Þessi grein birtist fyrir meira en 2 árum.

„Linde og Landsvirkjun stefna að því að gegna lykilhlutverki í orkuskiptum á Íslandi“

Lands­virkj­un hef­ur skrif­að und­ir sam­starfs­samn­ing um að vinna að þró­un á ra­feldsneyti hér­lend­is. Slík þró­un er lyk­il­breyta í orku­skipt­um fyr­ir þunga­flutn­inga og skipa­flot­ann hér­lend­is. End­an­legt hlut­verk Lands­virkj­un­ar, sem í dag er fyrst og síð­ast fram­leið­andi orku, í fram­leiðsl­unni ligg­ur ekki fyr­ir sem stend­ur.

„Linde og Landsvirkjun stefna að því að gegna lykilhlutverki í orkuskiptum á Íslandi“
Samstarf handsalað Fulltrúar Landsvirkjunar og Linde að lokinni undirritun samstarfssamnings fyrirtækjanna. Frá vinstri: Egill Tómasson, Sigurður Ólafsson, Daniel Mateos, Ríkarður Ríkarðsson, Robin Olofsson, Haraldur Hallgrímsson, Freyja Björk Dagbjartsdóttir og Sveinbjörn Finnsson. Mynd: Landsvirkjun

Landsvirkjun hefur skrifað undir samstarfssamning við alþjóðlega stórfyrirtækið Linde, sem er leiðandi alþjóðlegt gas- og verkfræðifyrirtæki með starfsemi í yfir 100 löndum, um að vinna að þróun grænna vetnis- og rafeldsneytisverkefna hérlendis. Þróun á slíku eldsneyti, sérstaklega vetni fyrir þungaflutninga og metanól fyrir skipaflotann, er lykilatriði í orkuskiptum á Íslandi.

Haraldur Hallgrímsson, forstöðumaður viðskiptaþróunar hjá Landsvirkjun, segir í samtali við Heimildina að samstarfið muni ganga út á að skilja hvað framleiðsla á rafeldsneyti muni kosta, hvar hún geti verið sett upp, hvort hún sé tæknilega fýsileg og hverjir þurfi að koma að verkefninu ef það eigi að raungerast. 

Endanlegt hlutverk Landsvirkjunar annars vegar og Linde hins vegar við framleiðslu á rafeldsneyti er þó ekki endanlega ákveðin í samstarfssamningnum sem nú hefur verið undirritaður. „Við áttuðum okkur á því fyrir nokkru síðan að rafeldsneyti er nauðsynlegt til að ná fram orkuskiptum innanlands. Fyrstu verkefnin við uppbyggingu slíkrar framleiðslu verða bæði fjárhagslega og tæknilega erfið. Það mun þurfa til öflug fyrirtæki og opinberan stuðning.“

Hann segir að nauðsynlegt að fá fyrirtæki að þróuninni sem séu með mikla reynslu og á þeim forsendum hafi Landsvirkjun rætt við nokkur slík. Á grundvelli þeirra samtala hafi verið ákveðið að fara í samstarf við Linde

Í tilkynningu frá Landsvirkjun vegna undirritunar samningsins er haft eftir Daniel Mateos, yfirmanni viðskiptaþróunar hjá Linde í Norður-Evrópu, að það sé mikil tilhlökkun hjá fyrirtækinu að vinna með Landsvirkjum að því að hjálpa Íslandi að ná metnaðarfullum áformum sínum í loftlagsmálum. „Linde og Landsvirkjun stefna að því að gegna lykilhlutverki í orkuskiptum á Íslandi. Samanlagður styrkur og sérfræðiþekking beggja fyrirtækja í gegnum alla virðiskeðjuna, allt frá endurnýjanlegri orku til hreins eldsneytis, mun leggja grunn að öruggu og áreiðanlegu framboði á hreinu vetni og rafeldsneyti.“

Stefnt að því að hætta að nota jarðefnaeldsneyti 2040

Orkuskipti þýða á einföldu máli að skipta út notkun jarðefnaeldsneytis á Íslandi fyrir aðra orkugjafa. Til að ná fullum orkuskiptum þarf því að grípa til aðgerða sem láta alla bíla, alla þungaflutninga, öll skip, allar flugvélar, ganga fyrir öðrum orkugjöfum en olíu og vörum unnum úr henni. 

Ísland framleiðir nú þegar gríðarlegt magn af grænni orku, eða um það bil 20 terrawattsstundir á ári. Meginþorri þeirrar orku er framleiddur af vatnsafls- eða jarðvarmavirkjunum. Yfir 80 prósent af þessari orku er seld til stórnotenda, aðallega alþjóðlegra stórfyrirtækja sem reka þrjú álver á Íslandi. 

Orkuskipti voru tískuorð síðustu þingkosninga á Íslandi. Nær allir flokkar notuðu þetta hugtak ítrekað til að lýsa stefnu sinni í loftslagsmálum. Í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar  sem kynntur var seint á árinu 2021 var fyrra markmiði um jarðefnaeldsneytislaust Ísland flýtt frá 2050 til 2040. Hraða átti orkuskiptaferlinu gríðarlega. Til að ná þessum metnaðarfullu loftslagsmarkmiðum þarf ýmislegt til. Það þarf að bæta orkunýtni og auka orkusparnað. En fyrst og síðast þarf, að óbreyttu, að auka afl núverandi virkjana og byggja nýjar.

Með öðrum orðum þarf að virkja meira ef það á að ná orkuskiptum í gegn, og samt halda áfram að selja álverum þorra þeirrar orku sem við framleiðum líkt og langtímasamningar við þau gera ráð fyrir. Verði af þeim áformum er ljóst að mikil eftirspurn verður eftir þeirri nýju orku

Þungaflutningar, skip og flugvélar eftir

Ísland hefur forskot á aðrar þjóðir þar sem nánast öll rafmagnsframleiðsla og húshitun kemur úr endurnýjanlegum orkugjöfum. Þannig hefur málum verið háttað í áratugi eftir uppbyggingu opinberra orkufyrirtækja á síðustu öld. 

Sem stendur eru orkuskipti bíla komin eitthvað á veg og ýmsir efnahagslegir hvatar hafa gert það að verkum að mun fleiri rafbílar seljast nú en þeir sem eru drifnir áfram af jarðefnaeldsneyti. Í lok árs 2022 voru bílar í eigu heimila sem gengu eingöngu fyrir rafmagni eða voru með raftengi orðnir 24.302 talsins. Þeim fjölgaði um 59 prósent milli ára og eru 26 sinnum fleiri en þeir voru 2016. Þótt bensínbílum á götunum hafi fækkað lítillega á síðustu árum hefur bílum sem ganga fyrir dísil eða öðru eldsneyti fjölgaði. Alls voru jarðefnaeldsneytisbílarnir á íslenskum heimilum enn 213.869 talsins í lok árs 2022. Til viðbótar við þá koma svo allir bílarnir, stórir og smáir, sem notaðir eru í atvinnuskyni á Íslandi. Þeir eru að uppistöðu enn drifnir áfram af jarðefnaeldsneyti. 

Orkuskipti í skipum, þungaflutningum og flugi er hins vegar vart hafin hérlendis. 

Til að ná þeim mun þurfa mikla orku til að framleiða svokallað rafeldsneyti. Það er samheiti á nothæfu eldsneyti sem búið er til úr vetni við rafgreiningu á vatni. Dæmi um slíkt eldsneyti er metanól, sem er eldsneytisvökvi sem þegar er framleiddur hérlendis hjá Carbon Recycling í Svartsengi. Í frétt RÚV frá því í janúar í fyrra var haft eftir framkvæmdastjóra viðskiptaþróunar hjá Carbon Recycling að verksmiðja fyrirtækisins gæti framleitt umhverfisvænt eldsneyti fyrir allan fiskiskipaflotann en að það vantaði einfaldlega áhuga á að fara í þau orkuskipti. 

Kjósa
7
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

„Ég var lifandi dauð“
1
Viðtal

„Ég var lif­andi dauð“

Lína Birgitta Sig­urð­ar­dótt­ir hlú­ir vel að heils­unni. Hún er 34 ára í dag og seg­ist ætla að vera í sínu besta formi fer­tug, and­lega og lík­am­lega. Á sinni ævi hef­ur hún þurft að tak­ast á við marg­vís­leg áföll, en fað­ir henn­ar sat í fang­elsi og hún glímdi með­al ann­ars við ofsa­hræðslu, þrá­hyggju og bú­lemíu. Fyrsta fyr­ir­tæk­ið fór í gjald­þrot en nú horf­ir hún björt­um aug­um fram á veg­inn og stefn­ir á er­lend­an mark­að.
Ungu fólki í blóma lífsins er allt í einu kippt út úr samfélaginu
6
ÚttektME-faraldur

Ungu fólki í blóma lífs­ins er allt í einu kippt út úr sam­fé­lag­inu

Þó svo að ME-sjúk­dóm­ur­inn hafi senni­lega ver­ið til í ald­ir hef­ur hann lengi far­ið hljótt og ver­ið lítt við­ur­kennd­ur. Ástæða þess er vænt­an­lega sú að þar til nú hef­ur ver­ið erfitt að skilja mein­gerð sjúk­dóms­ins. Þrátt fyr­ir að mjög skert lífs­gæði og að byrði sjúk­dóms­ins sé meiri en hjá sjúk­ling­um með aðra al­var­lega sjúk­dóma er þjón­usta við þá mun minni en aðra sjúk­linga­hópa.

Mest lesið í mánuðinum

„Ég var lifandi dauð“
2
Viðtal

„Ég var lif­andi dauð“

Lína Birgitta Sig­urð­ar­dótt­ir hlú­ir vel að heils­unni. Hún er 34 ára í dag og seg­ist ætla að vera í sínu besta formi fer­tug, and­lega og lík­am­lega. Á sinni ævi hef­ur hún þurft að tak­ast á við marg­vís­leg áföll, en fað­ir henn­ar sat í fang­elsi og hún glímdi með­al ann­ars við ofsa­hræðslu, þrá­hyggju og bú­lemíu. Fyrsta fyr­ir­tæk­ið fór í gjald­þrot en nú horf­ir hún björt­um aug­um fram á veg­inn og stefn­ir á er­lend­an mark­að.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár