Þessi grein birtist fyrir rúmlega 5 mánuðum.

Fallöxin sem vagga nútímans

Ridley Scott kann að leik­stýra bar­daga­sen­um og í Napó­león má finna eina bestu senu árs­ins, ljóð­ræna og mergjað­an bar­daga á ísi­lagðri á. En per­sónu­sköp­un­in er stefnu­laus og Joaquin Phoen­ix pass­ar illa í hlut­verk hers­höfð­ingj­ans.

Fallöxin sem vagga nútímans
Sjónvarp & Bíó

Nap­eleon

Leikstjórn Ridley Scott
Leikarar Joaquin Phoenix, Vanessa Kirby, Tahar Rahim, Rupert Everett
157 mínútur
Niðurstaða:

Frábærar bardagasenur en grunn persónusköpun í mynd sem hefði getað orðið svo miklu betri með almennilegu handriti.

Gefðu umsögn

Hún er leidd fyrir framan mannfjöldann og lögð á viðarbekk, fyrir ofan hana gnæfir fallöxin. Svo fer hausinn af og þannig lýkur sögu Marie Antoinette – en þannig hefst líka saga bæði Napóleóns og Augusto Pinochet. Allavega kemur þetta atriði fyrir, keimlíkt, á upphafsmínútunum í tveimur bíómyndum þetta haust, önnur fylgir liðhlaupanum Claude Pinoche í áhorfendaskaranum, hin fylgir herforingjanum Napóleón Bónaparte.

Hvorug myndin fjallar neitt frekar um Marie Antoinette, dauði hennar er einfaldlega augnablikið sem þeir félagar ákveða að lýðnum sé ekki treystandi, það þurfi sterkan leiðtoga til að hefna fyrir þennan barbarisma. Það öfugsnúna er vitaskuld að þeir víla ekkert fyrir sér að höggva mann og annan sjálfir, þótt vissulega fái þeir oftast undirsáta sína í verkin um leið og þeir geta.

Með öðrum orðum; þetta er kyndug persónusköpun. Hver er tenging þeirra við drottninguna hálshöggnu? Það kemur ekki fram, en annar er lausakrógi og liðhlaupi, hinn hermaður sem er sonur andspyrnumanns frá Korsíku. Það er mótsagnakennt að þeir gangi valdinu svo fúslega á hönd, en að sögn myndanna virðist sú raunin að þegar höfuðið er hoggið af konungsveldinu hafi einhver blendingur tekið við, almúgamenn sem rísa til metorða – en eru fljótir að búa sér til sín eigin konungsveldi. Þannig hafi óformlegir aðalsmenn nútímans orðið til, yfirstéttir markaðshagkerfanna, þarna liggi rætur bæði fasismans og kommúnismans.

Það er vissulega rétt að taka fram að báðar myndirnar fara mjög frjálslega með sagnfræðilegar staðreyndir. Í Greifanum (El Conde) er Augusto Pinochet til dæmis 250 ára gömul vampíra, fæddur í París sem Claude Pinoche, en eftir málaliðaferil við að berja niður uppreisnir hér og þar um heiminn velur hann sér Chile til þess að byggja upp feril með það markmið að leiða á endanum þjóðina. Ætlun leikstjórans Pablo Larraín er sannarlega nokkuð augljós, þetta er satíra þar sem gamli harðstjórinn fær á baukinn og hann og allt hans slekti er afskræmt í háði.

Ætlun Ridley Scotts er hins vegar mun óljósari. Við vitum aldrei almennilega til hvers er barist, þetta virðast bara vera ótal kóngar og herforingjar í typpakeppni og alls óljóst hvað er undir. Þá finnst manni stundum að Scott sé að gera skopmynd af Napóleón en öðrum stundum að hann sé að reisa honum bautastein, það er eins og hann hafi alveg gleymt að spyrja sig einnar lykilspurningar: hvað finnst honum eiginlega um Napóleón?

Þetta smitar aðalleikarann Joaquin Phoenix, þennan annars prýðilega stórleikara, sem hefur sjaldan verið verri. Hann virðist ekki vita hvort hann eigi að túlka Napóleón sem þöglan búra eða sem sjarmatröll, eitthvað sem hefði getað orðið athyglisverð og þversagnakennd persóna virkar því miður frekar á mann sem afskaplega hálfköruð persónusköpun. Þegar hann er hvað mesti búrinn minnir hann raunar aðeins á persónu Matt Damon í The Last Duel, síðustu mynd Scotts – sem var að vissu leyti hans Unforgiven, mynd þar sem leikstjóri afbyggir eigin höfundarverk, sýnir hversu rotið margt var í heimi þessara riddara sem hann hafði fram að þessu sagt hetjusögur um. Munurinn er bara sá að það var framúrskarandi handritsteymi á bak við Síðasta einvígið, því er ekki að heilsa hér. Scott vinnur sjaldan oft með sömu handritshöfundum og það er hans veikleiki, hann þjónar góðum handritum vel en gengur misvel að breiða yfir veikleika þeirra slakari.

Hann er hins vegar einn af síðustu og bestu listamönnum bardagasenunnar. Nú til dags er ansi algengt að leikstjórar sem eru flinkir í persónusköpun leikstýri hasarmyndum af öllu tagi og aukaleikstjórar sjái svo um bardagasenurnar, sem verða karakterlausar og óspennandi fyrir vikið. Maður bíður nánast eftir næstu kjaftasenu á meðan bardaginn geisar. En Scott kann þetta, bardagasenur hans eru allt í senn, spennandi, listfengnar og óvæntar – og ljóðræn bardagasena á ísilögðu stöðuvatni er ein besta sena ársins. Vandinn er þó að manni er að mestu sama, það þarf að hita upp fyrir bardagasenur með smá persónusköpun svo maður lifi sig aðeins inn í örlög bæði þeirra sem lifa og þeirra sem deyja.

Raunar hefur verið nefnt að Scott liggi á fjögurra tíma leikstjóraútgáfu sem komi út síðar – en þótt margt sé snubbótt hér er þó líka ýmsu ofaukið. Líklega hefði mátt skera vel af myndinni framan af en lengja sumar senur sem koma síðar. En auðvitað veit maður samt að stundum gerast kraftaverk í klippiherberginu, þótt ég hafi mínar efasemdir í þessu tilfelli.

Aukapersónurnar eru sömuleiðis dregnar ansi breiðum dráttum. Rupert Everett er þó hressandi sem hertoginn af Wellington og Édouard Philipponnat gerir mikið úr litlu sem Alexander I Rússakeisari. Hins vegar stelur Vanessa Kirby myndinni sem Jósefína Bónaparte – en samt er samband þeirra tveggja aldrei sérstaklega sannfærandi, sem verður að skrifa á Phoenix og handritshöfundinn.

En hvað þýðir Napóleón fyrir okkur í dag? Hann leiðir þúsundir hermanna út í opinn dauðann fyrir meint föðurland sem hans eigin faðir barðist gegn, út af óræðum hugmyndum um sæmd og föðurlandsást. Hann birtist manni fyrst og fremst sem metnaðargjarnt flón með ótal líf á samviskunni.

En svo er verið að kenna Napóleón í háskólum, bækur á borð við Napoleon on Project Management eru grínlaust kennsluefni í leiðtogafræðum nútímans. Enda bjó hann sannarlega yfir herkænsku – og því ekki ólíklegt að metnaðarfullir herforingjar eftir hans tíð hafi litið upp til hans, menn eins og Augusto Pinochet, sem rétt eins og Napóleón og fleiri leiðtogar rómönsku Ameríku reis til metorða í hernum og varð svo leiðtogi þjóðarinnar allrar. Þannig lagði Napóleón sín hráefni í uppskriftina að alræðisstjórnum og fasisma næstu alda, sem og leiðtogahugmyndir síðkapítalismans. Kannski er það hans stærsta arfleifð?

Í Greifanum (El Conde) birtist okkur Pinochet sem gamall og sorglegur maður sem býr á hálfgerðri eyðieyju ásamt eiginkonunni og brytanum þegar börnin koma í heimsókn, fyrst og fremst með það í huga að fá loksins illa fenginn arfinn. Við þetta bætist dularfull nunna, sem minnir helst á frægustu kvikmyndaútgáfur Jóhönnu af Örk. Afkvæmi Pinochet eru merkilega hversdagsleg að sjá, þetta fólk gæti maður hitt í hvaða matarboði sem er, bæði meðal fyrirmenna og líka meðal róttækra byltingarsinna. En þau eru rotin eins og foreldrarnir, á afskaplega hversdagslegan og andlausan hátt. Þau vilja bara sína peninga og lítið fer fyrir nokkrum persónuleika eða metnaði öðrum, hvað þá ást á náunganum eða fjölskyldunni.

Það koma líka fram í myndinni forvitnilegar tengingar Chile við bæði Frakkland og Bretland, enda Pinochet af frönskum ættum og var undir lok ævinnar handtekinn í Bretlandi, en var svo sleppt, þökk sé nánum tengslum hans við Margaret Thatcher og aðstoð Chile í Falklandseyjastríðinu. Öllu þessu er blandað saman í snælduvitlausri vampírumynd og gengur að hluta alveg upp, en vandinn er kannski helst sá að flest þetta fólk er, rétt eins og Napóleón, ósköp leiðinlegt. Mögulega var okkur spillt af orðheppnum og stimamjúkum skúrkum kvikmyndasögunnar, vandinn við raunverulega skúrka, sem þessir eru allavega byggðir á, er að þeir eru oft ósköp andlausar skrifstofublækur í hjartanu – og sjá engan tilgang með völdum sínum og auðæfum annan en þann að safna þeim og verja.

Að öllu samanlögðu ná því báðar myndirnar, sérstaklega ef þær eru séðar saman, að segja sögu fasismans og leiðtogadýrkunar síðustu 250 árin eða svo, þar sem franska byltingin er skoðuð sem hálfgerð vagga þess nútíma sem við nú lifum, bæði til góðs og ills.

Kjósa
4
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

„Það er svo ótrúlega helvíti erfitt að fara frá honum“
4
Viðtal

„Það er svo ótrú­lega hel­víti erfitt að fara frá hon­um“

Krist­inn Hrafns­son ræð­ir stöð­una á mál­um Ju­li­an Assange en um­ræð­an byrj­aði að breyt­ast eft­ir að Nils Melzer, þá­ver­andi skýrslu­gjafi Sam­ein­uðu þjóð­anna, gaf út á bók ár­ið 2022 og lagði áherslu á að eng­inn hef­ur axl­að ábyrgð á stríðs­glæp­um þeim sem Wiki­Leaks af­hjúp­aði á með­an Ju­li­an sæt­ir pynt­ing­um og yf­ir­völd fjög­urra landa hafa marg­brot­ið á hon­um. Bók­in hef­ur haft áhrif, jafn­vel á Joe Biden og Olaf Sholz.
Ákveðið að saksækja þrjá í Lindsor-málinu rúmum 15 árum síðar
5
Skýring

Ákveð­ið að sak­sækja þrjá í Lindsor-mál­inu rúm­um 15 ár­um síð­ar

Sama dag og Geir H. Haar­de flutti ræðu til þjóð­ar­inn­ar þar sem hann bað guð um að blessa Ís­land veitti Kaupþing af­l­ands­fé­lagi lán sem not­að var til að kaupa verð­lít­il skulda­bréf af starfs­mönn­um og vild­ar­við­skipta­vini bank­ans. Nú, 15 og hálfu ári eft­ir að lán­ið var veitt, stend­ur til að sak­sækja þrjá ein­stak­linga í Lúx­em­borg vegna þess.
Segir íslenskt kórastarf geta stuðlað að aukinni inngildingu
6
FréttirForsetakosningar 2024

Seg­ir ís­lenskt kór­astarf geta stuðl­að að auk­inni inn­gild­ingu

Halla Hrund Loga­dótt­ir vill hvetja út­lend­inga til að „læra tungu­mál­ið okk­ar í gegn­um söng og ís­lensk­una.“ Halla Hrund seg­ir að við þurf­um að vera að­eins meira skap­andi í því hvernig við nálg­umst við­fangs­efni inn­flytj­enda. Hún var með­al for­setafram­bjóð­enda sem mættu í pall­borð­sum­ræð­ur í síð­asta þætti Pressu.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
1
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
Sleppti máltíðum til þess að komast frá Ásbrú
7
Greining

Sleppti mál­tíð­um til þess að kom­ast frá Ás­brú

„Stans­laust von­leysi vakn­ar um leið og þú mæt­ir,“ seg­ir ung­ur venesú­elsk­ur hæl­is­leit­andi um Ás­brú. Þar hafi ver­ið ómögu­legt fyr­ir hann, eða nokk­urn mann, að að­lag­ast ís­lensku sam­fé­lagi – sem er at­riði sem stjórn­mála­menn þvert á flokka hafa sagt mik­il­vægt. Fé­lags- og vinnu­mark­aðs­ráð­herra hef­ur sagst vilja fleiri bú­setu­úr­ræði á borð við Ás­brú.
Þórður Snær Júlíusson
8
Leiðari

Þórður Snær Júlíusson

Elsku ráð­herr­ar, hætt­ið að gefa Ís­land

Nú stend­ur til að gefa norsk­um lax­eld­is­fyr­ir­tækj­um ís­lenska firði til eign­ar. Þeg­ar er bú­ið að gefa ör­fá­um út­gerð­ar­fjöl­skyld­um hundruð millj­arða króna hið minnsta af fé sem ætti að hafa far­ið í sam­fé­lags­lega upp­bygg­ingu. Vilji er til þess að gefa einka­að­il­um vindorku en eng­inn vilji til þess að rukka ferða­þjón­ustu fyr­ir nýt­ingu á al­manna­g­æð­um. Hvað geng­ur ís­lensk­um ráða­mönn­um eig­in­lega til?
Fyrirtækið sem Kvika keypti kom að lánum til félags konu Ármanns
9
ViðskiptiKvika og Ortus

Fyr­ir­tæk­ið sem Kvika keypti kom að lán­um til fé­lags konu Ár­manns

Breska fyr­ir­tæk­ið Ort­us Capital, sem Ár­mann Þor­valds­son, nú­ver­andi for­stjóri al­menn­ings­hluta­fé­lags­ins Kviku, var hlut­hafi í var einn af lán­veit­end­um breska kráar­fyr­ir­tæk­is­ins Red Oak Taverns, sem eig­in­kona Ár­manns á hlut í. Þetta fyr­ir­tæki varð síð­ar að Kviku Secu­rities í Bretlandi og keypti það breskt lána­fyr­ir­tæki af við­skipta­fé­lög­um fyr­ir tveim­ur ár­um fyr­ir millj­arða króna.
Umsækjandi hjá MAST vill rökstuðning: „Ég er vonsvikinn“
10
FréttirLaxeldi

Um­sækj­andi hjá MAST vill rök­stuðn­ing: „Ég er von­svik­inn“

Eg­ill Stein­gríms­son dýra­lækn­ir var ann­ar af um­sækj­end­un­um um sviðs­stjórastarf hjá Mat­væla­stofn­un sem með­al ann­ars snýst um eft­ir­lit með lax­eldi. Fiska­líf­eðl­is­fræð­ing­ur­inn Þor­leif­ur Ág­ústs­son var ráð­inn fram yf­ir hann og vakti ráðn­ing­in at­hygli inn­an MAST vegna já­kvæðra skrifa hans um lax­eldi hér á landi.

Mest lesið í mánuðinum

Læstur inni í íbúðinni sinni í fimmtán ár
1
Viðtal

Læst­ur inni í íbúð­inni sinni í fimmtán ár

Sveinn Bjarna­son bjó í fimmtán ár í læstri íbúð á veg­um Ak­ur­eyr­ar­bæj­ar. Hann bank­aði oft ít­rek­að og grét áð­ur en starfs­fólk opn­aði fyr­ir hon­um. Móð­ir hans gerði end­ur­tekn­ar at­huga­semd­ir við að hann væri læst­ur inni og seg­ir son sinn hafa ver­ið van­rækt­an. Fyrr á þessu ári greip hún til þess ör­þrifa­ráðs að flytja hann bú­ferl­um í ann­an lands­hluta til að fá mann­sæm­andi að­bún­að fyr­ir hann. Mál Sveins varp­ar ljósi á al­var­leg­ar brota­lam­ir í þjón­ustu við fatl­að fólk á Ís­landi og sýn­ir hvernig mann­rétt­indi hafa ver­ið virt að vett­ugi ár­um sam­an.
Rúlletta Róberts og vitnisburðir starfsfólks: „Þetta er bara rosalega mikið álag“
4
ÚttektRóbert Wessman, Alvogen og Alvotech

Rúll­etta Ró­berts og vitn­is­burð­ir starfs­fólks: „Þetta er bara rosa­lega mik­ið álag“

Starfs­menn Al­votech lýsa vinnu­álag­inu sem ómann­eskju­legu og hafa leit­að til stétt­ar­fé­laga út af ógreiddri yf­ir­vinnu og fleiri mál­um. Vinnu­að­stæð­urn­ar hafa ver­ið svona út af því að Al­votech hef­ur unn­ið að því að fá mark­aðs­leyfi fyr­ir sam­heita­lyf Humira í Banda­ríkj­un­um. Fyr­ir­tæk­ið hef­ur veðj­að öllu á þetta lyf en sala á því hef­ur dreg­ist sam­an og sam­heita­lyfj­um þess hef­ur alls ekki geng­ið eins vel í Banda­ríkj­un­um og reikn­að var með.
„Ég ætla ekki að kinka kolli framan í einhver illmenni án þess að segja neitt“
6
ViðtalForsetakosningar 2024

„Ég ætla ekki að kinka kolli fram­an í ein­hver ill­menni án þess að segja neitt“

Jón Gn­arr er kom­inn í for­setafram­boð. Hann seg­ir meiri þörf á gleði og húm­or í lýð­ræð­inu og sam­fé­lag­inu þar sem of­fram­boð sé á leið­ind­um og er sann­færð­ur um að þjóð­in sé að leita sér að mann­eskju sem hún geti séð sjálfa sig í. Jón ætl­ar sér að mýkja freka kall­inn með kær­leik­ann að vopni og lof­ar að vera hvorki of­stopa­mann­eskja né lydda, nái hann kjöri. Svo hef­ur hann alltaf dreymt um að búa í Garða­bæ.
Hjúkrunarheimilið Sóltún fékk 20 milljarða frá íslenska ríkinu
7
Fréttir

Hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún fékk 20 millj­arða frá ís­lenska rík­inu

Frá ár­inu 2009 hef­ur hjúkr­un­ar­heim­il­ið Sól­tún feng­ið tæp­lega 20 millj­arða króna frá ís­lenskra rík­inu. Um 90 pró­sent af tekj­um Sól­túns koma frá rík­inu. Eig­end­urn­ir hafa tek­ið á þriðja millj­arð króna út úr rekstr­in­um með því að selja fast­eign­ir og lóð­ir og lækka hluta­fé fyr­ir­tæk­is­ins. All­ur rekst­ur­inn bygg­ir hins veg­ar á um­deild­um samn­ingi við ís­lenska rík­ið sem gerð­ur var ár­ið 2000.
Ráðning stjórnanda til MAST vekur athygli: „Ég er fagmaður"
10
FréttirLaxeldi

Ráðn­ing stjórn­anda til MAST vek­ur at­hygli: „Ég er fag­mað­ur"

MAST til­kynnti starfs­mönn­um sín­um um það á mið­viku­dag­inn að bú­ið væri að ráða Þor­leif Ág­ústs­son sem nýj­an sviðs­stjóra yf­ir með­al ann­ars fisk­eld­is­deild­ina hjá stofn­un­ina. Þor­leif­ur hef­ur skrif­að grein­ar þar sem hann tal­ar fyr­ir lax­eldi í sjókví­um. Þor­leif­ur seg­ist vera vís­inda­mað­ur og að hann taki ekki af­stöðu. For­stjóri MAST, Hrönn Jó­hann­es­dótt­ir vill ekki ræða um ráðn­ing­una þeg­ar eft­ir því er leit­að.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár