Þessi grein birtist upphaflega í Stundinni fyrir meira en 7 árum.

Formaður LMFÍ segir Bjarta framtíð og Viðreisn hafa sýnt virðingaleysi fyrir vandaðri stjórnsýslu

Reim­ar Pét­urs­son, formað­ur Lög­manna­fé­lag Ís­lands, gagn­rýn­ir skip­an­ir Sig­ríð­ar við Lands­rétt harð­lega í grein í Lög­manna­blað­inu. Þá seg­ir hann að ráð­ast þurfi taf­ar­laust í að­gerð­ir svo að sátt geti ríkt við ráðn­ing­ar í fram­tíð­inni.

Formaður LMFÍ segir Bjarta framtíð og Viðreisn hafa sýnt virðingaleysi fyrir vandaðri stjórnsýslu
Sigríður Andersen dómsmálaráðherra Reimar segir Sigríði hafa mistekist að byggja ákvörðun sína á málefnalegum sjónarmiðum og fullnægjandi rannsókn. Mynd: Pressphotos

Reimar Pétursson, formaður Lögmannafélags Íslands, gerir dómaraskipan Sigríðar Andersen dómsmálaráðherra við Landsrétt að umfjöllunarefni sínu í grein Lögmannablaðsins sem kom út í dag. Í greininni gagnrýnir Reimar vinnubrögð Sigríðar harðlega, segir Bjarta framtíð og Viðreisn hafa sýnt af sér virðingaleysi fyrir vandaðri stjórnsýslu og sjálfstæði dómara og að ráðast þurfi tafarlaust í aðgerðir svo að sátt ríki við dómaraskipanir í framtíðinni.

Tilefni greinaskrifa Reimars var tillaga Sigríðar Andersen um skipan dómara sem fól í sér að fjórum umsækjendum, sem nefnd um dómnefnd hafði metið í hópi 15 hæfustu umsækjenda, var skipt út fyrir aðra fjóra umsækjendur sem allir eru starfandi héraðsdómarar. Þetta gerði ráðherra undir þeim formerkjum að hún teldi nefndina ekki hafa gefið dómarareynslu nægilegt vægi í hæfnismati sínu.

Samkvæmt tillögu Sigríðar sem Alþingi samþykkti í byrjun mánaðarins var karlmaður, Jón Finnbjörnsson, sem lenti í 30. sæti á lista dómnefndarinnar færður upp fyrir fimm konur sem metnar höfðu verið hæfari en hann. Bent hefur verið á að Jón er eiginmaður Erlu S. Árnadóttur sem var vinnuveitandi Sigríðar Andersen dómsmálaráðherra til margra ára hjá lögmannsstofunni Lex. Jafnframt var Arnfríður Einarsdóttir, eiginkona Brynjars Níelssonar, þingmanns Sjálfstæðisflokksins og formanns stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar, skipuð dómari, en hún hafði lent í 18. sæti á lista dómnefndarinnar þrátt fyrir margra ára reynslu af dómarastörfum.

„Ráðherra kaus að ganga gegn umsögn dómnefndarinnar. Sérstakar reglur bundu hendur ráðherra þegar hann gerði það. Ráðherra varð samt sem áður að velja hæfasta umsækjandann og byggja ákvörðun sína á málefnalegum sjónarmiðum og fullnægjandi rannsókn. Ráðherra mistókst. Sjónarmið ráðherra var að gefa dómarareynslu aukið vægi. Niðurstöðu ráðherra skorti rökrétt samhengi við það sjónarmið,“ segir í grein Reimars.

Þá segir Reimar Alþingi hafa skort skilning á hlutverki sínu við skipun dómara við Landsrétt. „Ráðherra var skylt að leggja tillögur sínar um skipun landsréttardómara fyrir Alþingi til samþykktar. Jafnframt var ráðherra skylt að afla heimildar Alþingis til að víkja frá umsögn dómnefndarinnar. Í þessu fyrirkomulagi fólst ekki heimild ráðherra til að beita geðþótta við tillögugerðina. Þvert á móti fólst í þessu sérstök vörn gegn geðþóttaákvörðun hans. Alþingi virðist hafa skort skilning á þessu. Formenn tveggja stjórnarflokka upplýstu til dæmis eftir afgreiðslu þingsins að þeirra þingflokkar hafi tilkynnt ráðherra þegar umsögnin lá fyrir að niðurstaða nefndarinnar „færi ekki í gegn.“ Áður yrði að leiðrétta „kynjahalla“,“ segir Reimar.

Reimar segir kröfu þingflokkanna tveggja standast illa lög. Notkun kynjasjónarmiða til að skáka út hæfari umsækjendum sé nefnilega andstæð lögum og stjórnarskrá. „Því gat aldrei komið til álita að hafna niðurstöðu nefndarinnar á þessum forsendum nema fyrir lægi vönduð rannsókn sem staðfesti að til staðar væru jafnhæfir umsækjendur af mismunandi kyni. Eftir að ráðherra var gerður afturreka virðist hann enga tilraun hafa gert til að framkvæma rannsókn sem þessa í þágu kynjasjónarmiða.“

Hann segir heldur ekki augljóst hvernig slík rannsókn hefði getað leitt til þeirrar niðurstöðu sem þingflokkarnir kröfðust. Næstu tvær konur á lista væru nefnilega í 18. og 19. sæti eða talvsert fyrir neðan neðstu tvo karlana í mati dómnefndarinnar, en þeir voru í 12. og 14. sæti.

Reimari þykir sérkennilegt að afskipti stjórnarflokkanna tveggja af framsetningu listans hafi ekki komið fram við umræður á Alþingi. „Í nefndaráliti meirihluta stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar er þess í stað lögð áhersla á að Alþingi hafi ekki frumkvæði að hvernig ráðherra beitir tillöguvaldi sínu. Alþingi hafi aðeins „eftirlit“ með lögmæti vinnubragða og tillögugerðar ráðherra. Fyrirfram afskipti stjórnarflokkanna af tillögugerð ráðherra samrýmast vart slíku eftirliti. Þessu hljóta þeir þingmenn sem um teflir að hafa gert sér grein fyrir. Með því að ákveða fyrirfram að málið „færi ekki í gegn“ hafa þeir því gerst berir að tvískinnungi og virðingarleysi fyrir vandaðri stjórnsýslu, réttaröryggi og sjálfstæði dómstóla,“ segir Reimar.

Þá þykir Reimari atburðarrásin við skipan dómaranna til þess fallin að ala á þeirri trú meðal almennings að eitthvað annað en hæfni hafi ráðið við val á dómurum. „Fyrir dyrum stendur að skipa átta nýja héraðsdómara og mikilvægt er að ráðherra og meirihluti Alþingis bregðist við þegar í stað til að vinna aftur tiltrú almennings. Til að svo megi verða þarf að ráðast tafarlaust í aðgerðir sem um ríkir víðtæk sátt.“

Ástráður HaraldssonHefur kært ákvörðun Sigríðar.

Tveir af þeim dómurum sem Sigríði skipti út hafa ákveðið að kæra skipunina. Annar þeirra er Ástráður Haraldsson, en hann var einnig metinn meðal fimmtán hæfustu. Ástráður og stjórnmálaskoðanir hans höfðu meðal annars verið til umfjöllunar í háðsgrein í vefriti sem meðal annars var ritstýrt af Sigríði Andersen, en Ástráður hafði þá gegnt trúnaðarstörfum fyrir Vinstri hreyfinguna - grænt framboð og Alþýðubandalagið á árum áður.

Hinn er Jóhannes Rúnar Jóhannsson hæstaréttarlögmaður. „Það er valdníðsla þegar stjórnvald misnotar opinbert vald með þeim hætti að ólögmæt og ómálefnanleg sjónarmið, svo sem vinátta, flokkshagsmunir eða óvild, ráða ákvörðun þess,“ sagði Jóhannes þegar hann tilkynnti að hann hygðist kæra íslenska ríkið vegna málsins. „Ég, sem umsækjandi um embætti dómara við Landsrétt, hæstaréttarlögmaður og borgari í þessu landi, get ekki sætt mig við að réttur sé brotinn á einstaklingum, eins og hér háttar til, án þess að bregðast við. Háttsemi af þessu tagi á ekki að líðast,“ sagði Jóhannes Rúnar í yfirlýsingu sinni til fjölmiðla vegna málsins.

Kjósa
0
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir.
Tengdar greinar

ACD-ríkisstjórnin

Unnu náið með hæsta­réttar­dómurunum meðan þeir dæmdu Arn­fríðar­mál
Fréttir

Unnu ná­ið með hæsta­rétt­ar­dómur­un­um með­an þeir dæmdu Arn­fríð­ar­mál

Arn­fríð­ur Ein­ars­dótt­ir lands­rétt­ar­dóm­ari starf­aði sjálf sem vara­dóm­ari með tveim­ur þeirra hæsta­rétt­ar­dóm­ara sem tóku af­stöðu um hæfi henn­ar og bærni til að kveða upp dóma á sama tíma og mál­ið var til með­ferð­ar. Hinir þrír sem vald­ir voru í Lands­rétt í trássi við stjórn­sýslu­lög störf­uðu einnig ná­ið með hæsta­rétt­ar­dómur­un­um með­an Hæstirétt­ur tók fyr­ir mál sem hefði getað sett dóm­ara­störf fjór­menn­ing­anna í upp­nám.

Mest lesið

Drengir kvörtuðu undan kennara og var meinað að sitja kennslustundir
4
Úttekt

Dreng­ir kvört­uðu und­an kenn­ara og var mein­að að sitja kennslu­stund­ir

Tólf ára gaml­ir dreng­ir leit­uðu til skóla­stjóra vegna meints of­beld­is af hálfu kenn­ara. Í kjöl­far­ið var þeim mein­að að sitja kennslu­stund­ir hjá kenn­ar­an­um. Ann­ar baðst af­sök­un­ar eft­ir tvær vik­ur og fékk þá að koma aft­ur í tíma. Hinn sætti út­skúf­un í tvo mán­uði, áð­ur en skól­an­um var gert að taka dreng­inn aft­ur inn í tíma. For­eldr­ar drengs­ins segja kerf­ið hafa brugð­ist barn­inu og leit­uðu að lok­um til lög­reglu.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Siðferðisspurningar vakna vegna uppbyggingar Andra og Birgis
5
Fréttir

Sið­ferð­is­spurn­ing­ar vakna vegna upp­bygg­ing­ar Andra og Birg­is

Fjár­fest­ar sem eru sak­að­ir um að hafa milli­göngu um iðn­að­ar­njósn­ir fyr­ir millj­arða­mær­ing­inn Björgólf Thor Björgólfs­son vilja reisa þétt­býlt hverfi í um tveggja kíló­metra fjar­lægð frá vatns­vernd­ar­svæði höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins. Svo virð­ist sem eng­in krafa sé uppi um sið­ferði fjár­festa þeg­ar kem­ur að Kópa­vogs­bæ.

Mest lesið í mánuðinum

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár