Þessi grein birtist fyrir meira en ári.

Gróska í íslenskri leiklist

Leik­hús­fræð­ing­ur­inn Jakob. S. Jóns­son brá sér í Tjarn­ar­bíó og skrif­ar um grósku í ís­lenskri leikist.

Gróska í íslenskri leiklist

Seint verður þakkað það starf sem unnið er af þeim leikhópum sem hafa eignast samastað í Tjarnarbíói. Þar er tilraunaleikhúsi – ef svo má kalla – veitt húsaskjól og þarna hafa margar af athyglisverðari sýningum leikársins birst áhorfendum. Vissulega eru verkefnin jafnmisjöfn og þau eru mörg, en á heildina litið verður að telja verkefnaval og listræna úrvinnslu í betri kantinum.

Hér verður gerð grein fyrir þremur sýningum, sem að undanförnu hafa komið á fjalir Tjarnarbíós; tvær þeirra eru enn í sýningu, en sú þriðja var aðeins sýnd tvisvar, en hefur verið það mörg ár í vinnslu og sýningu að mér þykir rétt að gera nokkra grein fyrir henni og leikhópnum.

Hér verður farið nokkrum orðum um þrjár sýningar í Tjarnarbíói sem saman sýna þá grósku sem hefur átt sér stað í íslensku leikhúslífi allt frá því að Vesturport birtist á fjölunum með ný stílbrögð og nýja listræna sýn; það er alþjóðlegi leikhópurinn Reykjavik Ensemble, Finnsk-íslenski leikhópurinn Spindrift og svo leikhópurinn Alltaf í boltanum, sem leitar á ný áhorfendamið.


Glöggt er gests augað

Fjórar stjörnur

Reykjavik Ensemble: Djöfulsins snillingur / Fucking genius
Höfundar: Ewa Marcinek og Pálína Jónsdóttir
Leikstjóri: Pálína Jónsdóttir
Leikmynd og búningar: Klaudia Kaczmarek
Ljósahönnun: Ólafur Ágúst Stefánsson
Hljóð og tónlist: Íris Thorarins
Leikarar: Jördis Richter, Heidi Bowes, Jordic Mist, Paul Gibson, Snorri Engilbertsson

Fyrst skal tekin fyrir sú sýning sem síðast var frumsýnd, Djöfulsins snillingur, í flutningi Reykjavik Ensemble, sem mun vera fyrsti alþjóðaleikhópurinn hér á landi sem sett hefur reglulega sýningar á svið og auk þess hlotið þann virðingarsess að vera Listhópur Reykjavíkur sem vonandi auðveldar hópnum að starfa og tryggir honum nokkurt fé. Leikhópurinn er skipaður fjölþjóðlegum og fjöltyngdum listamönnum sem eiga það sameiginlegt að búa hér á landi og eru þar með kraftur sem auðgar leiklistarmenningu okkar, auk þess sem hann í verkum sínum tekur fyrir þær þjóðfélagsbreytingar sem íslenskt samfélag gengur í gegnum um þessar mundir. Það er því óhætt að segja að Reykjavik Ensemble fylli í það menningarlega skarð sem myndast þegar mannfjöldi landsins tekur breytingum og nauðsynlegt reynist að efla menningarlífið til að allir sem á Íslandi búa finnist þeir vera hluti af samfélaginu.

Djöfulsins snillingur er skrifað af listrænum leiðtogum hópsins, skáldinu Evu Marcinek og leikstjóranum Pálínu Jónsdóttur. Þær segja söguna af Urielu, leikkonu af erlendum uppruna sem kemur til Íslands í atvinnuleit. Hún er listamaður og leggur í baráttu við Kerfið og Valdið til að geta fengið að vinna við list sína – í Þjóðarsirkusi Íslands. Hið gervigreindarstýrða Kerfi leggur á hana margvíslegar áskoranir og hún reynir að fá áheyrn hjá Valdinu. Ekki skal ljóstrað upp um endalok sögu Urielu, en saga hennar er grípandi enda sagan vel sögð bæði hvað handrit varðar og úrvinnslu þess á sviðinu.

Í upphafi leggja höfundar og leikstjóri áherslu á hinar kómísku hliðar og auðheyrt að þau atvik í lífi Urielu sem varpað er ljósi á féllu algerlega að smekk áhorfenda, sem augljóslega könnuðust við þetta ástand, að vera fugl í framandi hreiðri, þekkjandi hvorki regluverk Valdsins, Kerfisins né þær óskrifuðu reglur sem móta samfélagið einnig. Í seinni hluta verksins er hert á snörunni og sagan verður samfélagsgagnrýnin og ádeilan hvassari – allt í rökréttu og eðlilegu samhengi.

Leikhópurinn er býsna jafngóður, en þó mæðir mest á Jördisi Richter sem fer með hlutverk Urielu; hún er á sviðinu nánast hverja mínútu leiksins og ber uppi sýninguna að verulegu leyti. Hún nýtur vissulega góðs stuðnings allra annarra, og það má einnig nefna að leikstjórn, leikmynd, búningar, lýsing, já, allt sem heyrir til umhverfis og umgjörðar vinnur að sama marki.

Það er vert að taka fram að þótt leikhópur og listrænir starfskraftar séu flestir af erlendu bergi brotnir þá er full ástæða fyrir alla sem hér búa, starfa og lifa að sjá sýningu Reykjavik Ensemble. Hún segir ekki aðeins frá því sem Uriela verður fyrir og upplifir, hún segir líka sögu okkar samfélags. Það er skylda okkar allra að bregðast við umbreytingum samfélagsins og skoða þær gagnrýnum og þekkingarþyrstum augum, að öðrum kosti verðum við öll útlendingar, án jarðvegs og næringar.


Knattspyrna og kviðmágar

Þrjár stjörnur

Alltaf í boltanum í samvinnu við Tjarnarbíó: Óbærilegur léttleiki knattspyrnunnar
Hugmynd: Albert Halldórsson, Ólafur Ásgeirsson og Viktoría Blöndal
Handrit: Sveinn Ólafur Gunnarsson og Ólafur Ásgeirsson
Leikstjóri: Viktoría Blöndal
Tónlist: Valdimar Guðmundsson
Sviðsmynd og búningar: Sólbjört Vera Ómarsdóttir
Lýsing: Ásta Jónína Arnardóttir og Juliette Louste
Dramatúrg: Lóa Björk Björnsdóttir
Sviðshreyfingar: Erna Guðrún Fritzdóttir
Leikarar: Albert Halldórsson, Ólafur Ásgeirsson, Starkaður Pétursson, Sveinn Ólafur Gunnarsson, Valdimar Guðmundsson

Tveir bræður, Doddi og Óli Gunnar, hittast reglulega til að horfa á alla leiki Manchester United. Þetta er fastur punktur í tilveru þeirra og um leið athvarf þeirra frá umheiminum, þeir fá tilfinningalega útrás yfir leiknum og auk þess gefur fótboltinn þeim tækifæri til að fá sér ærlega neðan í því.

En hér er laugardagurinn þar sem óvæntir hlutir gerast. Kærasti barnsmóður Dodda birtist ásamt söngvaranum Valdimar og veldur því að allt breytist hjá þeim bræðrum. Það er fremur fyndið stílbragð að söngvarinn Valdimar leikur sjálfan sig – og gerir það bara býsna vel! – meðan aðrir leikarar eru í hlutverkum skáldaðra persóna.

Það var auðséð og auðheyrt á frumsýningu að áhorfendur voru vel heima í því menningarumhverfi sem hér var tekið fyrir. Fótboltamenningin er sér á parti og væri verðugt rannsóknarefni fyrir þjóð- og mannfræðinga. Þá væri ekki síður merkilegt fyrir fræðimenn og -konur að skoða viðhorf karla til núverandi kærasta sinna fyrrverandi og kæmi áreiðanlega margt skondið út úr slíkri rannsókn. Hér hafa handritshöfundar einkum valið að beina sjónum að hinum fyndnari birtingarmyndum þessa undarlega kviðmágasambands og reyndar einkennir húmorinn sýninguna frá upphafi til enda og unnendur hins óbærilega léttleika knattspyrnunnar munu eflaust hafa gaman af – og væri ekki síður gaman ef tækist að laða nýja áhorfendahópa í leikhúsið.

Það má svo benda á, að það eru ýmis atriði sem betur mætti fara í saumana á. Það gildir ekki síst um handritið, sem er á köflum losaralegt og laust í reipum og hefði kannski notið góðs af styttingu hér og þar. En ótvírætt gildi þessarar sýningar er að mér sýnist hún meðvitað stefna að því að tala til áhorfendahópa sem leikhúsið að öðru jöfnu vanrækir. Það er vel og óskandi að leikhópnum takist það ætlunarverk sitt.


Karlmennskan sem kerfisvandi

Spindrift: „them“
Höfundur: hópurinn
Dramatúrg: Auður Bergdís
Leikstjóri og sviðshreyfingar: Unnur Elísabet Gunnarsdóttir
Sviðsmynda- og búningahönnuður: Sara Blöndal
Tónskáld: Ragnheiður Erla Björnsdóttir
Ljósahönnuður og tæknimanneskja: Juliette Louste

Leikendur (og listrænir stjórnendur Spindrift): Bergdís Júlía Jóhannsdóttir, Tinna Þorvalds Önnudóttir, Marjo Lahti, Anna Korolainen Crevier Spindrift Theatre er finnsk-íslenskur leikhópur, stofnaður árið 2013 og samanstendur af sjö sviðslistakonum. Hópurinn starfar í báðum löndum og hefur sýnt sýningar sínar á Íslandi, í Finnlandi, Svíþjóð, Danmörku og Bretlandi. Hópurinn hefur sérhæft sig í því sem á enskri tungu nefnist physical theatre, sem þýðir að líkamstjáning og -hreyfing skiptir máli fyrir þá sögu sem segja skal og felur oftar en ekki í sér eins konar „verfremdung“-áhrif, þ.e. að hreyfingar einstakra leikara og leikhópsins virka eins og athugasemd sem varpar nýju ljósi á það sem verið er að segja frá.

Þetta er þakklátt frásagnarbragð í sýningu hópsins á „them“. Sýningin fjallar um þá tilfinningu – í raun sársaukann – sem fylgir því að passa ekki inn, að heyra hvergi til, að vera konur sem sprikla í feðraveldisnetinu en komast hvorki lönd né strönd. Hvernig eiga þær að hasla sér völl, uppgötva mátt sinn og megin, komast undan þeirri karlmennsku sem á einn eða annan hátt er eitruð?

„them“ er í hæsta máta feminísk sýning, þar sem karlmennskan er sýnd sem samfélagsafl, kerfisvandi, ef svo má að orði komast, og hvergi er körlum hallmælt eða lítið úr þeim gert – en það er greinilegt að vandinn er að verulegu leyti sá að þeir taka ekki ábyrgð á sjálfum sér í samræmi við þróun samfélagsins, breytta stöðu konunnar og breytt hlutverk þeirra sjálfra. Karlarnir, sem hér eru sýndir, þar sem leikhópurinn bregður sér í ýmis hlutverk berjast við að opna fyrir tilfinningar sínar, leyfa sér að vera viðkvæmir og uppgötva hvers vegna það er þeim nauðsynlegt.

„them“ fjallar líka um konur sem verða að takast á við karla ef þær eiga að vera til á sömu forsendum og þeir, það er ójafnvægi í samfélagi kynjanna (og spannar örugglega fleiri kyn en bara hin hefðbundnu tvö!) og það er ekki aðeins skylda okkar að takast á við þann veruleika – í meðförum Spindrift Theatre verður sú skylda bæði ljúf og skemmtileg upplifun.

Kjósa
1
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Fyrsta barnið fætt á Seyðisfirði í yfir 30 ár - „Fór allt á besta veg miðað við aðstæður“
1
Fréttir

Fyrsta barn­ið fætt á Seyð­is­firði í yf­ir 30 ár - „Fór allt á besta veg mið­að við að­stæð­ur“

Fyrsta barn­ið í yf­ir þrjá ára­tugi fædd­ist á Seyð­is­firði í dag eft­ir snjó­þunga nótt þar sem Fjarð­ar­heið­in var ófær. Varð­skip­ið Freyja var einnig til taks ef flytja þyrfti móð­ur­ina á Nes­kaups­stað. „Þetta er enn ein áminn­ing­in um ör­ygg­is­leys­ið sem við bú­um við,“ seg­ir ný­bök­uð móð­ir­in.
Nei, Hitlers-kveðja Musks var EKKI ævaforn rómversk kveðja
2
Flækjusagan

Nei, Hitlers-kveðja Musks var EKKI æva­forn róm­versk kveðja

Hin við­ur­styggi­lega nas­ista­kveðja Elons Musks dag­inn sem Don­ald Trump var sett­ur í embætti hef­ur að von­um vak­ið mikla at­hygli. Kannski ekki síst vegna þess að kveðj­una lét Musk flakka úr ræðu­stól sem var ræki­lega merkt­ur for­seta Banda­ríkj­anna. Hin fasíska til­hneig­ing margra áhang­enda Trumps hef­ur aldrei fyrr birst á jafn aug­ljós­an hátt — enda lét Musk sér ekki nægja að heilsa...
Sigmundur Davíð ver Musk með hæpnum samanburði
3
Greining

Sig­mund­ur Dav­íð ver Musk með hæpn­um sam­an­burði

Á með­an að öfga­menn og nýnas­ist­ar víða um heim upp­lifa vald­efl­ingu og við­ur­kenn­ingu og fagna an­kanna­legri kveðju Elons Musks spyr fyrr­ver­andi for­sæt­is­ráð­herra Ís­lands hvort ís­lensk­ir fjöl­miðl­ar ætli í al­vöru að flytja þá fals­frétt að handa­hreyf­ing sem leit út eins og nas­ista­kveðja, frá manni sem veit­ir öfga­full­um sjón­ar­mið­um vængi flesta daga, hafi ver­ið nas­ista­kveðja.
Yfirgangstal með óþægilega hliðstæðu
4
StjórnmálBandaríki Trumps

Yf­ir­gangstal með óþægi­lega hlið­stæðu

Embætt­i­staka Don­alds Trumps vek­ur upp spurn­ing­ar sem við Ís­lend­ing­ar þurf­um að hugsa alla leið, með­al ann­ars í ljósi yf­ir­lýs­inga hans gagn­vart Græn­landi og Kan­ada, seg­ir Frið­jón R. Frið­jóns­son borg­ar­full­trúi. Hann kveðst einnig hafa „óþæg­inda­til­finn­ingu“ gagn­vart því að vellauð­ug­ir tækni­brós­ar hjúfri sig upp að Trump, sem nú fer á ný með fram­kvæmda­vald­ið í lang­vold­ug­asta ríki heims.
Sólveig Anna sendi bréf á móðurfélög Subway og Hard Rock Cafe
6
Fréttir

Sól­veig Anna sendi bréf á móð­ur­fé­lög Su­bway og Hard Rock Ca­fe

Fé­lög­in sem reka Su­bway og Hard Rock Ca­fé á Ís­landi eru að­il­ar að SVEIT, sem Efl­ing seg­ir að stað­ið hafi fyr­ir stofn­un gervistétt­ar­fé­lags til að rýra kjör starfs­manna í veit­inga­geir­an­um. Sól­veig Anna Jóns­dótt­ir formað­ur fé­lags­ins hef­ur nú skrif­að bréf út til al­þjóð­legra móð­ur­fé­laga þess­ara tveggja veit­inga­staða­keðja og beð­ið þau um að rann­saka starfs­hætti sér­leyf­is­haf­ana hér­lend­is.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Sigurjón sagði hana einfalda en skemmtilega - Enginn mannanna fékk samþykki
3
Fréttir

Sig­ur­jón sagði hana ein­falda en skemmti­lega - Eng­inn mann­anna fékk sam­þykki

Eng­inn þeirra karl­manna sem komu á heim­ili þroska­skertr­ar konu til að hafa kyn­mök við hana var ákærð­ur. Þó hafði eng­inn þeirra feng­ið sam­þykki henn­ar. Sál­fræð­ing­ur seg­ir hana hafa upp­lif­að sjálfs­vígs­hugs­an­ir á þessu tíma­bili. Óút­skýrð­ar taf­ir á lög­reglu­rann­sókn leiddu til mild­un­ar refs­ing­ar yf­ir Sig­ur­jóni Ól­afs­syni, fyrr­ver­andi yf­ir­manni kon­unn­ar.
Það rís úr djúpinu 1: Gríðarlegt vatnsmagn leynist á 660 kílómetra dýpi, og demantar
4
Flækjusagan

Það rís úr djúp­inu 1: Gríð­ar­legt vatns­magn leyn­ist á 660 kíló­metra dýpi, og dem­ant­ar

Fyr­ir fá­ein­um dög­um birti vef­rit­ið Science Al­ert fregn um rann­sókn, sem raun­ar var gerð ár­ið 2022, en hef­ur ekki far­ið hátt fyrr en nú. Hér er frá­sögn Science Al­ert. Rann­sak­að­ur var ör­lít­ill dem­ant­ur sem fund­ist hafði í dem­antanámu í rík­inu Bótsvana í suð­ur­hluta Afr­íku. Hér er sagt frá þeirri rann­sókn í vef­rit­inu Nature.com. Í ljós kom að dem­ant­ur­inn hafði mynd­ast...
Fyrsta barnið fætt á Seyðisfirði í yfir 30 ár - „Fór allt á besta veg miðað við aðstæður“
6
Fréttir

Fyrsta barn­ið fætt á Seyð­is­firði í yf­ir 30 ár - „Fór allt á besta veg mið­að við að­stæð­ur“

Fyrsta barn­ið í yf­ir þrjá ára­tugi fædd­ist á Seyð­is­firði í dag eft­ir snjó­þunga nótt þar sem Fjarð­ar­heið­in var ófær. Varð­skip­ið Freyja var einnig til taks ef flytja þyrfti móð­ur­ina á Nes­kaups­stað. „Þetta er enn ein áminn­ing­in um ör­ygg­is­leys­ið sem við bú­um við,“ seg­ir ný­bök­uð móð­ir­in.

Mest lesið í mánuðinum

Viðskiptaáætlun Carbfix: Földu áform sín fyrir íbúum
1
RannsóknCarbfix-málið

Við­skipta­áætl­un Car­bfix: Földu áform sín fyr­ir íbú­um

Fyr­ir­ætlan­ir Car­bfix eru mun um­fangs­meiri en fram hef­ur kom­ið. Stefnt er að því að dæla nið­ur allt að 4,8 millj­ón­um tonna af kol­díoxí­ði (CO2) og fyr­ir­tæk­ið von­ast til þess að velta hátt í þrjú hundruð millj­örð­um á full­um af­köst­um. Það er hærri upp­hæð en stærsta fyr­ir­tæki lands­ins velt­ir í dag. Á með­al við­skipta­vina er fyr­ir­tæki sem framdi glæp gegn mann­kyni og vill dæla nið­ur CO2 á Ís­landi.
Móðir Kolfinnu Eldeyjar: „Ég segi mína sögu því að samfélagið þarf að vakna“
2
Fréttir

Móð­ir Kolfinnu Eld­eyj­ar: „Ég segi mína sögu því að sam­fé­lag­ið þarf að vakna“

Ingi­björg Dagný Inga­dótt­ir, móð­ir Kolfinnu Eld­eyj­ar Sig­urð­ar­dótt­ur, opn­ar sig um and­lát dótt­ur sinn­ar. Hún seg­ir kerf­in hafa brugð­ist barns­föð­ur sín­um, sem hef­ur ver­ið ákærð­ur fyr­ir að hafa ráð­ið dótt­ur þeirra bana. „Ég vissi strax í hjarta mínu að hann hefði ekki tek­ið með­vit­aða ákvörð­un um að gera svona lag­að“.
Grátbað um myndatöku fyrir barnið sem leiddi í ljós heilaæxli
4
ViðtalMóðursýkiskastið

Grát­bað um mynda­töku fyr­ir barn­ið sem leiddi í ljós heila­æxli

Mán­uð­um sam­an þurfti Hrund Ólafs­dótt­ir að grát­biðja lækni um að senda Sigrúnu, dótt­ur henn­ar, í mynda­töku vegna al­var­legra veik­inda sem voru skil­greind sem mígreni. „Barn­ið bara kvald­ist og kvald­ist og kvald­ist og kvald­ist.“ Þeg­ar hún loks fékk ósk sína upp­fyllta kom í ljós fimm sentí­metra stórt æxli í litla heila Sigrún­ar.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár