Þessi grein birtist fyrir meira en mánuði.

Kapphlaupið um bílabatteríin

Bíla­fram­leið­end­ur kepp­ast nú hver um ann­an þver­an við að fram­leiða raf­hlöð­ur, sem eru allt í senn: um­hverf­i­s­vænni, ódýr­ari, létt­ari, með styttri hleðslu­tíma og síð­ast en ekki síst með lengri drægni, eins og það heit­ir á bíla­máli. Breskt fyr­ir­tæki hef­ur kynnt raf­hlöð­ur sem hægt er að hlaða á langt­um skemmri tíma en áð­ur hef­ur þekkst.

Kapphlaupið um bílabatteríin
Rafbílar Rafknúin farartæki eru vissulega mun algengari í dag en áður en þau eru hins vegar ekki ný af nálinni. Mynd: AFP

Á allra síðustu árum hafa bílaframleiðendur lagt síaukna áherslu á framleiðslu rafknúinna bifreiða. Í viðtölum við forsvarmenn framleiðenda hefur komið fram að innan fárra ára heyri framleiðsla á bílum sem knúnir eru jarðefnaeldsneyti sögunni til. „Bílaframleiðandi sem ætlar að halda sig við bensín og dísil en hundsa rafmagnið verður að nátttrölli,“ sagði danskur bílainnflytjandi í nýlegu viðtali við danskt tímarit.

Ekki nýtilkomið

Þótt það sé fyrst á síðustu 25–30 árum að farið var að tala um rafmagn sem eldsneyti á bifreiðar og margur nútímamaðurinn heldur kannski að þá hafi það verið nýjung, þá er það aldeilis ekki rétt. Hugmyndin er eldri, raunar miklu eldri. Á þriðja áratug 19. aldar gerðu hugvitsmenn í ýmsum löndum tilraunir með að knýja hestvagna með vélarafli, þ.e. rafmagni. Ungverski presturinn Ányos Jedlik, sem var mikill áhugamaður um tæknilegar framfarir, smíðaði árið 1828 rafmagnsmótor sem hann setti í lítinn heimasmíðaðan bíl. Um líkt leyti smíðaði skoskur uppfinningamaður, Robert Anderson, bíl sem knúinn var með rafmagni. Í Groningen í Hollandi kom árið 1835 á götuna rafmagnsbíll sem Þjóðverji og Hollendingur höfðu smíðað. Margir fleiri, víða um lönd, voru á þessum árum að bauka við smíði rafbíla. Vandamálið var alls staðar það sama: Að geyma rafmagnið.

UppfinningamaðurRaymond Gaston Plantés fann upp rafgeyminn.

Tímamót, réttara væri kannski að segja straumhvörf, urðu árið 1859 en þá fann franskur eðlisfræðingur, Raymond Gaston Plantés, upp endurhlaðanlegan blásýrugeymi, landi hans, Camile Alponse Faure, endurbætti síðar þessa uppfinningu. Fyrsti fjöldaframleiddi rafbíllinn, Flocken Elektrowagen, kom á markaðinn 1888, hönnuður og framleiðandi hans var þýski verkfræðingurinn Andreas Flocken. Þessi bíll var ekki nein spíttkerra, vélin 1 hestafl og hámarkshraðinn 15 kílómetrar. Þessi bíll var, með margs konar endurbótum, framleiddur til ársins 1903.

Gullöldin 1890 –1920 og breyttir tímar

Síðasti áratugur 19. aldar og fram undir 1920 hefur stundum verið nefnd gullöld rafbílanna. Þeir höfðu ýmsa kosti fram yfir bíla knúna jarðefnaeldsneyti, mótorinn var einfaldari, enginn gírkassi, og gangsetning var auðveldari, það þurfti ekki að snúa í gang. Ókostirnir voru líka ýmsir, takmörkuð drægni, langur hleðslutími og hleðslustöðvar fáar og strjálar.

Þessa ókosti hefði kannski verið hægt að yfirvinna en nú kom nýtt til sögunnar sem segja má að hafi orðið banabiti rafbílanna, það var jarðefnaeldsneytið. Ný og aukin tækni varð til þess að stórauka vinnslu og lækka verð á eldsneyti sem dælt var úr iðrum jarðar og jafnframt varð mikil þróun í framleiðslu bensín- og dísilvéla sem ruddi öðrum orkugjöfum (rafmagni og gufu) úr vegi. Sprengihreyfillinn varð ofan á.

Eitt hestaflÞýski verkfræðingurinn Andreas Flocken ásamt eiginkonu sinni á ferð í fyrsta fjöldaframleidda rafbílnum.

Áratugum saman varð lítil þróun í hönnun og framleiðslu rafbíla. Rafknúin farartæki urðu vinsæl til ýmissa nota þar sem takmörkuð drægni kom ekki að sök, til dæmis golfbílar og lyftarar. Breski mjólkurpósturinn sem ók heim að hverjum húsdyrum fór mjög snemma að nota rafbíla við dreifinguna. Stóru bílaframleiðendurnir sýndu rafbílum hins vegar lítinn áhuga, olíuverðið var lágt og því lítill hvati til nýjunga. Það átti eftir að breytast.

Olíukreppan 1973 ýtti við framleiðendum

Á haustmánuðum 1973 hækkaði heimsmarkaðsverð á olíu upp úr öllu valdi. Þetta ástand varði í um það bil hálft ár og hefur í sögubókum fengið nafnið Olíukreppan 1973. Orsakir þessa ástands verða ekki raktar hér en kreppan varð til þess að bifreiðaframleiðendur og vísindamenn fóru að horfa til „nýrra“ valkosta og þar var rafmagnið efst á blaði. Settur var aukinn kraftur í að bæta rafhlöður og hanna ökutæki. Hertar kröfur um minni mengun neyddu bílaframleiðendur til að finna lausnir. Bílaframleiðandinn Toyota kynnti árið 1997 bíl sem fengið hafði heitið Prius. Tilkoma hans markaði tímamót en Priusinn var fyrsti fjöldaframleiddi tvinnbíll í heimi. Þessi bíll gekk fyrir bensíni en hlóð jafnframt rafmagni inn á stórt batterí þegar ekið var undan halla eða bremsað, til dæmis við gatnamót. Bíllinn sá sjálfur um að skipta á milli bensíns og rafmagns.

Rafbíllinn endurfæddur

NútíminnRafbílar nútímans eru margir hverjir rennilegir.

Árið 2003 stofnuðu tveir menn, Martin Eberhard og Marc Tarpenning, fyrirtæki sem þeir nefndu Tesla Motors. Fyrsti bíllinn frá þeim félögum nefndist Tesla Roadster, sá var byggður á breskum sportbíl, Lotus Elise. Akstursdrægni þessa nýja bíls var 320 kílómetrar sem var langum meira en í öðrum rafbílum sem nú voru að koma á markaðinn. Þessi fyrsta Tesla var dýr, kostaði um það bil 100 þúsund bandaríkjadali (tæpar 14 milljónir íslenskar). Rafhlaðan var svipuð þeim sem notaðar voru í fartölvum. Teslan varð mörgum bílaframleiðendum hvati til frekari þróunar. Árið 2010 setti Nissan á markaðinn nýjan rafbíl sem fékk nafnið Leaf. Hann var með yfir 100 kílómetra drægni og verðið var einungis fjórðungur þess sem þurfti að punga út fyrir Teslu Roadster. Nissan Leaf var árum saman mest seldi rafbíll heims.

Stærri og stærri batterí

Hafi einhverjir, fyrir nokkrum árum, haft efasemdir um að rafbílar ættu framtíðina fyrir sér, eru slíkar efasemdir foknar út í veður og vind. Næstum allir bílaframleiðendur leggja nú aukna áherslu á rafbíla, ýmist þá sem eingöngu notast við rafmagn eða svokallaða blendingsbíla sem nota bensín og rafmagn. Vísindamenn og sérfræðingar keppast nú hver um annan þveran að þróa æ fullkomnari batterí. Fullkomnari að því leyti að geta geymt meiri og meiri orku og jafnframt taki skemmri tíma að hlaða.

Fyrr í þessum mánuði kynnti breska fyrirtækið Nyobolt nýtt batterí. Þar kom fram að aðeins tekur 4 mínútur og 37 sekúndur að ná 80 prósent hleðslu. Sambærilegt batterí í Teslu er 15 til 20 mínútur að ná sömu hleðslu. Á kynningarfundinum kom fram að fyrirtækið áætlar að þetta nýja batterí verði komið í bifreiðar um mitt næsta ár.

Í júlí á síðasta ári tilkynnti bílaframleiðandinn Toyota að þar á bæ væri unnið að nýrri gerð batterís sem væri léttara og ódýrara en þau batterí sem nú þekkjast og hefði drægni upp á allt að 1.200 kílómetrum. Þetta nýja batterí segir Toyota að verði komið í gagnið snemma á næsta áratug. Suður-kóreanski framleiðandinn LG Energy Solution hefur tilkynnt um nýja gerð batterís sem verði komin á markaðinn árið 2028.

Hér hafa aðeins verið nefnd þrjú dæmi um þá öru þróun sem nú á sér stað í þessum efnum, og þetta eru síður en svo einu dæmin, allir bílaframleiðendur eru í sömu keppninni.

Kjósa
78
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir (3)

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
  • GOR
    Gunnar Oddur Rósarsson skrifaði
    Það þarf að leggja niður þann ósið að flytja nær einungis vondar fréttir. Það er ekki rétt að engar fréttir séu góðar fréttir. Nema aunkvað skelfilegt sé í gangi. Góðar fréttir fá ekki nægt rými. Og hana nú!
    1
  • SSS
    Sigurjón Smári Sverrisson skrifaði
    Mér hefur aldrei leiðst við að lesa það sem Borgþór Arngrímsson skrifar.
    3
  • GJI
    Gísli Jónas Ingólfsson skrifaði
    Já ágæt grein. Væri gaman að lesa meira í þessum dúr hér á Heimildinni. Hvað finnst öðrum um það?
    16
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

„Konan með brosandi augun“ sem á ekki neitt þrátt fyrir þrotlausa vinnu
1
ViðtalInnflytjendurnir í framlínunni

„Kon­an með bros­andi aug­un“ sem á ekki neitt þrátt fyr­ir þrot­lausa vinnu

Þó Olga Leons­dótt­ir, starfs­mað­ur á hjúkr­un­ar­heim­il­inu Skjóli, sé orð­in 67 ára göm­ul og hafi í tæp 20 ár séð um fólk við enda lífs­ins get­ur hún ekki hætt að vinna. Hún hef­ur ein­fald­lega ekki efni á því. Olga kom hing­að til lands úr sárri fá­tækt fall­inna fyrr­ver­andi Sov­ét­ríkja með dótt­ur­syni sín­um og seg­ir að út­lit sé fyr­ir að hún endi líf­ið eins og hún hóf það: Alls­laus. Hún er hluti af sís­tækk­andi hópi er­lendra starfs­manna á hjúkr­un­ar­heim­il­um lands­ins.
„Ekki Sjálfstæðisflokkinn“ svara Sjálfstæðismenn til áratuga
5
Allt af létta

„Ekki Sjálf­stæð­is­flokk­inn“ svara Sjálf­stæð­is­menn til ára­tuga

„Ef það væru kosn­ing­ar á morg­un, hvern mynd­irðu kjósa?“ spyr Ás­geir Bolli Krist­ins­son menn reglu­lega sem hafa kos­ið Sjálf­stæð­is­flokk­inn í ára­tugi – jafn­vel hálfa öld. „Ekki Sjálf­stæð­is­flokk­inn“ er svar­ið. „Mið­flokk­inn“ fylg­ir gjarn­an í kjöl­far­ið. Bolli ákvað að grípa til sinna ráða til þess að smala óánægju­fylg­inu „heim“ en tel­ur hæp­ið að Val­höll verði við beiðni hans um svo­kall­að­an DD-lista.
Stórfelldar líkamsárásir „aldrei verið fleiri“
10
Fréttir

Stór­felld­ar lík­ams­árás­ir „aldrei ver­ið fleiri“

Lands­menn eru slegn­ir eft­ir að 17 ára stúlka, Bryn­dís Klara, lést eft­ir hnífa­árás. For­seti Ís­lands, rík­is­stjórn­in og fjöl­marg­ir aðr­ir hafa kall­að eft­ir þjóðar­átaki gegn of­beld­is­brot­um barna. Sex­tán ára pilt­ur, sem var hand­tek­inn eft­ir árás­ina, er vist­að­ur í fang­els­inu á Hólms­heiði. Sam­kvæmt gögn­um frá lög­regl­unni hafa aldrei fleiri stór­felld­ar lík­ams­árás­ir ver­ið framd­ar af ung­menn­um en nú og fleiri börn en áð­ur fremja ít­rek­uð of­beld­is­brot.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Engu munaði að stórslys yrði í Kötlujökli 2018: „Mér leið eins og ég væri í hryllingsmynd“
3
FréttirStjórnleysi í ferðaþjónustu

Engu mun­aði að stór­slys yrði í Kötlu­jökli 2018: „Mér leið eins og ég væri í hryll­ings­mynd“

Jón­as Weld­ing Jón­as­son, fyrr­ver­andi leið­sögu­mað­ur, forð­aði 16 við­skipta­vin­um sín­um naum­lega frá því að lenda und­ir mörg­um tonn­um af ís í ís­hella­ferð í Kötlu­jökli sum­ar­ið 2018. „Það hefði eng­inn lif­að þarna af ef við hefð­um ver­ið þarna leng­ur. Þetta sem hrundi voru tug­ir tonna." Hann seg­ir sumar­ið ekki rétta tím­ann til að fara inn í ís­hella, eins og ný­legt bana­slys á Breiða­merk­ur­jökli sýn­ir.
Tilgangsleysi og gáleysi lýst í rannsókn slyssins í Grindavík
4
AfhjúpunFéll í sprungu í Grindavík

Til­gangs­leysi og gá­leysi lýst í rann­sókn slyss­ins í Grinda­vík

Það svar­aði ekki kostn­aði að fara í fram­kvæmd­ir við að bjarga hús­inu við Vest­ur­hóp 29 í Grinda­vík, sam­kvæmt skýrslu tveggja mats­manna sem skoð­uðu hús­ið rúm­um mán­uði áð­ur en að verktaki lést við sprungu­fyll­ingu við hús­ið. Nátt­úru­ham­fara­trygg­ing vís­ar ábyrgð á und­ir­verk­taka sinn, Eflu, sem seg­ir eng­ar kröf­ur hafa ver­ið gerð­ar um áhættumat á verkstaðn­um. Lög­regla hafði lok­ið rann­sókn en hóf hana aft­ur, af ókunn­um ástæð­um.
„Konan með brosandi augun“ sem á ekki neitt þrátt fyrir þrotlausa vinnu
5
ViðtalInnflytjendurnir í framlínunni

„Kon­an með bros­andi aug­un“ sem á ekki neitt þrátt fyr­ir þrot­lausa vinnu

Þó Olga Leons­dótt­ir, starfs­mað­ur á hjúkr­un­ar­heim­il­inu Skjóli, sé orð­in 67 ára göm­ul og hafi í tæp 20 ár séð um fólk við enda lífs­ins get­ur hún ekki hætt að vinna. Hún hef­ur ein­fald­lega ekki efni á því. Olga kom hing­að til lands úr sárri fá­tækt fall­inna fyrr­ver­andi Sov­ét­ríkja með dótt­ur­syni sín­um og seg­ir að út­lit sé fyr­ir að hún endi líf­ið eins og hún hóf það: Alls­laus. Hún er hluti af sís­tækk­andi hópi er­lendra starfs­manna á hjúkr­un­ar­heim­il­um lands­ins.
Hafa reynt að lægja öldurnar og rætt við ungmenni sem vilja hefnd
6
Fréttir

Hafa reynt að lægja öld­urn­ar og rætt við ung­menni sem vilja hefnd

Fé­lag fanga hef­ur boð­ið stuðn­ing og þjón­ustu til ætt­ingja 16 ára pilts sem er í gæslu­varð­haldi á Hólms­heiði, grun­að­ur um hnífa­árás þar sem 17 ára stúlka lést af sár­um sín­um. Full­trú­ar fé­lags­ins hafa einnig rætt við ung­menni sem vilja hefnd og reynt að lægja öld­urn­ar. Hefndarað­gerð­ir gætu haft „hræði­leg­ar af­leið­ing­ar fyr­ir þá sem hefna og ekki síð­ur fyr­ir sam­fé­lag­ið," seg­ir Guð­mund­ur Ingi Þórodds­son, formað­ur Af­stöðu.
Hitafundur þar sem kosið var gegn vantrauststillögu á hendur formanni
7
Fréttir

Hita­fund­ur þar sem kos­ið var gegn van­traust­stil­lögu á hend­ur for­manni

Mik­ill meiri­hluti greiddi at­kvæði gegn því að taka fyr­ir van­traust­til­lögu á hend­ur for­manns Blaða­manna­fé­lags Ís­lands á auka-að­al­fundi fé­lags­ins í gær, fjöl­menn­um hita­fundi. Laga­breyt­ing­ar­til­laga stjórn­ar um að af­nema at­kvæð­is­rétt líf­eyr­is­fé­laga var felld og sömu­leið­is til­laga um að hætta op­in­berri birt­ingu fé­laga­tals, þrátt fyr­ir efa­semd­ir um að slíkt stæð­ist per­sónu­vernd­ar­lög.
Yazan mjög verkjaður eftir örfáar vikur án heilbrigðisþjónustu
10
Allt af létta

Yaz­an mjög verkj­að­ur eft­ir ör­fá­ar vik­ur án heil­brigð­is­þjón­ustu

Lík­am­lega van­líð­an­in sem Yaz­an Tamimi, 12 ára gam­all dreng­ur með vöðvarýrn­un­ar­sjúk­dóm­inn duchenne, sem senda á úr landi, upp­lifði eft­ir ör­fárra vikna rof á heil­brigð­is­þjón­ustu í sum­ar sýn­ir hve lít­ið þarf til svo að drengn­um hraki, seg­ir formað­ur Duchenne á Ís­landi: „Þetta er mjög krí­tísk­ur tími.“

Mest lesið í mánuðinum

Óli Þórðar græddi pening en tapaði heilsunni
5
FréttirHátekjulistinn 2024

Óli Þórð­ar græddi pen­ing en tap­aði heils­unni

„Já ég seldi und­an mér vöru­bíl­inn og er hrein­lega ekki að gera neitt,“ seg­ir Ólaf­ur Þórð­ar­son, knatt­spyrnugoð­sögn og vöru­bif­reið­ar­stjóri á Skag­an­um. Óli dúkk­aði nokk­uð óvænt upp á há­tekju­lista árs­ins eft­ir að fjöl­skyldu­fyr­ir­tæk­ið var selt. Hann gæti virst sest­ur í helg­an stein. Það er hann þó ekki, í það minnsta ekki ótil­neydd­ur.
Ætluðu til Ameríku en festust á Íslandi
7
ÚttektFólkið í neyðarskýlinu

Ætl­uðu til Am­er­íku en fest­ust á Ís­landi

Fyr­ir klukk­an tíu á morgn­anna pakka þeir fögg­um sín­um nið­ur og setja þær í geymslu. Þeir líta eft­ir lög­regl­unni og fara svo af stað út, sama hvernig viðr­ar. Þeir mæla göt­urn­ar til klukk­an fimm á dag­inn, þang­að til svefnstað­ur­inn opn­ar aft­ur. Til­vera þessa svefnstað­ar er ekki tryggð. Flosn­að hef­ur úr hópn­um sem þar sef­ur á síð­ustu mán­uð­um og líka bæst við.
Tveir ungir menn „settir á guð og gaddinn“  eftir alvarlegar líkamsárásir á Þjóðhátíð
8
Fréttir

Tveir ung­ir menn „sett­ir á guð og gadd­inn“ eft­ir al­var­leg­ar lík­ams­árás­ir á Þjóð­há­tíð

For­eldr­ar tveggja ungra manna sem urðu fyr­ir al­var­leg­um lík­ams­árás­um á Þjóð­há­tíð í Vest­manna­eyj­um segja að árás­irn­ar hafi ekki ver­ið skráð­ar í dag­bók lög­reglu. Fag­fólk á staðn­um hafi sett syni þeirra sem fengu þung höf­uð­högg og voru með mikla áverka „á guð og gadd­inn“ eft­ir að gert hafði ver­ið að sár­um þeirra í sjúkra­tjaldi. Sauma þurfti um 40 spor í and­lit ann­ars þeirra. Hinn nef- og enn­is­brotn­aði. Móð­ir ann­ars manns­ins hef­ur ósk­að eft­ir fundi með dóms­mála­ráð­herra vegna máls­ins.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár