Þessi grein birtist fyrir meira en 2 árum.

Helmingur selds bensínlítra fer í vasa ríkissjóðs

Kostn­að­ur­inn við að eiga bíl jókst um­tals­vert um ný­lið­in ára­mót. Fyr­ir vik­ið hef­ur hlut­fall af hverj­um seld­um bens­ín­lítra sem renn­ur í rík­is­sjóð auk­ist. Lík­legt inn­kaupa­verð hef­ur far­ið lækk­andi und­an­farna mán­uði en hlut­deild olíu­fé­lag­anna hef­ur auk­ist.

Helmingur selds bensínlítra fer í vasa ríkissjóðs
Aukinn kostnaður Það er dýrt að eiga bíl á Íslandi í dag. Mynd: Heiða Helgadóttir

Viðmiðunarverð á bensíni hækkaði um 1,8 krónur á lítra milli desember og janúarmánaðar og var 317,6 krónur á lítra um miðjan þennan mánuð. Alls fara 157,77 krónur, eða 49,7 prósent, af hverjum seldum bensínlítra til íslenska ríkisins í eldsneytisskatta eftir hækkanir á þeim sem tóku gildi um síðustu áramót. Þau gjöld eru nú um 7,2 krónum hærri en þau voru um miðjan síðasta mánuð og hafa því hækkað samanlagt um næstum fimm prósent. Án þeirrar hækkunar hefði bensínlítrinn lækkað um 5,4 krónur á lítra milli mánaða. 

Þetta má lesa út úr nýrri bensínvakt Heimildarinnar. 

Hlutur rík­­­­­­­is­ins í hverjum seldum bens­ín­lítra sam­anstendur af virð­is­auka­skatti, almennu og sér­­­­­­­­­­­­­stöku bens­ín­gjaldi og kolefn­is­gjaldi. Alls er virðisaukahlutfallið sem leggst á bensínlítrann 19,35 prósent, almenna bensíngjaldið hækkaði úr 30,2 krónum í 32,5 krónur um áramót og sérstaka bensíngjaldið fór úr 48,7 krónum í 52,45 krónur. Þá hækkaði kolefnisgjaldið úr 10,5 krónum í 11,3 krónur. 

Ýmis gjöld hækkuð um áramót

Samkvæmt fjárlögum ársins 2023 munu tekjur ríkissjóðs af bílaeign landsmanna aukast umtalsvert milli ára. Þar er áætl­­­­­­­að að tekjur rík­­­­­­­is­­­­­­­sjóðs vegna vöru­gjalda af öku­tækjum auk­ist um 2,9 millj­­­­­arða króna og verði 8,4 millj­­­­­arðar króna, ef horft er annars vegar á áætlaðar tekjur ríkissjóðs í fyrra og hins vegar þær tölur sem settar erum fram í samþykktum fjárlögum.

Vöru­­­­­gjöld af bens­íni aukast um 640 milljónir króna og verða 9,9 millj­­­­­arðar króna, kolefn­is­­­­­gjöld aukast um 660 millj­­­­­ónir og verða 7,6 millj­­­­­arðar króna og olíugjaldið eykst um 2,2 millj­­­­­arða króna og skilar um 14,8 millj­­­­­arðar króna. 

Kíló­­­­­metra­­­­­gjald mun skila rúm­­­­­lega 1,6 millj­­­­­arð króna í rík­­­­­is­­­­­sjóð og bif­­­­­reiða­­­­­gjöld 10,5 millj­­­­­örðum króna.

Sístækkandi hópur bíleigenda greiðir þó mjög lítið fyrir notkun vegakerfisins þar sem tekjur ríkissjóðs af svokölluðu vistvænum bílum – aðallega rafbílum og tengiltvinnbílum – eru afar takmarkaðar. Breytingum á bifreiðagjaldi, vörugjaldi og losunarmörkum í ár var ætlað að marka fyrstu skrefin að nýju kerfi og stuðla að því að fleiri bíleigendur taki þátt í óhjákvæmilegum kostnaði við vegakerfið.

Innkaupaverðið hefur farið lækkandi

Líklegt innkaupaverð á bensínlítra, sem ræðst annars vegar á heimsmarkaðsverði á olíu og hins vegar á gengi krónunnar gagnvart Bandaríkjadal, hefur farið lækkandi undanfarna mánuði. Um miðjan janúar var það 91,40 krónur á lítra sem er 38 prósent lægra verð en í júlí í fyrra, þegar innkaupaverðið náði sinni hæstu krónutölu í sögunni. Alls hefur innkaupaverðið lækkað um 57,1 krónu frá þeim tíma. Verðið sem landsmenn greiða við dæluna hefur hins vegar einungis lækkað um 23,4 krónur á þessu tímabili. 

Hlutur olíufélaganna í hverjum seldum lítra hefur að sama skapi vaxið mikið síðustu mánuði. Hann er nú 68,4 krónur, sem þýðir að 21,5 prósent af hverjum seldum lítra fer til þeirra. Í júní 2022 var það hlutfall tæplega ellefu prósent. 

Að hluta til má rekja þessa þróun til þess að olíufélögin héldu að sér höndum framan af síðasta ári og veltu ekki hækkunum á heimsmarkaðsverði á olíu af fullum krafti út í verðlag. Frá síðasta sumri breyttist þessi þróun og með því gátu olíufélögin endurheimt, að minnsta kosti að hluta, þá álagningu sem þau gáfu eftir á fyrri hluta síðasta árs. 

Styttist í flýti- og umferðargjöld

Von er á fleiri hækkunum á þá sem keyra um á bílum á næstu árum. Ráðamenn hafa lengi boðað veggjöld víða til að standa undir nauðsynlegum samgönguframkvæmdum og á höfuðborgarsvæðinu styttist í að svokölluð flýti- og umferðargjöld leggist á. Þau eiga að að fjármagna helming kostnaðar vegna samgöngusáttmála fyrir höfuðborgarsvæðið, þar sem stærsti einstaki kostnaðarliðurinn er hin svokallaða Borgarlína.  

Til stóð að leggja fram frumvarp um þau í nóvember í fyrra og áætlanir gerðu ráð fyrir að þau yrðu lögð á í ár.  Því var þó frestað og nú stendur til að frumvarpið líti dagsins ljós í mars næstkomandi. Gangi það eftir eiga gjöldin að leggjast á frá byrjun næsta árs. Nú er reiknað með, að teknu tilliti til verðlagsbreytinga, að gjöldin skili 74,6 milljörðum króna inn í verkefnið á tíu árum. 

Lítið hefur heyrst af útfærslu þess­­ara gjalda. Ef upp­hæð­inni er skipt jafnt yfir árin frá og með 2024 og út samn­ings­tím­ann þá nema árlegar tekjur af flýti- og umferð­ar­gjöldum 7,5 millj­örðum króna. Það má því búast við að útfærsla þeirra verði umdeild. 

Margt bendir til þess að verk­efnið sé skammt á veg komið en 18. nóv­em­ber síð­ast­lið­inn aug­lýsti fjár­mála- og efna­hags­ráðu­neytið eftir sér­fræð­ingum til að móta gjald­tök­una. Í þeirri aug­lýs­ingu sagði meðal ann­ars að mark­miðið sé „að allir helstu þættir í nýju kerfi sam­göngu­gjalda verði gang­settir fyrir árs­lok 2024“.

Gögn og aðferðafræði

Hér að ofan er birt niðurstaða útreikninga og áætlunar á því hvernig verð á lítra af bensíni skiptist milli aðila.

  • Viðmiðunarverð er fengið frá hugbúnaðarfyrirtækinu Seið ehf. sem meðal annars heldur úti síðunni Bensínverð.is og fylgst hefur með bensínverði á flestum bensínstöðum landsins daglega síðan 2007. Miðað er við næstlægstu verðtölu í yfirlitinu til að forðast að einhverju leyti áhrif tímabundinnar verðsamkeppni á allra lægsta verð. Viðmiðunarverðið er þó með lægstu verðum og sýnir þar með lægri hlut olíufélagsins en reikna má með að raunin sé meðaltalið af öllu seldu bensíni á landinu.
  • Hlutur ríkisins liggur ljós fyrir út frá sköttum sem eru ýmist fastir og hlutfallslegir. Upplýsingar um breytingar á skattalögum eru fengnar frá Viðskiptaráði sem fylgst hefur með slíkum breytingum um árabil.
  • Líklegt innkaupaverð er reiknað útfrá verði á bensíni til afhendingar í New York-höfn í upphafi mánaðar frá bandarísku orkustofnuninni EIA og miðgengi dollars gagnvart íslenskri krónu í yfirstandandi mánuði frá Seðlabanka Íslands. Í þessum útreikningum kann að skeika nokkru á hverjum tímapunkti vegna lagerstöðu, skammtímasveiflna á markaði o.s.frv. Nákvæmara væri að miða við verð á bensíni til afhendingar í Rotterdam, en verðupplýsingar þaðan liggja ekki fyrir á opnum gagnaveitum. Mismunur á verði í New York og Rotterdam er þó yfirleitt mjög lítill.
  • Hlutur olíufélags er loks reiknaður sem afgangsstærð enda haldgóðar upplýsingar um einstaka kostnaðarliði olíufélaganna ekki opinberar. Hafa ber í huga að þar sem viðmiðunarverð er með lægstu verðum á hverjum tíma er þessi liður ef til vill einhverju hærri sé litið til heildarviðskipta með bensín á Íslandi.

Verðupplýsingar miðast við verðlag hvers tíma. Gögnin eru uppfærð mánaðarlega í kringum 15. hvers mánaðar. Fyrirvari er gerður um skekkjumörk sem þó ættu í mesta lagi að nema fáeinum krónum á útreiknaða liði.

 

Kjósa
6
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir (1)

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

„Ég sprautaði mig í fyrsta skipti í meðferð“
3
ÚttektTýndu strákarnir

„Ég spraut­aði mig í fyrsta skipti í með­ferð“

Gabrí­el Máni Jóns­son upp­lifði sig alla tíð utangarðs. Hann féll ekki inn í hefð­bund­inn ramma skóla­kerf­is­ins og var snemma tek­inn út úr hópn­um. Djúp­stæð van­líð­an braust út í reiði og hann deyfði sára höfn­un með efn­um. Þar til hann fékk nóg og náði bata. „Ég gat ekki sætt mig við að vera gæ­inn sem ég hafði fyr­ir­lit­ið og hat­að frá barnæsku.“
„Ég veit ekki hvernig ég lifði af“
4
ÚttektTýndu strákarnir

„Ég veit ekki hvernig ég lifði af“

„Mér voru gef­in erf­ið spil og þeg­ar þú kannt ekki leik­inn er flók­ið að spila vel úr þeim,“ seg­ir Arn­ar Smári Lárus­son, sem glímdi við al­var­leg­ar af­leið­ing­ar áfalla og reyndi all­ar leið­ir til þess að deyfa sárs­auk­ann, þar til það var ekki aft­ur snú­ið. „Ég var veik­ur, brot­inn og fannst ég ekki verð­skulda ást.“ Hann árétt­ar mik­il­vægi þess að gef­ast aldrei upp. „Það er alltaf von.“
Baðstaður veldur klofningi í Önundarfirði
5
InnlentFerðamannalandið Ísland

Bað­stað­ur veld­ur klofn­ingi í Ön­und­ar­firði

Halla Signý Kristjáns­dótt­ir, fyrr­um þing­mað­ur, seg­ir bað­stað við Holts­fjöru munu hafa áhrif á fugla­líf og frið­sæld svæð­is­ins. Baðlón séu fal­leg en dýr: „Er það sem okk­ur vant­ar, alls stað­ar?“ Fram­kvæmdarað­ili seg­ir að bað­stað­ur­inn verði lít­ill og að til­lit hafi ver­ið tek­ið til at­huga­semda í um­sagn­ar­ferli.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Týndu strákarnir – sem fundu leiðina heim
1
Úttekt

Týndu strák­arn­ir – sem fundu leið­ina heim

Á átján ára af­mæl­is­dag­inn vakn­aði Fann­ar Freyr Har­alds­son á neyð­ar­vist­un og fékk lang­þráð frelsi eft­ir að hafa þvælst í gegn­um með­ferð­ar­kerfi rík­is­ins. Hann, Gabrí­el Máni Jóns­son og Arn­ar Smári Lárus­son lýsa reynslu sinni af kerf­inu sem átti að grípa þá sem börn og ung­ling­ar. Tveir þeirra byrj­uðu að sprauta sig í með­ferð, samt sam­mæl­ast þeir um að þessi inn­grip séu lík­leg­asta ástæð­an fyr­ir því að þeir lifðu af. Ekk­ert lang­tíma­úr­ræði er fyr­ir stráka sem stend­ur.
„Eiginmaður minn hefur aldrei átt eignarhlut í Skeljungi“
2
Stjórnmál

„Eig­in­mað­ur minn hef­ur aldrei átt eign­ar­hlut í Skelj­ungi“

Hild­ur Björns­dótt­ir, odd­viti Sjálf­stæð­is­flokks í borg­ar­stjórn, fjall­aði ít­rek­að um samn­inga sem vörð­uðu lóð­ir bens­ín­stöðva þrátt fyr­ir að eig­in­mað­ur henn­ar stýrði móð­ur­fé­lagi Skelj­ungs. Lóð­ir bens­ín­stöðva Skelj­ungs hafa síð­an ver­ið seld­ar til tengdra fé­laga fyr­ir vel á ann­an millj­arð króna. Hún seg­ir hæfi sitt aldrei hafa kom­ið til álita.

Mest lesið í mánuðinum

Týndu strákarnir – sem fundu leiðina heim
3
Úttekt

Týndu strák­arn­ir – sem fundu leið­ina heim

Á átján ára af­mæl­is­dag­inn vakn­aði Fann­ar Freyr Har­alds­son á neyð­ar­vist­un og fékk lang­þráð frelsi eft­ir að hafa þvælst í gegn­um með­ferð­ar­kerfi rík­is­ins. Hann, Gabrí­el Máni Jóns­son og Arn­ar Smári Lárus­son lýsa reynslu sinni af kerf­inu sem átti að grípa þá sem börn og ung­ling­ar. Tveir þeirra byrj­uðu að sprauta sig í með­ferð, samt sam­mæl­ast þeir um að þessi inn­grip séu lík­leg­asta ástæð­an fyr­ir því að þeir lifðu af. Ekk­ert lang­tíma­úr­ræði er fyr­ir stráka sem stend­ur.
„Eiginmaður minn hefur aldrei átt eignarhlut í Skeljungi“
6
Stjórnmál

„Eig­in­mað­ur minn hef­ur aldrei átt eign­ar­hlut í Skelj­ungi“

Hild­ur Björns­dótt­ir, odd­viti Sjálf­stæð­is­flokks í borg­ar­stjórn, fjall­aði ít­rek­að um samn­inga sem vörð­uðu lóð­ir bens­ín­stöðva þrátt fyr­ir að eig­in­mað­ur henn­ar stýrði móð­ur­fé­lagi Skelj­ungs. Lóð­ir bens­ín­stöðva Skelj­ungs hafa síð­an ver­ið seld­ar til tengdra fé­laga fyr­ir vel á ann­an millj­arð króna. Hún seg­ir hæfi sitt aldrei hafa kom­ið til álita.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár