Þessi grein birtist fyrir meira en ári.

Þegar framtíðin hverfur má leita skjóls í eldamennsku

List­fræð­ing­ur­inn Mar­grét Elísa­bet Ólafs­dótt­ir brá sér í Nor­ræna hús­ið og rýndi í sýn­ingu lista­manna frá Úkraínu.

Þegar framtíðin hverfur má leita skjóls í eldamennsku
Myndlist

Ho did I get to the bomb shelter

Gefðu umsögn

Hvernig ég komst í sprengjubyrgið er titill sýningar á verkum eftir úkraínska listamenn sem nú stendur yfir í Hvelfingu, sýningarrými í kjallara Norræna hússins. Titilinn má túlka sem svar við spurningu sýningarstjórans Yuliiu Sapiga: „Hverjar voru leiðirnar að persónulegu skýli listamannana?“ þegar þeir stóðu frammi fyrir hörku og eyðileggingu stríðsins sem hófst með innrás Rússa í Úkraínu fyrir rúmu ári. Hvernig fara listamenn að því að halda áfram að vinna að list sinni og hvaða áhrif hefur stríðið haft á viðfangsefni verka þeirra? Hvaða viðbrögð við stríðinu birtast í verkunum og hvernig túlka listamennirnir átök sem fjallað er um daglega í fréttum?

Blóðregn

Fyrsta verkið sem blasir við sýningargestum er Ashes of War eftir Yaroslav Kostensko. Verkið er vídeóvörpun byggð á stafrænni grátóna brjóstmynd í líki mannveru sem virðist við það að tætast í sundur og verða hluti af brotunum sem fljúga allt í kringum hana. Verkið er í senn fígúratíft og abstrakt því brjóstmyndin er andlitslaus og hol, og yfirborð hennar þakið hrjúfri áferð líkustum rafsegulbylgjum. Verkið býr yfir áhrifamætti einfaldleika og síendurtekinnar spennu sem skapast þegar brjóstmyndin virðist við það að splundrast en fellur alltaf saman aftur í eina heild, föst í endurtekningu. Andspænis verki Kostenko er annað ekki síður áhrifamikið og fallegt verk, We no longer feel the future, eftir ljósmyndarann Olenu Subach. Verkið er marglaga innsetning í fleiri en einum skilningi, en Subach vinnur með opnun og lokun, samband fortíðar og nútíðar, hversdagslegrar fegurðar og hryllings í áferðarfallegum ljósmyndum sem krefja áhorfandann um ítarlega skoðun.  Verkið er baðað rauðum lit, frá kögurgardínum sem skilja ljósmyndirnar frá inngangi sýningarinnar, rauðum málningartaumum á veggjum, og rauða litnum sem þrengir sér inn í flöt ljósmyndanna og er í textahluta verksins tengdur við blóðregn.

Öðruvísi grípandi er verkið And who allowed you to live beautifully? eftir Sergiy Petlyuk. Hann vinnur með þyrpingu ljósaskilta sem hefur verið komið fyrir úti á gólfi í miðju sýningarrýminu. Skiltin standa skáhallt líkt og flugskeyti sem stingast ofan í jörðina og baða gólfið rauðri birtu. Eftir öllum skiltum rennur texti með ágengum titli verksins á úkraínsku. Innsetningin minnir óþægilega á það friðsamlega líf sem stríðið hefur raskar en setningin er sótt í ljósmynd af veggjakroti. Röskun á lífi hversdagsins er einnig viðfangsefni portrettljósmyndaraðar Maksym Finogeiev, Will a rainbow appear after the storm? af einstaklingum sem tilheyra samfélagi hinsegin fólks. Ljósmyndirnar ná ekki að öllu leyti að fanga viðkvæma stöðu þessa hóps en þær undirstrika sameiginlega mennsku sem stríðið ógnar að verði viðurkennd.  

Innst í miðju sýningarrýminu er lágstemmd innsetning með keramíkskúlptúrum eftir Kinder Album sem einkennist af togstreitu milli fegurðar og illsku. Titill verksins, Bones & Limbes eða bein og limir, er lýsandi fyrir allt að því „barnslega krúttleg“ keramíkverk af óbærilegum og alltumlykjandi hryllingi sem er undirstrikaður með hljóðmynd verksins.

Hundur og kartöflur

Tvö verkanna í miðhluta sýningarinnar náðu ekki fyllilega tökum á mér. Annars vegar var um að ræða röð af portrettljósmyndum  sem ég skildi ekki hvað voru að gera á sýningunni, en þeim fylgdu lýsingar á hremmingum íbúa Mariupol sem ekki var annað hægt en verða snortinn af þótt listrænt gildi verksins væri á reiki. Hitt verkið var myndbandsverkið „Juliette – Queen of Podil“ eftir Art Group SVITER. Þar kveður við annan tón en listamennirnir Lera Polyanskoa og Max Robotov nýta sér heimildamyndaformið til að ræða við íbúa hverfisins Podil í Kiyv um örlög tíkurinnar Juliette sem íbúarnir sáu í sameiningu um að fóðra áður en hún lét sig hverfa þegar loftvarnarflautur og flugskeyti röskuðu ró borgarinnar. Heimildamyndaformið er vandmeðfarið en í hluta myndarinnar reyna þau að sjá fyrir sér hvað hafi orðið um tíkina með því að setja sig í hennar spor. Verkið beinir athyglinni frá augljósum hryllingi með því að velta fyrir sér örlögum hundsins.

Ég hreifst meira af innsetningu í þremur hlutum eftir Mikhaylo Barbash, Potates FREE, sem er staðsett í innsta hluta sýningarrýmisins. Nálgun listamannsins á viðfangsefnið er á margan hátt ólík hinum verkunum að viðfangsefni og framsetningu. Listamaðurinn leitar í hversdaginn en innsetningin er þrískipt, og er fyrsti hlutinn skúlptúr, annar hlutinn myndband og sá þriðji röð af teikningum. Skúlptúrinn lítur út eins og steyptur veggbútur, eins konar tálmi eða hindrun, ofan á hvern er búið að leggja tvo stóra kartöflupoka. Teikningarnar hanga innrammaðar á einum veggnum og sýna af mikilli nákvæmni hinar ýmsu kartöflutegundir en um þær er fjallað nánar í myndbandinu sem hefur að geyma lykilinn að verkinu. Þar sjáum við Mikhaylo Barbash skræla kartöflur inni í litlu eldhúsi á meðan hann útskýrir sögu kartöflunnar, ræktunaraðferðir, næringargildi og mismunandi matreiðsluaðferðir. Hann talar um þýðingu kartöflunnar fyrir hann sjálfan og útskýrir hvers vegna veitingastaðir bjóða upp á djúpsteiktar kartöflur. Olían segir hann breytir efnasamsetningu kartöflunnar og rýrir næringargildi hennar en gerir hana einnig einstaklega hitaeiningaríka og gómsæta. Barbash ætlar einmitt að steikja flysjaðar kartöflurnar á þann hátt sem honum þykir best. Á meðan hann gleymir sér í þessari hversdagslegu athöfn sem eldamennskan er dvelur hann í sínu eigin huglæga „sprengjuskýli“, í skjóli frá hugsunum um hörmungar stríðsins.

Sýningarstjóranum Yuliiu Sapiga hefur tekist að setja saman margradda en heildstæða sýningu sem veitir áhugaverða innsýn í samtímalist í Úkraínu á sama tíma og hún dregur upp  áhrifamikla mynd af áhrifum stríðsins á listamenn og viðfangsefni verka þeirra.


Sýningarstjóri: Yuliia Sapiga
Staðsetning: Hvelfing, Norræna húsið, Sæmundargata 11, Reykjavík
Tímabil: 4. febrúar - 14. maí 2023
Kjósa
0
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

„Mér hefur ekki verið nauðgað“
1
Fréttir

„Mér hef­ur ekki ver­ið nauðg­að“

„... þó að fjór­ar rík­is­stjórn­ir hafi geng­ið úr skugga um að flokka, bæla nið­ur og jafn­vel þurrka út eig­in­lega öll mest af­ger­andi sönn­un­ar­gögn­in tókst þeim ekki að halda lok­inu á sam­ráði og mis­ferli sínu,“ skrif­ar pró­fess­or Nils Melzer sem rann­sak­aði mál Ju­li­an Assange sem sér­stak­ur skýrslu­gjafi fyr­ir Sam­ein­uðu þjóð­irn­ar. Skýrsl­an kom út sem bók.
Halla Tómasdóttir
10
Aðsent

Halla Tómasdóttir

Með mennsk­una að leið­ar­ljósi

„Ég hvet ís­lensk fyr­ir­tæki til að velta fyr­ir sér hvernig þau geti lagst á ár­ar um að gefa fólki til­gang og tæki­færi, þeim og sam­fé­lag­inu til góðs,“ skrif­ar Halla Tóm­as­dótt­ir, for­setafram­bjóð­andi. Hún skrif­ar stutt­lega um sögu Hamdi Ulukaya sem er tyrk­nesk­ur smali sem flúði til Banda­ríkj­anna til að læra ensku. Hann stofn­aði stór fyr­ir­tæk­ið Chobani sem er í dag stærsti fram­leið­andi grísks jóg­úrts í Banda­ríkj­un­um og hvernig hann. Þar ræð­ur hann helst inn inn­flytj­end­ur og flótta­fólk til vinnu.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
1
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
3
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.
Þórður Snær Júlíusson
8
Leiðari

Þórður Snær Júlíusson

Elsku ráð­herr­ar, hætt­ið að gefa Ís­land

Nú stend­ur til að gefa norsk­um lax­eld­is­fyr­ir­tækj­um ís­lenska firði til eign­ar. Þeg­ar er bú­ið að gefa ör­fá­um út­gerð­ar­fjöl­skyld­um hundruð millj­arða króna hið minnsta af fé sem ætti að hafa far­ið í sam­fé­lags­lega upp­bygg­ingu. Vilji er til þess að gefa einka­að­il­um vindorku en eng­inn vilji til þess að rukka ferða­þjón­ustu fyr­ir nýt­ingu á al­manna­g­æð­um. Hvað geng­ur ís­lensk­um ráða­mönn­um eig­in­lega til?
Var dæmdur til dauða fyrir hryðjuverk
9
ViðtalÚkraínustríðið

Var dæmd­ur til dauða fyr­ir hryðju­verk

Bret­inn Shaun Pinner var ný­kom­inn úr löngu sam­bandi og fann fyr­ir lífs­kreppu sem marg­ir á miðj­um aldri upp­lifa. Hans lausn við henni var að fara til Úkraínu og þjálfa her­menn. Pinner var hand­tek­inn, stung­inn og pynt­að­ur af Rúss­um en var svo hluti af stór­um fanga­skipt­um sem áttu sér stað milli stríð­andi fylk­inga í sept­em­ber 2022. Ósk­ar Hall­gríms­son ræddi við Pinner.

Mest lesið í mánuðinum

Læstur inni í íbúðinni sinni í fimmtán ár
1
ViðtalFatlað fólk beitt nauðung

Læst­ur inni í íbúð­inni sinni í fimmtán ár

Sveinn Bjarna­son bjó í fimmtán ár í læstri íbúð á veg­um Ak­ur­eyr­ar­bæj­ar. Hann bank­aði oft ít­rek­að og grét áð­ur en starfs­fólk opn­aði fyr­ir hon­um. Móð­ir hans gerði end­ur­tekn­ar at­huga­semd­ir við að hann væri læst­ur inni og seg­ir son sinn hafa ver­ið van­rækt­an. Fyrr á þessu ári greip hún til þess ör­þrifa­ráðs að flytja hann bú­ferl­um í ann­an lands­hluta til að fá mann­sæm­andi að­bún­að fyr­ir hann. Mál Sveins varp­ar ljósi á al­var­leg­ar brota­lam­ir í þjón­ustu við fatl­að fólk á Ís­landi og sýn­ir hvernig mann­rétt­indi hafa ver­ið virt að vett­ugi ár­um sam­an.
Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
3
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
„Ég ætla ekki að kinka kolli framan í einhver illmenni án þess að segja neitt“
6
ViðtalForsetakosningar 2024

„Ég ætla ekki að kinka kolli fram­an í ein­hver ill­menni án þess að segja neitt“

Jón Gn­arr er kom­inn í for­setafram­boð. Hann seg­ir meiri þörf á gleði og húm­or í lýð­ræð­inu og sam­fé­lag­inu þar sem of­fram­boð sé á leið­ind­um og er sann­færð­ur um að þjóð­in sé að leita sér að mann­eskju sem hún geti séð sjálfa sig í. Jón ætl­ar sér að mýkja freka kall­inn með kær­leik­ann að vopni og lof­ar að vera hvorki of­stopa­mann­eskja né lydda, nái hann kjöri. Svo hef­ur hann alltaf dreymt um að búa í Garða­bæ.
Hjúkrunarheimilið Sóltún fékk 20 milljarða frá íslenska ríkinu
8
Fréttir

Hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún fékk 20 millj­arða frá ís­lenska rík­inu

Frá ár­inu 2009 hef­ur hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún feng­ið tæp­lega 20 millj­arða króna frá ís­lenskra rík­inu. Um 90 pró­sent af tekj­um Sól­túns koma frá rík­inu. Eig­end­urn­ir hafa tek­ið á þriðja millj­arð króna út úr rekstr­in­um með því að selja fast­eign­ir og lóð­ir og lækka hluta­fé fyr­ir­tæk­is­ins. All­ur rekst­ur­inn bygg­ir hins veg­ar á um­deild­um samn­ingi við ís­lenska rík­ið sem gerð­ur var ár­ið 2000.
Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
9
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár