Þessi grein birtist fyrir rúmlega 5 mánuðum.

Mengandi stjórnendur danskra stórfyrirtækja

Nokk­ur dönsk stór­fyr­ir­tæki segj­ast leggja mikla áherslu á um­hverf­is­mál í starf­semi sinni. Ný rann­sókn sýn­ir að sú áhersla nær ekki til æðstu stjórn­enda sem ferð­ast milli staða í einka­þot­um, sem valda hlut­falls­lega 17 sinn­um meiri meng­un en vél­ar í áætl­un­ar­flugi.

Fyrir skömmu var sýndur í danska sjónvarpinu, DR, heimildaþáttur sem bar yfirskriftina „De superriges privatfly“. Jafnframt hefur á vefsíðu DR verið fjallað ítarlega um ferðamáta hinna „ofurríku“ Dana. Umfjöllunin er byggð á upplýsingum um rúmlega 16 þúsund ferðalög síðastliðin fjögur ár en DR einskorðaði umfjöllun sína við ferðalög danskra auðmanna. Áðurnefndur þáttur, og umfjöllunin á vefnum, vakti mikla athygli og varpaði ljósi á að þegar kemur að þeim „ofurríku“ fara ekki ætíð saman orð og gerðir.

Í úttekt DR kemur fram að einkaþotur valdi hlutfallslega 17 sinnum meiri mengun en þotur í áætlunarflugi

Nafnið Anders Holch Povlsen klingir kannski ekki bjöllum hjá mörgum Íslendingum en flestir Danir þekkja nafnið. Anders Holch Povlsen er eigandi tískufatnaðarfyrirtækisins Bestseller, höfuðstöðvar þess eru í Brande á Jótlandi. Bestseller var stofnað árið 1975 þegar foreldrar Anders Holch, þau Troels Holch Povlsen og Merete Bech Povlsen, opnuðu litla fataverslun, Bestseller, í Ringkøbing á Jótlandi. Til að gera langa sögu stutta gekk reksturinn vel, fyrirtækið stækkaði hratt og Bestseller er í dag í hópi stærstu fyrirtækja Danmerkur með starfsemi víða um heim og samtals um 17 þúsund starfsmenn. Anders Hoch Povlsen (1972 –) tók við stjórn Bestseller árið 2001 og fyrirtækið er nú algjörlega í hans eigu.

Flugfélag og landareignir

Anders Holch Povlsen er einn þeirra sem kemur við sögu í umfjöllun DR um ferðalög hinna „ofurríku“. Hann á flugfélagið Blackbird Air sem hefur aðsetur í Billund á Jótlandi. Blackbird getur ekki kallast umsvifamikið flugfélag, á tvær litlar farþegaþotur og eina þyrlu.

Lúxus í háloftunumEigandi Bestseller á tvær einkaþotur og eina þyrlu.

Á heimasíðu félagsins kemur fram að það stundi leiguflug innan Danmerkur og utan. Á heimasíðunni má enn fremur sjá að vélarnar eru með svokölluðum „lúxusinnréttingum“ og einungis örfáum sætum. Ekki hefur fengist uppgefið hverjir ferðast með Blackbird Air, aðeins hvert hefur verið flogið og hvenær. Á síðasta ári flugu þoturnar tvær samtals 535 þúsund kílómetra.

Þegar kemur að þeim ,,ofurríku“ fara ekki ætíð saman orð og gerðir

Einn þeirra staða sem vélar Blackbird Air hafa tíðum flogið til er Inverness í Skotlandi en á því svæði á Anders Holch Povlsen stórar landareignir og fjölmiðlar hafa iðulega nefnt hann sem stærsta landeiganda á Bretlandseyjum. Skoskir fjölmiðlar greindu frá því að Anders Holch hefði fagnað fimmtugsafmæli sínu í Aldour-höllinni, sem er í eigu hans og stendur við stöðuvatnið Loch Ness. Í tengslum við afmælisveisluna fór þota á vegum Blackbird Air fjölmargar ferðir milli Danmerkur og Inverness en bandaríski söngvarinn Lionel Richie var meðal þeirra sem skemmtu gestum í veislunni.

 Sama sagan hjá mörgum öðrum stórfyrirtækjum

Þótt hér að framan hafi einungis verið fjallað um Anders Holch Povlsen og einkaþotur hans er hann síður en svo einn á báti ef svo mætti segja. Í umfjöllun DR eru nokkur stærstu fyrirtæki Danmerkur nefnd. Fjölskyldan sem á Lego-fyrirtækið á til að mynda þrjár einkaþotur sem á síðasta ári fóru fleiri en 300 flugferðir, sem flestar hófust og enduðu í Billund á Jótlandi þar sem höfuðstöðvar Lego eru. Athygli vekur að iðulega var flogið milli staða sem eru í innan við 100 kílómetra fjarlægð frá Billund. Samkvæmt útreikningum sérfræðings DR er útblástursmengunin frá einkaþotu af algengri gerð (Falcon 8) 82 sinnum meiri en frá stórum fólksbíl á þessari vegalengd. Mengun frá þotum er mest í flugtaki og lendingu.

Eigendafjölskyldan og stjórnendur fyrirtækisins Jysk (hét áður Rúmfatalagerinn á Íslandi) sitja ekki alla daga með fæturna á jörðinni. Fyrirtækið á tvær þotur og á síðasta ári var þeim flogið samtals 664 þúsund kílómetra, fóru 466 sinnum í loftið.

Meðal annarra danskra stórfyrirtækja sem koma við sögu í umfjöllun DR eru Danfoss og Grundfos. 

Svörin öll á sömu nótum

Fréttamenn óskuðu eftir viðtölum við stjórnendur fyrirtækjanna sem nefnd eru og koma við sögu í umfjöllun DR. Engir vildu veita viðtal en sendu skrifleg svör og yfirlýsingar. Þau voru öll á sömu lund: leggja mikla áherslu á að draga sem mest úr mengun og orkunotkun og nota hagkvæmari tækni á öllum sviðum. Ástæða þess að stjórnendur og eigendur notast jafnmikið við einkaþotur og raun ber vitni er sögð sú að áætlunarflug henti sjaldnast vel, ýmissa hluta vegna, og auk þess kjósi þekktir einstaklingar iðulega ferðamáta þar sem þeir séu „ekki fyrir allra augum“ eins og lesa mátti í einu svarinu.

Þeir ríkustu menga mest en borga ekki mengunargjald

Í úttekt DR kemur fram að einkaþotur valdi hlutfallslega 17 sinnum meiri mengun en þotur í áætlunarflugi. Þá er miðað við mengun á hvern farþega sem oftast eru mjög fáir, jafnvel bara einn, í hverri einkaþotu. Í áætlunarflugi er sætanýtingin að meðaltali um 82 prósent en í einkaþotu um 25 prósent, og iðulega minna.

Á næsta ári verður tekið upp sérstakt farþegagjald (passagerafgift) í Danmörku. Það verður 30 krónur danskar (600 krónur íslenskar) á styttri ferðir en hámark 300 krónur danskar á lengstu ferðir. Samkvæmt útreikningum sérfræðinga mun farþegagjaldið að jafnaði nema um 70 krónum dönskum (1400 krónum íslenskum) á hvern farþega. Athygli hefur vakið að samkvæmt lögum munu farþegar sem ferðast með einkaþotum ekki borga þetta sérstaka farþegagjald. Ástæða þess er að farþegar sem ferðast með einkaþotum fá ekki útgefinn sérstakan farmiða. Eftir mikla gagnrýni úr mörgum áttum hefur skattaráðherrann sagt að þetta mál verði skoðað, með það fyrir augum að allir flugfarþegar, hvernig svo sem þeir ferðast, borgi farþegagjaldið.

 Tími til kominn að ræða lífsmáta þeirra ríku

Einkaþotum fjölgar á ári hverju og samkvæmt tölum frá samtökum bandarískra framleiðenda loftfara seldust um það bil 700 nýjar einkaþotur í heiminum á síðasta ári. Danmörk er eitt þeirra landa þar sem einkaþotum fjölgar.  Kristian Steensen Nielen, aðjunkt við Danska viðskiptaháskólann, sagði í viðtali umræðu um einkaþoturnar mikilvæga. Ég held að danskur almenningur geri sér ekki grein fyrir áhrifum sífellt fleiri einkaþotna á loftslagið. Í nýrri könnun kom fram að almenningur telur að ríkasta prósent Dana losi um það bil 15 tonn gróðurhúsalofttegunda á ári hverju en staðreyndin er hins vegar 93 tonn á hvern einstakling. Meðaldanskurinn losar um 11 tonn gróðurhúsalofttegunda á ári hverju. Það er gott og blessað að spara vatnið heima og sleppa því að kaupa plastpoka en það þarf meira til. Þar getur ríkasta prósent Dana lagt miklu meira af mörkum.“

Kjósa
35
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir (1)

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
  • ÆS
    Ævar Sigdórsson skrifaði
    Það vantar alveg málefnalega umræðu um aflátssölu Landsvirkjunnar á losunum.
    0
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Síðasta hálmstráið að vinna á leikskóla — en dýrmætt
1
FréttirÍ leikskóla er álag

Síð­asta hálmstrá­ið að vinna á leik­skóla — en dýr­mætt

Vil­hjálm­ur Þór Svans­son, lög­fræð­ing­ur og starfs­mað­ur á leik­skól­an­um Nóa­borg, bjóst ekki við að hefja störf á leik­skóla til að koma dótt­ur sinni að á leik­skóla. Hann seg­ir það hollt fyr­ir for­eldra að stíga að­eins út fyr­ir þæg­ind­aramm­ann og dýr­mætt að fylgj­ast með dætr­um sín­um vaxa og dafna í leik­skóla­starf­inu.
Hélt að hún myndi höndla álagið betur
2
ViðtalÍ leikskóla er álag

Hélt að hún myndi höndla álag­ið bet­ur

Að vinna með börn­um er það skemmti­leg­asta sem Gunn­hild­ur Gunn­ars­dótt­ir barna­sál­fræð­ing­ur ger­ir. Þeg­ar hún tók að sér tíma­bund­ið starf á leik­skóla til að tryggja syni sín­um leik­skóla­pláss hélt hún að hún myndi höndla álag­ið en það kom henni á óvart hversu krefj­andi starfs­um­hverf­ið er. „Stund­um þeg­ar ég kom heim eft­ir lang­an dag vildi ég bara að eng­inn tal­aði við mig, ég var svo ótrú­lega þreytt.“
Eini Íslendingurinn til að hlaupa maraþon með tvö ígrædd líffæri
5
Viðtal

Eini Ís­lend­ing­ur­inn til að hlaupa mara­þon með tvö ígrædd líf­færi

Kári Guð­munds­son fékk grætt í sig nýra og bris fyr­ir átta ár­um. Hann er eini Ís­lend­ing­ur­inn sem hef­ur feng­ið tvö líf­færi og náð að hlaupa heilt og hálf mara­þon eft­ir líf­færaígræðsl­una og það oft­ar en einu sinni. Kári hafði í raun mjög lít­ið hreyft sig í gegn­um ár­in en nú hleyp­ur hann og lyft­ir til að fá auk­ið út­hald og styrk og seg­ist aldrei hafa ver­ið í betra formi, það sýni all­ar mæl­ing­ar.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Frá endurlífgun á bráðamóttökunni í umönnun leikskólabarna
2
ViðtalÍ leikskóla er álag

Frá end­ur­lífg­un á bráða­mót­tök­unni í umönn­un leik­skóla­barna

Líf Auð­ar Ólafs­dótt­ur hjúkr­un­ar­fræð­ings og fjöl­skyldu tók stakka­skipt­um síð­asta haust þeg­ar hún sagði skil­ið við Bráða­mót­töku Land­spít­al­ans eft­ir átta ára starf og hóf störf á leik­skóla barn­anna sinna til að koma yngra barn­inu inn á leik­skóla. „Ég fór úr því að vera í end­ur­lífg­un einn dag­inn yf­ir í að syngja Kalli litli kóngu­ló hinn dag­inn.“
Það er eitthvað í samfélaginu sem ýtir undir kulnun
5
Viðtal

Það er eitt­hvað í sam­fé­lag­inu sem ýt­ir und­ir kuln­un

Streita er vax­andi vandi í nú­tíma­sam­fé­lagi og ekki óal­gengt að fólk fari í kuln­un. Dr. Ólaf­ur Þór Æv­ars­son er sjálf­stætt starf­andi geð­lækn­ir og stofn­andi Streitu­skól­ans sem er hluti af heild­stæðri vel­ferð­ar­þjón­ustu Heilsu­vernd­ar. Hann seg­ir að for­varn­ir og fræðsla séu mik­il­væg­ir þætt­ir til að fólk verði bet­ur með­vit­að um eig­in heilsu og geti tek­ið ábyrgð og sporn­að við streitu en hún get­ur haft víð­tæk áhrif á fólk bæði lík­am­lega og and­lega.
Foreldrar vinna á leikskóla til að brúa bilið
6
FréttirÍ leikskóla er álag

For­eldr­ar vinna á leik­skóla til að brúa bil­ið

Veru­leiki barna­fjöl­skyldna í Reykja­vík ein­kenn­ist af því að börn eru orð­in alltof göm­ul til að telja ald­ur í mán­uð­um þeg­ar þau loks kom­ast inn á leik­skóla. Ár­um sam­an hef­ur öll­um 12 mán­aða göml­um börn­um ver­ið lof­að leik­skóla­plássi en raun­in er að mán­uði barna sem fá pláss er hægt að telja í tug­um. For­eldr­ar hafa grip­ið til sinna ráða, með­al ann­ars með því að starfa á leik­skóla til að fá for­gang að leik­skóla­plássi.

Mest lesið í mánuðinum

Einn og hálfur tími á bráðamóttöku: Sjálfsskaði, hjartastopp og hnífstunga
6
Á vettvangi

Einn og hálf­ur tími á bráða­mót­töku: Sjálfsskaði, hjarta­stopp og hnífstunga

Eitt orð má aldrei nota á bráða­mót­töku Land­spít­al­ans og það er orð­ið ró­legt. Nán­ast um leið og Jón Ragn­ar Jóns­son bráða­lækn­ir hef­ur orð á að það sé óvenju ró­legt á næt­ur­vakt eina helg­ina dynja áföll­in á. Hann hef­ur rétt kom­ið manni til lífs þeg­ar neyð­ar­bjall­an hring­ir á ný. Síð­an end­ur­tek­ur sama sag­an sig.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár