Þessi grein birtist fyrir meira en ári.

Stefnuleysi í fyrirrúmi

Leik­hús­fræð­ing­ur­inn Jakob S. Jóns­son brá sér í leik­hús og rýndi í Mak­beð í Borg­ar­leik­hús­inu.

Stefnuleysi í fyrirrúmi
Leikhús

Mak­beð

Höfundur William Shakespeare
Leikstjórn Uršulė Barto
Leikarar Hjörtur Jóhann Jónsson, Sólveig Arnarsdóttir, Sigurður Þór Óskarsson, Björn Stefánsson, Haraldur Ari Stefánsson, Sólveig Guðmundsdóttir, Árni Þór Lárusson, Bergur Þór Ingólfsson, Rakel Ýr Stefánsdóttir, Þórunn Arna Kristjánsdóttir, Esther Talía Casey, Ásthildur Úa Sigurðardóttir, Sölvi Dýrfjörð

Þýðing Kristján Þórður Hrafnsson

Leikmynd Milla Clarke

Búningar og leikgervi Liucija Kvašytė

Tónlist Hrafnkell Flóki Kaktus Einarsson

Lýsing og myndbandshönnun Pálmi Jónsson

Dramatúrg Andrea Elín Vilhjálmsdóttir

Hljóðmynd Þorbjörn Steingrímsson

Borgarleikhúsið
Gefðu umsögn

Makbeð, jarl af Glamis, snýr ásamt Bankó aftur úr stríði þar sem hann hefur brotið aftur uppreisn jarlsins af Kafdor gegn Dunkan Skotakonungi. Á leiðinni úr stríðinu mætir hann þremur nornum sem spá honum frekari frama – hann verði jarl af Kafdor og síðar konungur Skota. Bankó segja nornirnar muni verða ættfaðir kónga en aldrei kóngur sjálfur. Makbeð fer að gæla við tilhugsunina um konungstign og styrkist af því að Dunkan konungur launar honum tryggðina með því að gera hann að jarli af Kafdor. Makbeð segir konu sinni, lafði Makbeð, af spádómi nornanna og hún fyllist metnaði fyrir hönd manns síns og sjálfrar sín og hvetur karl sinn til dáða; þau myrða Dunkan konung, skella skuldinni á þjónana sem áttu að gæta öryggis konungs, Makbeð myrðir þá og er útnefndur konungur.

En framinn er dýru verði keyptur – sálarheill Makbeðs bíður skaða af og hann fer að efast um gjörðir sínar. Lafði Makbeð glímir einnig við samviskukvalir og ljóst er að fengnum frama fylgir ekki nauðsynlega hamingja. Bankó fer að gruna að ekki sé allt með felldu og Makbeð lætur koma honum fyrir kattarnef. Malkolm, sonur Dunkans, ákveður að hefna föðurmorðsins og svo fer að bæði lafði Makbeð og Makbeð eru drepin og Malkolm verður að lokum konungur Skotlands.

Söguþráðurinn er sæmilega þekktur enda er Makbeð – Skoska leikritið einnig kallað vegna þrálátrar hjátrúar innan leikhússheimsins – með þekktari harmleikjum Shakespeares. Makbeð var frumsýndur í upphafi sautjándu aldar að því er talið er og kom fyrst út á prenti 1623, þótt grunur leiki á að sú útgáfa hafi verið nokkuð stýfð miðað við upphaflega gerð frá höfundarins hendi. Hvað sem því líður ber Makbeð öll einkenni klassísks harmleiks eins og við þekkjum harmleikinn frá tímum Grikkja – einstaklingurinn brýtur gegn hagsmunum heildarinnar (ættarveldisins?) í eiginhagsmunaskyni og hlýtur slík málagjöld að við, áhorfendur, skiljum að svona hegðun er óæskileg og okkur sé nær að hlíta því guðlega skipulagi, sem samfélagið felur í sér. Innsæi af því tagi nefndu Grikkir katharsis, sem merkir nokkurs konar hreinsun (af samfélagsfjandsamlegum hugsunum) og viðsnúning að samfélagssátt guðunum þóknanleg.

Leikstjórinn, Uršulė Barto, ákveður í sönnum póstmódernískum anda, að snúa við ákveðnum atriðum í upphaflegri sögu Shakespeares (eins „upphafleg“ og hún kann að vera) og því er Dunkan konungur hér leikinn af konu, Sólveigu Guðmundsdóttur, Lafði Makbeð er kasólétt og sitthvað fleira er breytt og sem Shakespeare hefði tæplega kannast við en kannski fundist fyndið.

Leikritið um Makbeð er skrifað á umbrotatímum. Í Englandi var hið aldagamla sveitasamfélag að líða undir lok og iðnaðarsamfélagið að taka á sig mynd. Borgarsamfélög efldust, verksmiðjur litu dagsins ljós og framleiðsluhættir tóku afgerandi breytingum. Í Makbeð má skynja þessar breytingar í því að í harmleiknum um Makbeð eru persónurnar sýndar ekki aðeins sem retórískar táknmyndir ákveðinna afla, fulltrúar þeirra strauma sem guðirnir stjórna, heldur einnig sem einstaklingar, sem geta efast um eigin gjörðir og jafnvel iðrast þeirra. Það er nálgun í átt að sálfræðidramanu og um það má því segja að leikrit Shakespeares hafi verið álíka „póstmódernistískt“ fyrir sinn tíma og sýning Uršulė Barto er á okkar tímum og má því jafnvel skoða sýningu hennar sem athyglisverða tilraun til að láta tíma ríma við tíma, fortíð við nútíð. Þessi nálgun er studd með þeim leikstíl sem Hjörtur Jóhann beitir á Makbeð – hann er fullur efasemda um voðaverk sín, að hafa brugðist trausti konungs og síðan myrt hann. Þetta er svipuð nálgun og enski leikarinn David Garrick er sagður hafa beitt árið 1744 þegar var í fyrsta sinn stuðst við frumtexta Shakespeares, en sú túlkun naut víst þá lítillar hylli.

Hér hverfur hin sálræna túlkun Hjartar Jóhanns þó fyrir lítið í skuggann af póstmódernískri umgjörð sýningar Uršulė Barto; boldangsleikmynd í anda þýsks eftirstríðsexpressjónisma og alls kyns útúrdúrahugdettur eins og ólétta lafði Makbeð sem fyrr er nefnd, hlaup sjónvarpsfréttamanna á meðal persóna verksins svo ekki sé minnst á nornirnar, sem eru eins konar afkáralegar sæberpönk fígúrur eru vissulega tilraunir til eins konar póstmódernískrar afbyggingar, en þær dreifa athygli áhorfandans og rugla hann í ríminu – þetta eru ekki samstæð tákn og sýningin verður því að eins konar gjörningi og eftir því sem á líður verður æ óljósara hvaða sögu er eiginlega verið að segja og að hvaða niðurstöðu er stefnt. Það verður ekki betur séð en það sé í hróplegri andstöðu við upphaflega narratívu Shakespeares. Til einhvers var það verk þó valið og varla til að koma því fyrir kattarnef – eða?

Það má segja um öll einstök atriði sýningarinnar – leik, leikmynd, gervi, lýsingu, tónlist og hljóðmynd – að þau fylgja stefnu, eða öllu heldur stefnuleysi leikstjórans vel eftir. Allt er tæknilega vel gert og vandað, sýningin er í sjálfu sér ósköp glæsileg og allir vilja augljóslega gera sitt besta, en það er eins og enginn viti hvaða sögu er verið að segja. Upphaflegum texta Shakespeares er augljóslega ekki treyst til að bera söguna frá upphafi til enda – og má reyndar við bæta að textaflutningi er á löngum köflum verulega ábótavant. Það hjálpast þannig allt að til að neita áhorfendum um þann munað að fá að trúa á persónur sögunnar, þær verða boðberar óljósrar stefnu og ómarkvissra viðhorfa leikstjórans og áhorfendur litlu nær fyrir vikið.

Kjósa
9
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Steinunn Ólína segist ekki bjóða sig fram gegn Katrínu vegna persónulegrar óvildar
3
Fréttir

Stein­unn Ólína seg­ist ekki bjóða sig fram gegn Katrínu vegna per­sónu­legr­ar óvild­ar

Stein­unn Ólína Þor­steins­dótt­ir sagð­ist í Pressu fara fram fyr­ir hönd þeirra sem upp­lifa valda­leysi gagn­vart stjórn­völd­um. Taldi hún for­seta­kosn­ing­arn­ar vera af­ar póli­tísk­ar að þessu sinni. Þrátt fyr­ir gagn­rýni sína á rík­is­stjórn Katrín­ar Jak­obs­dótt­ur, ít­rek­aði Stein­unn að fram­boð henn­ar væri ekki vegna per­sónu­legra óvild­ar henn­ar í garð Katrínu.
Katrín telur sig ekki þurfa að svara spurningum um laxeldisfrumvarp
4
FréttirLaxeldi

Katrín tel­ur sig ekki þurfa að svara spurn­ing­um um lax­eld­is­frum­varp

Katrín Jak­obs­dótt­ir, for­setafram­bjóð­andi og fyrr­ver­andi for­sæt­is­ráð­herra þar til fyr­ir tæp­um mán­uði síð­an, tel­ur sig ekki þurfa að svara spurn­ing­um um mál sem hún kom að á Al­þingi sem enn eru í vinnslu þar. Í fyrsta skipti er for­setafram­bjóð­andi í þeirri stöðu að þurfa mögu­lega að sam­þykkja eða synja lög­um sem við­kom­andi kom að á þingi sem ráð­herra.
Formaður Sameykis sakaður um ógnarstjórn
5
Skýring

Formað­ur Sam­eyk­is sak­að­ur um ógn­ar­stjórn

Skrif­stofa Sam­eyk­is hef­ur und­an­far­ið ver­ið að glíma við ósætti á vinnu­staðn­um og slæm­an vinnu­anda. Sam­kvæmt ný­legri út­tekt sem gerð var á vinnu­staðn­um bend­ir ým­is­legt til að vand­ann megi rekja til fram­komu og stjórn­un­ar­hátta for­manns Sam­eyk­is, Þór­ar­ins Eyfjörð. Sjálf­ur seg­ist hann hafa tek­ið til sín eitt­hvað af þeirri gagn­rýni sem bein­ist gegn hon­um og að vinna við að bæta and­rúms­loft­ið á skrif­stof­unni sé vel á veg kom­inn.
Ástandið í Grindavík dró úr gróða stóru bankanna
9
Viðskipti

Ástand­ið í Grinda­vík dró úr gróða stóru bank­anna

Dreg­ið hef­ur úr hagn­aði hjá þrem­ur stærstu við­skipta­bönk­un­um. Í árs­hluta­skýrsl­um sem bank­arn­ir þrír birtu ný­lega má sjá að arð­semi eig­in­fjár hjá bönk­un­um þrem­ur er und­ir 10 pró­sent­um. Í til­felli Ís­lands­banka og Lands­banka, sem rík­ið á hlut í, er hlut­fall­ið und­ir þeim kröf­um sem rík­ið ger­ir til þeirra. Jarð­hrær­ing­ar á Reykja­nes eru með­al ann­ars tald­ar hafa haft áhrif á af­komu bank­anna.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Örlæti Haraldar kostar ríkissjóð yfir hálfan milljarð
3
Afhjúpun

Ör­læti Har­ald­ar kost­ar rík­is­sjóð yf­ir hálf­an millj­arð

Rík­is­sjóð­ur sit­ur uppi með yf­ir 500 millj­óna króna reikn­ing eft­ir að Har­ald­ur Johann­essen, fyrr­ver­andi rík­is­lög­reglu­stjóri, hækk­aði líf­eyr­is­rétt­indi út­val­inna und­ir­manna sinna um helm­ing, án þess að hafa til þess heim­ild. Þetta er nið­ur­staða meiri­hluta Hæsta­rétt­ar sem kall­ar verk Har­ald­ar „ör­læt­is­gjörn­ing“. Stór hluti þess­ara und­ir­manna Har­ald­ar skrif­aði und­ir op­in­bera stuðn­ings­yf­ir­lýs­ingu við hann stuttu síð­ar. Samn­ing­arn­ir standa samt því und­ir­menn­irn­ir vissu ekki bet­ur en að Har­ald­ur mætti gera þá. Um­mæli tveggja ráð­herra hafi styrkt þá trú þeirra.
Þórður Snær Júlíusson
8
Leiðari

Þórður Snær Júlíusson

Dýr­asta kosn­ingalof­orð Ís­lands­sög­unn­ar

Ár­ið 2003 lof­aði Fram­sókn­ar­flokk­ur­inn 90 pró­sent lán­um til hús­næð­is­kaupa svo börn gætu flutt úr for­eldra­hús­um. Rík­is­ábyrgð var á fjár­mögn­un lán­anna. Nú, tveim­ur ára­tug­um síð­ar, stend­ur rík­is­sjóð­ur frammi fyr­ir því að vera að tapa að nokkr­um millj­örð­um króna á mán­uði vegna þess­ara lof­orða og það hef­ur aldrei ver­ið erf­ið­ara fyr­ir ungt fólk að kom­ast í eig­ið hús­næði.
Davíð kallar borgarstjórn bjálfa fyrir að taka niður styttuna af Séra Friðriki
9
FréttirSr. Friðrik og drengirnir

Dav­íð kall­ar borg­ar­stjórn bjálfa fyr­ir að taka nið­ur stytt­una af Séra Frið­riki

Rit­stjóri Morg­un­blaðs­ins seg­ir upp­lýs­ing­ar um að Séra Frið­rik Frið­riks­son, stofn­andi KFUM, hafi beitt fjöl­marga drengi kyn­ferð­is­legu áreiti og of­beldi vera „get­gát­ur eins manns“ eft­ir að „ímynd­un­ar­afl hans fór loks í gang eft­ir tæp 75 ár.“ Það að stytta af hon­um hafi ver­ið fjar­lægð sé merki um of­stæki þeirra sem noti hvert tæki­færi til að þykj­ast betra og pen­inga­laus­ara en ann­að fólk.

Mest lesið í mánuðinum

Læstur inni í íbúðinni sinni í fimmtán ár
1
ViðtalFatlað fólk beitt nauðung

Læst­ur inni í íbúð­inni sinni í fimmtán ár

Sveinn Bjarna­son bjó í fimmtán ár í læstri íbúð á veg­um Ak­ur­eyr­ar­bæj­ar. Hann bank­aði oft ít­rek­að og grét áð­ur en starfs­fólk opn­aði fyr­ir hon­um. Móð­ir hans gerði end­ur­tekn­ar at­huga­semd­ir við að hann væri læst­ur inni og seg­ir son sinn hafa ver­ið van­rækt­an. Fyrr á þessu ári greip hún til þess ör­þrifa­ráðs að flytja hann bú­ferl­um í ann­an lands­hluta til að fá mann­sæm­andi að­bún­að fyr­ir hann. Mál Sveins varp­ar ljósi á al­var­leg­ar brota­lam­ir í þjón­ustu við fatl­að fólk á Ís­landi og sýn­ir hvernig mann­rétt­indi hafa ver­ið virt að vett­ugi ár­um sam­an.
Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
3
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
7
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.
Hjúkrunarheimilið Sóltún fékk 20 milljarða frá íslenska ríkinu
8
Fréttir

Hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún fékk 20 millj­arða frá ís­lenska rík­inu

Frá ár­inu 2009 hef­ur hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún feng­ið tæp­lega 20 millj­arða króna frá ís­lenskra rík­inu. Um 90 pró­sent af tekj­um Sól­túns koma frá rík­inu. Eig­end­urn­ir hafa tek­ið á þriðja millj­arð króna út úr rekstr­in­um með því að selja fast­eign­ir og lóð­ir og lækka hluta­fé fyr­ir­tæk­is­ins. All­ur rekst­ur­inn bygg­ir hins veg­ar á um­deild­um samn­ingi við ís­lenska rík­ið sem gerð­ur var ár­ið 2000.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár