Þessi grein birtist fyrir rúmlega 3 mánuðum.

Þögnin á hafsbotni

Sex sinn­um fleiri voru drep­in með þýska far­þega­skip­inu Wil­helm Gustloff í janú­ar 1945 en fór­ust með Tit­anic. Eft­ir á var þó flest­um kapps­mál að þegja þessi mann­dráp í hel.

Þögnin á hafsbotni
Wilhelm Gustloff Á þilfari Wilhelm Gustloff var krökkt af fólki þegar tundurskeytin frá S-13 hittu skipið. Nú eru 9.000 lík horfin og þögnin ríkir á þilfarinu.

Níu þúsund og fimm hundruð manns börðust um á örlitlu svæði í sjónum. Þrjú tundurskeyti frá sovéska kafbátnum S-13 höfðu sprengt sér leið inn í skrokk hins 25.000 tonna farþegaskips Wilhelm Gustloffs.

Þetta var í lok febrúar 1945. Ég hef sagt frá aðdraganda þess í undanförnum tveim flækjusögum — frá Alexander Marinesko, skipstjóra S-13, sem yrði vafalítið dreginn fyrir herrétt þegar í land kæmi – frá Hannibals-áætlun þýskra yfirvalda sem var ætlað að flytja sem mest af þýskum hermönnum frá Eystrasaltslöndunum og Póllandi til Þýskalands svo þeir gætu haldið áfram baráttunni gegn óaflátanlegri sókn Rauða hersins þaðan.

Ískaldur vetrarsjór

Það var ekki helsta takmark Hannibals að frelsa óbreytta borgara á flótta undan hermdarverkum og hefndarþorsta sovésku hermannanna en fjöldinn allur beinlínis tróð sér um borð í skipin sem lögðu upp á síðustu stundu frá Gotenhafen (Gdynia) og um borð í Wilhelm Gustloff var raunar stór meirihluti þeirra þúsunda sem skipið flutti venjulegt fólk.

Þar á meðal þúsundir barna.

En eftir að Wilhelm Gustloff hafði marað í hálfu kafi í 40 mínútur sökk skipið og þúsundirnar svömluðu um í ísköldum vetrarsjónum og næturmyrkri 30 kílómetra norður af strönd Pomeraníu sem nú tilheyrir Póllandi.

Frá Grænlandssundi til Eystrasalts

En svo hélt fólkið sem barðist um í sjónum að það hefði dottið í lukkupottinn.

Risastór skuggi kom siglandi utan úr myrkrinu í austri, þýska beitiskipið Admiral Hipper. Fyrstu stríðsárin hafði þýska útvarpið iðulega sagt fréttir af þessu knáa og öfluga skipi sem jafnaðist á við Wilhelm Gustloff að lengd.

Það hafði tekið þátt í innrás Þýskalands í Noreg og í desember 1940 laumaðist skipið suður með Vestfjörðum út á Atlantshaf þar sem það leitaðist við að sökkva flutningaskipum sem fluttu Bretum nauðsynlegar vistir frá Ameríku. Í desember tveim árum seinna var Admiral Hipper svo kominn í Barentshaf og réðist að skipalest sem flutti Rauða hernum hergögn og vistir frá vestrænum bandamönnum.

Herskip heldur heim

Eftir það hafði beitiskipið legið að mestu í höfn í Gotenhafen og drabbast niður og í janúar 1945 var stærstur hluti áhafnarinnar settur í að grafa skotgrafir gegn aðsteðjandi sókn Rauða hersins. Þá var ákveðið að flytja skipið til viðgerða í Þýskalandi og 1.500 flóttamenn tróðu sér um borð þótt skipið væri ekki hluti af Hannibals-áætluninni.

Hipper lagði úr höfn skömmu á eftir Wilhelm Gustloff og var nú þarna kominn í kjörstöðu til þess að bjarga þúsundum skipbrotsmanna sem börðust um í sjónum. Hávær gleðióp kváðu við í sjónum þegar Hipper nálgaðist en þau breyttust jafnharðan í örvæntingarfull neyðarhróp og reiðiöskur þegar skipstjóri beitiskipsins, Hans Henigst, neitaði að gefa skipun um að stöðva siglingu sína til að bjarga fólki.

Var honum þó fullljóst hvað gerst hafði og að hann gæti bjargað þúsundum mannslífa.

Það var samt óþægilegt ef Rauði flotinn færi að hreykja sér beinlínis af því að hafa drepið þúsundir óbreyttra borgara

Forkastanleg ákvörðun  eða skiljanleg?

Frá mannúðarsjónarmiði var ákvörðun Henigsts forkastanleg en frá sjónarmiði skipstjóra á stóru herskipi var hún bæði skiljanleg og í raun sjálfsögð. Henigst mátti vita að kafbáturinn sem sökkt hafði Wilhelm Gustloff væri enn á sveimi í nágrenninu og með því að stöðva lagði hann beitiskipið sitt og alla þar um borð í gríðarlega hættu.

Henigst sigldi því hjá en svolítil huggun harmi gegn var að hann fyrirskipaði fylgdarskipi sínu, stórum tundurskeytabát að nafni T36, að verða eftir og bjarga eins mörgum skipbrotsmönnum og hægt væri. Svo fór að 536 manns var bjargað um borð í T36. Þó nokkrum var einnig bjargað um borð í tundurskeytabátinn Löwe.

En sjórinn luktist um allt að níu þúsund manns, réttláta sem rangláta, konur, börn, gamalmenni, hermenn sem húsmæður. Sögurnar sem varðveist hafa af drukknandi deyjandi fólki, þær eru ægilegar.

En örvæntingarópin hljóðnuðu að lokum þegar skipið sökk til botns á ekki nema 44 metra dýpi. Sjálft var skipið rúmir 200 metrar að lengd.

Öðru farþegaskipi sökkt

Það var ekki að ófyrirsynju að Henigst óttaðist árás. Marinesko var enn á svæðinu í kafbáti sínum S-13 og hefði vitaskuld ráðist að Admiral Hipper ef hann hefði fengið tækifæri til. Hann var kominn með „blod paa tanden“ eins og Danir segja. Það sýndi hann þann 9. febrúar þegar annað þýskt farþegaskip sem tók þátt í Hannibals-áætluninni kom fyrir sjónpípu hans.

Það var ekkert smá skip, frekar en Wilhelm Gustloff: General von Stauben, 15.000 tonna skip og um borð um 5.500 manns – þar af helmingurinn særðir hermenn. Marinesko skaut tveim tundurskeytum með nokkurra sekúndna millibili og hittu bæði mark sitt. Þetta var á mjög svipuðum slóðum og þar sem Wilhelm Gustloff sökk en þó töluvert nær landi.

Gamall tundurskeytabátur í fylgd með Steuben bjargaði um 300 manns úr sökkvandi skipinu og nálæg skip björguðu öðrum eins fjölda úr sjónum en talið er að allt að 4.500 hafi farist. Tölur um manntjón eru þó mjög á reiki, ekki síður en varðandi Gustloff.

Ægilegt manntjón

Marinesko og áhöfn hans hafði því valdið dauða hátt í 15.000 manns á tíu dögum. Langflest voru óbreyttir borgarar.

Þessi tvö stóru skip dugðu til þess að Alexander Marinesko var sá kafbátamaður í Rauða flotanum sem náði mestum árangri í stríðinu í tonnum talið. Og árangurinn dugði líka til þess að yfirvöldin hættu við að leiða hann fyrir herrétt vegna „liðhlaups“ með sænsku stúlkunni kátu sem sagði frá í grein á þessum vettvangi fyrir hálfum mánuði.

Hins vegar var eins lítið gert úr afrekum skipstjórans og kostur var. Þegar S-13 kom til hafnar var engin móttökuathöfn eins og hefð var fyrir eftir vel heppnaðan leiðangur. Marinesko fékk heiðursmerki Rauða fánans en hefði í raun mátt búast við töluvert fínni orðu.

Marinesko lækkaður í tign

Þegar stríðinu var lokið var hann lækkaður í tign og réttur og sléttur sjóliðsforingi á ný, enda sögðu aðmírálar Rauða flotans hiklaust að hann væri ekki „efni í sósíalíska hetju“.

Marinesko var þó áfram í flotanum en drykkjuskapur hans jókst og bera fór á fleiri kvillum. Afreksverki hans var lítt eða ekki haldið á lofti í áratugi eftir stríðið og voru fyrir því ýmsar ástæður.

Sovétmenn (og þeirra vestrænu bandamenn) vildu forðast að vekja samúð með Þjóðverjum yfir hinu gríðarlega mannfalli meðal óbreyttra borgara og sér í lagi ekki beina athyglinni um of að flótta Þjóðverja frá Prússlandi og Eystrasaltslöndunum undir lok stríðsins.

Marinesko hafði vissulega sýnt færni og hæfni við að „ná“ Wilhelm Gustloff en það var samt óþægilegt ef Rauði flotinn færi að hreykja sér beinlínis af því að hafa drepið þúsundir óbreyttra borgara.

Samviskuspurningar

Marinesko sjálfur glímdi við samviskuspurningar vegna þess arna en sagði ævinlega þegar Gustloff kom til tals að hann hefði einfaldlega ekki haft um neitt að velja annað en senda tundurskeyti sín af stað. Það hafði verið skylda hans sem stríðsmanns að sökkva hverju skipi óvinarins sem hann komst í færi við og hann hafi heldur ekki vitað hverjir væru um borð í Wilhelm Gustloff.

Vissulega hafi hann reiknað með því að þar væru svo og svo margir saklausir óbreyttir borgarar og þess vegna konur og börn, en þar gætu líka hafa verið þúsundir hermanna sem biðu þess eins að halda áfram baráttu sinni gegn Rauða hernum þegar til Þýskalands kæmi.

Og svo ef í harðbakkann sló, þá mátti grípa til þeirra óbilandi raka til að friða hugann að hinir „saklausu óbreyttu borgarar“ Þýskalands höfðu ekki beinlínis kvartað þegar þýskir hermenn frömdu ægileg hermdarverk á saklausum óbreyttum borgurum Sovétríkjanna eftir innrásina 1941.

Hetja Sovétríkjanna eftir 45 ár

Eftir því sem árið liðu mildaðist viðhorf yfirmanna Rauða flotans í garð hinnar óþægilegu kafbátahetju sinnar. Árið 1960 var hann aftur hækkaður upp í tign kafteins og 1963 fór loks fram móttökuathöfnin sem sleppt hafði verið á útmánuðum 1945 þegar S-13 kom til hafnar í Leníngrad eftir að hafa sökkt Wilhelm Gustloff og General von Stauben.

En þá var Marinesko dauðvona úr krabbameini og lést fáeinum mánuðum síðar.

Það var svo einn af duttlungum tilverunnar að eitt af hinum síðari verkum Mikhaíls Gorbatsjov, síðasta leiðtoga Sovétríkjanna, að veita Alexander Marinesko fulla uppreisn æru að honum látnum með því að sæma hann nafnbótinni „hetju Sovétríkjanna“ árið 1990.

Kjósa
31
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.
Tengdar greinar

Flækjusagan

Ný og óvænt kenning: Hafði Jörðin hring um sig miðja líkt og Satúrnus?
Flækjusagan

Ný og óvænt kenn­ing: Hafði Jörð­in hring um sig miðja líkt og Sa­t­úrn­us?

„Mán­inn hátt á himni skín, hrím­föl­ur og grár ...“ seg­ir í ára­móta­kvæð­inu al­kunna. En hugs­ið ykk­ur nú að ekki ein­ung­is mán­inn einn skini hátt á himni, held­ur teygði sig um all­an him­inn hring­ur af geim­stein­um, ryki, grjót­flís­um af öll­um stærð­um, ísklump­um og jafn­vel smá­mán­um marg­vís­leg­um? Um Jörð­ina okk­ar væri í raun og veru hring­ur eins og sá al­þekkt­ur er um...

Mest lesið

Enginn tekur ábyrgð á slysi sem leiddi til kvalafulls dauðdaga
1
Rannsókn

Eng­inn tek­ur ábyrgð á slysi sem leiddi til kvala­fulls dauð­daga

Dæt­ur manns sem lést eft­ir að 60 kílóa hurð féll inni í her­bergi hans á hjúkr­un­ar­heim­ili segja óvið­un­andi að eng­inn hafi tek­ið ábyrgð á slys­inu og að föð­ur þeirra hafi ver­ið kennt um at­vik­ið. Önn­ur eins hurð hafði losn­að áð­ur en slys­ið varð en eng­in frek­ari hætta var tal­in vera af hurð­un­um. Það reynd­ist röng trú. Kon­urn­ar kröfð­ust bóta en rík­is­lög­mað­ur vís­aði kröfu þeirra frá. Þær vilja segja sögu föð­ur síns til þess að vekja at­hygli á lök­um að­bún­aði aldr­aðra á Ís­landi.
Ljósið á koddanum bjargaði Yazan
3
Afhjúpun

Ljós­ið á kodd­an­um bjarg­aði Yaz­an

Enn hafa ekki feng­ist skýr svör við því hvers vegna lög­regla sótti lang­veikt barn inn á sjúkra­hús á dög­un­um og tek­ist er á um hvort það yf­ir­leitt megi. Land­spít­al­inn þver­tek­ur fyr­ir sam­vinnu við Rík­is­lög­reglu­stjóra­embætt­ið og yf­ir­lækn­ir seg­ir alrangt að rétt­læta að­gerð­irn­ar með vott­orði sem hann skrif­aði. Til­vilj­un réði þvi að brott­vís­un Yaz­an Tamimi spurð­ist út og var að lok­um aft­ur­köll­uð.
Sigmundur Davíð skríður inn í breiðan faðminn
7
ÚttektBaráttan um íhaldsfylgið

Sig­mund­ur Dav­íð skríð­ur inn í breið­an faðm­inn

Fylgi virð­ist leka frá Sjálf­stæð­is­flokki yf­ir til Mið­flokks í stríð­um straum­um. Sjúk­dóms­grein­ing margra Sjálf­stæð­is­manna er að flokk­ur­inn þurfi að skerpa á áhersl­um sín­um til hægri í rík­is­stjórn­ar­sam­starf­inu. Deild­ar mein­ing­ar eru uppi um það hversu lík­legt það er til ár­ang­urs. Heim­ild­in rýn­ir í stöðu Sjálf­stæð­is­flokks­ins. Hvaða kosti á þessi forni risi ís­lenskra stjórn­mála? Hef­ur harð­ari tónn Bjarna Bene­dikts­son­ar í út­lend­inga­mál­um vald­eflt Sig­mund Dav­íð Gunn­laugs­son í sam­fé­lagsum­ræð­unni?

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Sérfræðingar senda út neyðarkall: Hafa aldrei farið nær mörkunum
6
GreiningLoftslagsvá

Sér­fræð­ing­ar senda út neyð­arkall: Hafa aldrei far­ið nær mörk­un­um

Á sama tíma og hita­met voru sleg­in víða í sum­ar og vís­inda­fólk tal­aði um for­dæma­lausa hita af völd­um hlýn­un­ar jarð­ar voru gul­ar og app­el­sínu­gul­ar við­v­arn­ir í gildi á Ís­landi, með­al ann­ars vegna snjó­komu. Veð­ur­stofa Ís­lands tel­ur „vel mögu­legt“ að vegna hugs­an­legr­ar trufl­un­ar á varma­flutn­ingi inn á hluta af Norð­ur-Atlants­hafi kólni hér á með­an hitn­ar víð­ast hvar ann­ars stað­ar.
Illugi Jökulsson
9
Pistill

Illugi Jökulsson

Sigr­aði VG Sjálf­stæð­is­flokk­inn? Nei, all­ir töp­uðu og Yas­an líka

Hinni ótrú­legu at­burða­rás gær­kvölds­ins — þeg­ar lög­reglu­menn mættu á sjúkra­hús til þess að vísa úr landi 11 göml­um fötl­uð­um og veik­um dreng og fluttu hann með valdi suð­ur á Kefla­vík­ur­flug­völl — henni lauk sem bet­ur fer með því að hætt var við allt sam­an. Mað­ur get­ur haft ýms­ar skoð­an­ir á mál­efn­um út­lend­inga og hæl­is­leit­enda en brott­vís­un Yas­ans litla — og...
„Þú verður bráðum besti engill í heimi“
10
Fréttir

„Þú verð­ur bráð­um besti eng­ill í heimi“

„Það er ekk­ert rétt­læti í því að við sé­um hér í dag,“ sagði Guðni Már Harð­ar­son prest­ur við jarð­ar­för Bryn­dís­ar Klöru Birg­is­dótt­ur í Hall­gríms­kirkju í dag. Óbæri­leg fórn Bryn­dís­ar, „skal, og verð­ur að bjarga manns­líf­um,“ skrif­uðu for­eldr­ar henn­ar í yf­ir­lýs­ingu eft­ir and­lát henn­ar. Prest­arn­ir sem jarð­sungu Bryn­dísi köll­uðu jafn­framt eft­ir að­gerð­um til þess að auka ör­yggi í sam­fé­lag­inu.

Mest lesið í mánuðinum

Óli Þórðar græddi pening en tapaði heilsunni
5
FréttirHátekjulistinn 2024

Óli Þórð­ar græddi pen­ing en tap­aði heils­unni

„Já ég seldi und­an mér vöru­bíl­inn og er hrein­lega ekki að gera neitt,“ seg­ir Ólaf­ur Þórð­ar­son, knatt­spyrnugoð­sögn og vöru­bif­reið­ar­stjóri á Skag­an­um. Óli dúkk­aði nokk­uð óvænt upp á há­tekju­lista árs­ins eft­ir að fjöl­skyldu­fyr­ir­tæk­ið var selt. Hann gæti virst sest­ur í helg­an stein. Það er hann þó ekki, í það minnsta ekki ótil­neydd­ur.
Tilgangsleysi og gáleysi lýst í rannsókn slyssins í Grindavík
10
AfhjúpunFéll í sprungu í Grindavík

Til­gangs­leysi og gá­leysi lýst í rann­sókn slyss­ins í Grinda­vík

Það svar­aði ekki kostn­aði að fara í fram­kvæmd­ir við að bjarga hús­inu við Vest­ur­hóp 29 í Grinda­vík, sam­kvæmt skýrslu tveggja mats­manna sem skoð­uðu hús­ið rúm­um mán­uði áð­ur en að verktaki lést við sprungu­fyll­ingu við hús­ið. Nátt­úru­ham­fara­trygg­ing vís­ar ábyrgð á und­ir­verk­taka sinn, Eflu, sem seg­ir eng­ar kröf­ur hafa ver­ið gerð­ar um áhættumat á verkstaðn­um. Lög­regla hafði lok­ið rann­sókn en hóf hana aft­ur, af ókunn­um ástæð­um.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár