Þessi grein birtist fyrir rúmlega 12 mánuðum.

Búa sig undir 50 milljónir farþega

Um­fangs­mestu fram­kvæmd­ir í sögu Kast­rup­flug­vall­ar frá upp­hafi standa nú yf­ir. Stjórn­end­ur flug­stöðv­ar­inn­ar bú­ast við að um­ferð um völl­inn tvö­fald­ist eða jafn­vel gott bet­ur á næstu tveim­ur til þrem­ur ára­tug­um.

Búa sig undir 50 milljónir farþega
Framkvæmdir Byggingaframkvæmdir á Kastrup hafa staðið yfir nær óslitið í 98 ár, eða frá því að flugvöllurinn var tekinn í notkun. Mynd: AFP

Ekki er ráð nema í tíma sé tekið er gamall málsháttur sem flestir þekkja. Flugvallaryfirvöld á Kastrup-flugvelli við Kaupmannahöfn vinna sannarlega í þeim anda því framkvæmdir sem þar standa yfir miðast ekki við daginn í dag, né morgundaginn, heldur næstu áratugi.

Flugvöllurinn í Kastrup, var formlega tekinn í notkun 20. apríl árið 1925 þótt völlurinn, sem var nefndur Kastrup Lufthavn, hafi þá verið notaður um nokkurt skeið. Flugbrautirnar voru eggslétt tún sem sauðfé var beitt á yfir sumartímann og smalað þegar flugvél nálgaðist. Fyrsta árið voru lendingar og flugtök samtals tæplega 2.300. Fyrsta flugstöðvarbyggingin var úr tré og var kölluð „Træslottet“, Timburhöllin. Þótt „höllin hafi þótt myndarleg bygging varð hún innan nokkurra ára of lítil fyrir ört vaxandi flugumferð og 1939 var tekin í notkun ný flugstöð, teiknuð af Vilhelm Lauritzen. Nafni flugvallarins var jafnframt breytt og honum gefið nafnið Københavns Lufthavn, nafnabreytingin sögð gerð til að koma í veg fyrir misskilning. Flugstöðvarbyggingin sem Vilhelm Lauritzen teiknaði, og er nú friðuð, var árið 1999 flutt á annan stað vestar á flugvellinum. Hún er nú kölluð Terminal 1 og eingöngu notuð þegar fjölskylda Margrétar Þórhildar, drottningar Danmerkur, bregður sér af bæ, eða þegar erlendir þjóðhöfðingjar eða fyrirmenni heimsækja Danmörku.  

Byggingasagan endalausa      

Byggingaframkvæmdir á Kastrup, eins og flugvöllurinn og flugstöðin eru iðulega kallaðar, hafa staðið að segja má óslitið frá því að völlurinn var tekinn í notkun, eða um 98 ára skeið. Fyrstu 16 árin, fram til 1941 voru flugbrautirnar tún, eins og áður sagði, en á hernámsárunum 1941–1943 voru fjórar flugbrautir steyptar.

SAS flugfélagið var stofnað árið 1946 og ákveðið var frá upphafi að Kastrup, sem þá var talinn einn besti og fullkomnasti flugvöllur í heimi, yrði aðalflugvöllur félagsins. SAS hóf áætlunarflug til Bandaríkjanna árið 1954, þá jókst umferðin um Kastrup til muna. 

Á sjötta áratugnum voru miklar framkvæmdir á Kastrup enda jókst umferðin um völlinn ár frá ári og 1957 lenti fyrsta þotan á Kastrup. Þess má geta að það var Högni Torfason fréttamaður sem átti heiðurinn af þessu orði, þota, en áður kölluðu Íslendingar fyrirbærið þrýstiloftsflugvél. Ný flugstöðvarbygging (Terminal 2) var tekin í notkun sumarið 1960, þá var fyrsta flugstöðvarbyggingin löngu orðin of lítil, þrátt fyrir ýmsar viðbætur. Terminal 2 þjónaði eingöngu millilandaflugi fram til ársins 1999. 

Salthólmahugmyndin

Undir lok sjötta áratugarins voru málefni flugvallarins mjög til umræðu í danska þinginu, Folketinget. Landrými við Kastrup er takmarkað og byggð í næsta nágrenni, bærinn Dragør sunnan við og Tårnby norðan megin. Umræðurnar í þinginu snerust um að færa flugvöllinn út á Salthólmann, eyju sem liggur austan við Eyrarsundsbrúna. Og byggja tvær brýr, aðra til Svíþjóðar, hina til Danmerkur. Þessar hugmyndir náðu svo langt að danska þingið samþykkti lög þar sem ákveðið var að ráðast í að færa flugvöllinn. Svo leið og beið. Eftir miklar athuganir, kostnaðarútreikninga og rannsóknir á umhverfisáhrifum var hins vegar ákveðið að flugvöllurinn yrði áfram á Kastrup og árið 1980 voru lögin um uppbyggingu á Salthólma felld úr gildi. Þingmenn og sérfræðingar mátu það svo að Kastrup gæti gegnt hlutverki sínu um langa framtíð.

Þriðja flugstöðvarhúsið, Terminal 3

Þegar kom fram á níunda áratuginn var ljóst að brýnt væri að stækka flugstöðina og 1998 var byggingin sem gengur undir heitinu Terminal 3 tekin í nokun. Þessa byggingu þekkja Íslendingar sem fara um Kastrup vel. Terminal 3 tengist járnbrautinni, sem liggur til Kaupmannahafnar og einnig yfir til Svíþjóðar. Úr Terminal 3 er líka innangengt í Metro-lestina sem fer inn í miðborg Kaupmannahafnar á nokkurra mínútna fresti.

Flugbrautirnar þrjár   

Á Kastrup eru þrjár flugbrautir. Tvær þeirra liggja hlið við hlið, frá suðvestri til norðausturs. Þetta fyrirkomulag, að hafa tvær samliggjandi brautir, er hagkvæmt, hægt að lenda á annarri meðan tekið er á loft af hinni. Aðflug og flugtak frá þessum brautum er yfir Eyrarsund og Køgeflóa og því ekki yfir byggð.

Þriðja brautin, sem er mun styttri en hinar tvær, liggur þvert á hinar: frá suðaustri til norðvesturs. Þessi braut (kölluð 12/30) er langminnst notuð. Við lendingar og flugtak á þessari braut er flogið lágt yfir byggð á hluta Amager og Frederiksberg með tilheyrandi ónæði fyrir íbúana. Aðeins brot af flugumferðinni fer um þessa síðastnefndu flugbraut.

Hugmyndir um lokun mæltust illa fyrir

Snemma árs 2016 kynnti yfirstjórn Kastrup-flugvallar fyrirætlanir um að loka þverbrautinni 12/30. Röksemdin var lítil notkun og með lokuninni myndi skapast aukið athafnapláss á svæðinu.

Skemmst er frá því að segja að þessar fyrirætlanir mæltust ekki vel fyrir. Forsvarsmenn SAS, stærsta „viðskiptavinar“ flugvallarins, sögðu lokunina skapa óöryggi og danska flugmannafélagið tók í sama streng. Þótt þverbrautin væri að jafnaði lítið notuð væri hún nauðsynleg. Fyrirætlanirnar, sem kannski ætti frekar að kalla hugmyndir, komu til kasta þingsins haustið 2016 og margir þingmenn lýstu strax efasemdum varðandi lokun þverbrautarinnar. Ári síðar, 2017, tilkynnti yfirstjórn flugvallarins að hætt væri við allar hugmyndir um lokun brautarinnar, þess í stað yrðu farnar aðrar leiðir til að mæta aukinni umferð. 

Stóra planið

Eftir að fallið var frá hugmyndum um lokun þverbrautarinnar þurfti ekki að bíða lengi eftir því að kynntar yrðu nýjar fyrirætlanir. Þegar frá þeim var greint árið 2018 var ljóst að yfirstjórn flugvallarins ætlaði ekki að tjalda til einnar nætur. Nokkrir danskir fjölmiðlar kölluðu þetta „Stóra planið“. Sú nafngift var ekki út í loftið því þessi framkvæmd verður sú umfangsmesta sem nokkru sinni hefur verið ráðist í á flugvallarsvæðinu. Heildarkostnaður var árið 2018 áætlaður 20 milljarðar danskra króna (400 milljarðar íslenskir) og verkið skyldi unnið í áföngum. 

Allt komið í fullan gang aftur

Kórónuveiran setti strik í framkvæmdareikninginn en nú er allt komið í fullan gang aftur. Thomas Woldbye framkvæmdastjóri flugvallarins, hélt í síðustu viku fréttamannafund og skýrði frá gangi mála. Hann sagði að með þessari nýju áætlun væri ekki tjaldað til einnar nætur, „við erum að horfa fram í tímann, 10, 20, 30 ár, og miðum við að farþegafjöldinn sem um völlinn fari geti náð 50 milljónum og teljum það varlega áætlað“. Þess má geta að árið 2022 fóru 22 milljónir um völlinn, árið 2018 voru farþegar sem um völlinn fóru 30 milljónir og hafa aldrei verið fleiri. 

Fyrsta skrefið í þessum miklu framkvæmdum sem nú eru að komast á fullan skrið er stækkun Terminal 3. Fermetrarnir sem bætast við í þessum áfanga eru um 60 þúsund, það samsvarar átta stórum fótboltavöllum að sögn framkvæmdastjórans. 

12 kílómetrar fyrir töskurnar og 180 metra langur gluggi  

Meðal breytinga sem fyrirhugaðar eru á Kastrup er að töskufæriböndunum verður fjölgað til muna og 12 kílómetra langt færiband sér um að flytja farangurinn til óþolinmóðra eigenda eins og framkvæmdastjórinn orðaði það. „Þótt biðtíminn eftir farangri sé mjög stuttur hér á Kastrup samanborið við aðra stóra flugvelli viljum við gera enn betur,“ sagði framkvæmdastjórinn. Þótt farangursmóttakan verði „neðanjarðar“ verður þar stór gluggi sem snýr út að garði í miðri nýbyggingunni og veitir birtu inn. Á hæðinni fyrir ofan verður 180 metra langur gluggi og á svæðinu þar fyrir innan verða verslanir og veitingastaðir. 

Kastrup er fjölmennasti vinnustaður í Danmörku, starfsmenn eru um 23 þúsund og mun fjölga á næstu árum.

Kjósa
10
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir (2)

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
  • JÞM
    Jóhann Þór Magnússon skrifaði
    Áhugavert hve Danir fara skynsamlegar í fjölgun farþega en við. Samkvæmt greininni þá fóru 2018 30 milljónir farþegar um Kastrup og þeir stefna á 50 milljónir eftir 20-30 ár (2043-2053) eða um 65% fjölgun frá 2018 á 25-35 árum. Þetta er um 1,5% - 2% fjölgun á ári. Isavia stefnir að allt að tvöföldun farþega, 100% fjölgun, á jafnvel innan við 10 árum eða tæplega 10% fjölgun á ári. Þetta er 5-7x, FIMM TIL SJÖ SINNUM hraðari vöxtur en Kastrup, alveg galið. Isavia kalla þetta reyndar spá en þetta er auðvitað ekkert annað en stefna eða markmið því stærri flugvöllur sópar að sér fleirri farþegum líkt og stærra fiskinet aflar meira. Fleiri flug frá fleiri áfangastöðum laða fleiri farþega að landinu. Stækkun flugvallarins stýrir fjölda farþega.. Og hver ætli ráði svo þessum markmiðum Isavia um þessa snargeggjaðu þenslu?
    0
  • Hlynur Vilhjálmsson skrifaði
    Hvað mun þessi umferð um Kastrup eiga stóran þátt í losun koltvíoxíðs í heiminum?
    0
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
1
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.
Segir íslenskt kórastarf geta stuðlað að aukinni inngildingu
2
FréttirForsetakosningar 2024

Seg­ir ís­lenskt kór­astarf geta stuðl­að að auk­inni inn­gild­ingu

Halla Hrund Loga­dótt­ir vill hvetja út­lend­inga til að „læra tungu­mál­ið okk­ar í gegn­um söng og ís­lensk­una.“ Halla Hrund seg­ir að við þurf­um að vera að­eins meira skap­andi í því hvernig við nálg­umst við­fangs­efni inn­flytj­enda. Hún var með­al for­setafram­bjóð­enda sem mættu í pall­borð­sum­ræð­ur í síð­asta þætti Pressu.
Var dæmdur til dauða fyrir hryðjuverk
5
ViðtalÚkraínustríðið

Var dæmd­ur til dauða fyr­ir hryðju­verk

Bret­inn Shaun Pinner var ný­kom­inn úr löngu sam­bandi og fann fyr­ir lífs­kreppu sem marg­ir á miðj­um aldri upp­lifa. Hans lausn við henni var að fara til Úkraínu og þjálfa her­menn. Pinner var hand­tek­inn, stung­inn og pynt­að­ur af Rúss­um en var svo hluti af stór­um fanga­skipt­um sem áttu sér stað milli stríð­andi fylk­inga í sept­em­ber 2022. Ósk­ar Hall­gríms­son ræddi við Pinner.
Fyrstu forsetakosningar á Íslandi: Hver verður „hótelstjóri á Bessastöðum“?
10
Flækjusagan

Fyrstu for­seta­kosn­ing­ar á Ís­landi: Hver verð­ur „hót­el­stjóri á Bessa­stöð­um“?

Það fór klið­ur um mann­fjöld­ann á Þing­völl­um þeg­ar úr­slit í fyrstu for­seta­kosn­ing­um á Ís­landi voru kynnt í heyr­anda hljóði þann 17. júní 1944. Undr­un­ar- og óánægjuklið­ur. Úr­slit­in komu reynd­ar ekk­ert á óvart. Ákveð­ið hafði ver­ið að Al­þingi kysi fyrsta for­seta Ís­lands á þing­fundi á þess­um degi og þar með yrði Ís­land lýð­veldi og kóng­ur­inn í Dan­mörku end­an­lega afskaff­að­ur. Þessi fyrsti...

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
1
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
4
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.
Sleppti máltíðum til þess að komast frá Ásbrú
8
Greining

Sleppti mál­tíð­um til þess að kom­ast frá Ás­brú

„Stans­laust von­leysi vakn­ar um leið og þú mæt­ir,“ seg­ir ung­ur venesú­elsk­ur hæl­is­leit­andi um Ás­brú. Þar hafi ver­ið ómögu­legt fyr­ir hann, eða nokk­urn mann, að að­lag­ast ís­lensku sam­fé­lagi – sem er at­riði sem stjórn­mála­menn þvert á flokka hafa sagt mik­il­vægt. Fé­lags- og vinnu­mark­aðs­ráð­herra hef­ur sagst vilja fleiri bú­setu­úr­ræði á borð við Ás­brú.
Þórður Snær Júlíusson
9
Leiðari

Þórður Snær Júlíusson

Elsku ráð­herr­ar, hætt­ið að gefa Ís­land

Nú stend­ur til að gefa norsk­um lax­eld­is­fyr­ir­tækj­um ís­lenska firði til eign­ar. Þeg­ar er bú­ið að gefa ör­fá­um út­gerð­ar­fjöl­skyld­um hundruð millj­arða króna hið minnsta af fé sem ætti að hafa far­ið í sam­fé­lags­lega upp­bygg­ingu. Vilji er til þess að gefa einka­að­il­um vindorku en eng­inn vilji til þess að rukka ferða­þjón­ustu fyr­ir nýt­ingu á al­manna­g­æð­um. Hvað geng­ur ís­lensk­um ráða­mönn­um eig­in­lega til?
Umsækjandi hjá MAST vill rökstuðning: „Ég er vonsvikinn“
10
FréttirLaxeldi

Um­sækj­andi hjá MAST vill rök­stuðn­ing: „Ég er von­svik­inn“

Eg­ill Stein­gríms­son dýra­lækn­ir var ann­ar af um­sækj­end­un­um um sviðs­stjórastarf hjá Mat­væla­stofn­un sem með­al ann­ars snýst um eft­ir­lit með lax­eldi. Fiska­líf­eðl­is­fræð­ing­ur­inn Þor­leif­ur Ág­ústs­son var ráð­inn fram yf­ir hann og vakti ráðn­ing­in at­hygli inn­an MAST vegna já­kvæðra skrifa hans um lax­eldi hér á landi.

Mest lesið í mánuðinum

Læstur inni í íbúðinni sinni í fimmtán ár
1
Viðtal

Læst­ur inni í íbúð­inni sinni í fimmtán ár

Sveinn Bjarna­son bjó í fimmtán ár í læstri íbúð á veg­um Ak­ur­eyr­ar­bæj­ar. Hann bank­aði oft ít­rek­að og grét áð­ur en starfs­fólk opn­aði fyr­ir hon­um. Móð­ir hans gerði end­ur­tekn­ar at­huga­semd­ir við að hann væri læst­ur inni og seg­ir son sinn hafa ver­ið van­rækt­an. Fyrr á þessu ári greip hún til þess ör­þrifa­ráðs að flytja hann bú­ferl­um í ann­an lands­hluta til að fá mann­sæm­andi að­bún­að fyr­ir hann. Mál Sveins varp­ar ljósi á al­var­leg­ar brota­lam­ir í þjón­ustu við fatl­að fólk á Ís­landi og sýn­ir hvernig mann­rétt­indi hafa ver­ið virt að vett­ugi ár­um sam­an.
Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
3
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
„Ég ætla ekki að kinka kolli framan í einhver illmenni án þess að segja neitt“
6
ViðtalForsetakosningar 2024

„Ég ætla ekki að kinka kolli fram­an í ein­hver ill­menni án þess að segja neitt“

Jón Gn­arr er kom­inn í for­setafram­boð. Hann seg­ir meiri þörf á gleði og húm­or í lýð­ræð­inu og sam­fé­lag­inu þar sem of­fram­boð sé á leið­ind­um og er sann­færð­ur um að þjóð­in sé að leita sér að mann­eskju sem hún geti séð sjálfa sig í. Jón ætl­ar sér að mýkja freka kall­inn með kær­leik­ann að vopni og lof­ar að vera hvorki of­stopa­mann­eskja né lydda, nái hann kjöri. Svo hef­ur hann alltaf dreymt um að búa í Garða­bæ.
Hjúkrunarheimilið Sóltún fékk 20 milljarða frá íslenska ríkinu
7
Fréttir

Hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún fékk 20 millj­arða frá ís­lenska rík­inu

Frá ár­inu 2009 hef­ur hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún feng­ið tæp­lega 20 millj­arða króna frá ís­lenskra rík­inu. Um 90 pró­sent af tekj­um Sól­túns koma frá rík­inu. Eig­end­urn­ir hafa tek­ið á þriðja millj­arð króna út úr rekstr­in­um með því að selja fast­eign­ir og lóð­ir og lækka hluta­fé fyr­ir­tæk­is­ins. All­ur rekst­ur­inn bygg­ir hins veg­ar á um­deild­um samn­ingi við ís­lenska rík­ið sem gerð­ur var ár­ið 2000.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár