Þessi grein birtist fyrir meira en ári.

Þegar stjórn og þjóð ganga ekki í takt

Á síð­asta degi fe­brú­ar­mán­að­ar síð­ast­lið­ins sam­þykkti danska þing­ið að af­nema helgi­dag úr dönsk­um lög­um, slíkt hafði ekki ver­ið gert í 253 ár. Ákvörð­un­in var í and­stöðu við vilja mik­ils meiri­hluta dönsku þjóð­ar­inn­ar.

Þegar stjórn og þjóð ganga ekki í takt
Forsætisráðherrann Í stjórnarsáttmála ríkisstjórnarinnar sem mynduð var í fyrra í Danmörku var ákveðið að fækka helgidögum úr 11 í 10. Mynd: AFP

Í stjórnarsáttmála þriggja flokka ríkisstjórnar Mette Frederiksen, sem var mynduð í kjölfar þingkosninga 1. nóvember 2022 kom fram að meðal stefnumála stjórnarinnar væri að afnema einn lögboðinn helgidag. Ekki var tilgreint hvaða helgidag væri um að ræða, það kæmi í ljós síðar.

Í Danmörku voru samtals 11 helgidagar og nú stefndi stjórnin að því að þeir yrðu framvegis 10.

Helgidagarnir 11 voru: Nýársdagur, skírdagur, föstudagurinn langi, páskadagur, annar í páskum, kóngsbænadagur (store bededag), uppstigningardagur, hvítasunnudagur, annar í hvítasunnu, jóladagur, annar í jólum.

Stjórnmálaskýrendur dönsku fjölmiðlanna töldu að ef afnema ætti einn helgidag kæmu tveir dagar til greina. Annarsvegar annar í hvítasunnu og hinsvegar store bededag, sem við köllum kóngsbænadag. Fleiri töldu að sá síðarnefndi yrði fyrir valinu. Sem kom á daginn.

Den store bededag

Við Íslendingar nútímans könnumst mætavel við dönsku helgidagana, enda þeir sömu og hér á landi, að kóngsbænadeginum frátöldum. Saga hans nær 337 ár aftur í tímann. 

27. mars árið 1686 sendi Kristján konungur V frá sér tilskipun. Samkvæmt henni skyldi fjórði föstudagur ár hvert verða helgidagur, allsherjar iðrunar- og bænadagur í öllum löndum danska ríkisins. 

Klukkan sex síðdegis daginn áður skyldi öllum kirkjuklukkum í konungsríkinu hringt, verslunum lokað og sömuleiðis krám (sem fyrirfundust engar hér á landi), allri vinnu skyldi hætt og almenningur til guðshúss ganga, eins og það var orðað, og leggjast á bæn um drottins náð. Hvers kyns gleðskapur var bannaður frá því kirkjuklukkunum var hringt og þangað til messur væru yfirstaðnar á bænadeginum. Með þessu móti átti að tryggja að allir gætu tekið edrú á móti guðsorðinu, en þá lauk jafnframt föstunni sem staðið hafði síðan kvöldið áður.

Hugmyndina að bænadeginum, sem heitir réttu nafni ekstraordinær, almindelig bededag, sem fékk fljótlega nafnið store bededag, átti Hans Bagger (1645- 1693) biskup á Sjálandi. Hann hafði jafnframt samið sérstaka bæn sem flutt skyldi í öllum kirkjum landsins. Hans Bagger vildi reyndar að hinir sérstöku bænadagar yrðu þrír (ekki í samfellu) en einungis einn var staðfestur með lögum. 

Kóngsbænadagur

Á 17. öldinni voru fjarskipti með öðrum hætti en í dag og tilskipun konungs, dagsett 27. mars 1686 barst ekki til Íslands fyrr en um miðjan júní sama ár en þá var komið vel fram yfir þann tíma sem miðað var við sem bænadag. Til að svíkjast ekki undan tilskipun hans hátignar var bænadagurinn fyrst haldinn hátíðlegur hér á landi 27. ágúst þetta sama ár. Íslendingum þótti danska heitið á þessum helgidegi óþjált og þá skaut nafnið kóngsbænadagur upp kollinum. Nafnið var dregið af því að þessi dagur varð helgidagur að konunglegri skipan. Ekki voru allir jafn glöggir á þessu með konunglegu tilskipunina og algengt var að Íslendingar teldu að á þessum degi skyldi beðið sérstaklega fyrir kónginum, sem raunar var gert við hverja guðsþjónustu. 

Árið 1893 var á Alþingi lagt fram frumvarp sem gerði ráð fyrir fækkun helgidaga. Frumvarpið tók til kóngsbænadags, skírdags, annars í páskum, uppstigningardags og annars í hvítasunnu. Eftir miklar umræður lauk málinu með því að þingið samþykkti að „kóngsbænadagur er úr lögum numinn sem helgidagur“. Þar með hvarf hann af íslenska helgidagalistanum.  

253 ár síðan helgidagur var aflagður í Danmörku

Árið 1770 var ár hinna aflögðu helgidaga í Danmörku. Þá voru lagðir af hvorki meira né minna en ellefu helgidagar. Síðan eru 253 ár án þess að svo mikið sem helgur dagpartur hafi verið aflagður. Fyrir allmörgum árum var í danska þinginu, Folketinget, nefnd sú hugmynd að leggja af den store bededag. Hugmyndin fékk litlar undirtektir og þar við sat.

Eins fyrr var nefnt var tekið fram í stjórnarsáttmála núverandi ríkisstjórnar að aflagður skyldi einn helgidagur. Og rétt eins og margir höfðu reiknað út var það store bededag sem til stóð að fella niður sem helgidag. 2. febrúar sl. hófust umræður í þinginu um frumvarp stjórnarinnar. 

Af hverju að leggja þennan helgidag af?

Svarið við þessari spurningu var einfalt: til að afla meiri tekna fyrir samfélagið, það er að segja ríkiskassann. Samkvæmt útreikningum fjármálaráðuneytisins myndi þessi „auka“ dagur skila ríkissjóði 3 til 4 milljörðum króna (60- 80 milljörðum íslenskum) árlega. Og hvað á að gera við þá var spurt í þinginu. Fyrst voru svör ráðherra þau að þessar tekjur yrðu notaðar til að greiða aukin útgjöld hersins, sem ekki myndi af veita, eins og komist var að orði. Síðar breyttust svörin og nefnt að hluti peninganna færu til að styrkja velferðarsamfélagið og einnig til umbyltingar í orkumálum (den grønne omstilling). 

Hvað næst, kannski að slaufa föstudeginum langa og láta tekjur þess dags renna til heilbrigðiskerfisins, eða láta skírdaginn róa og nota peningana sem þá kæmu í ríkiskassann renna í umbætur í skólamálum? Spurningar af þessu tagi mátti lesa á netmiðlunum. Forsætisráðherra sagði af og frá að til greina kæmi að fella niður fleiri helgidaga. 

Mikil andstaða almennings 

Eftir að frumvarpið um að leggja store bededag af var kynnt í þinginu og fjölmiðlum vakti það mikla athygli meðal almennings og fjölmargar spurningar vöknuðu. Meðal annars hvort þarna ætti að bætast við ólaunaður vinnudagur, hvort gert væri ráð fyrir store bededag, sem frídegi í kjarasamningum og yrði hann þá launaður sem hrein aukavinna? Þessar spurningar og margar aðrar dundu á ráðherrum, mörgum þótti svörin óljós, þetta væri úrlausnarefni var gjarna svarið. 

Skoðanakannanir sýndu að mikill meirihluti landsmanna var andvígur því að store bededag yrði felldur niður sem helgidagur. Það kom kannski ekki sérstaklega á óvart að launafólk væri þessu andsnúið en að atvinnurekendur lýstu sig sömuleiðis mótfallna þessari breytingu kom mörgum á óvart. Kirkjunnar fólk var andsnúið breytingunni og bent var á að store bededag var einn helsti fermingardagur í landinu ár hvert. En þetta breytti engu, ríkisstjórnarflokkarnir virtust staðráðnir í að standa fast við þá ákvörðun að store bededag yrði felldur niður. Samkvæmt frumvarpinu tæki breytingin gildi á næsta ári og föstudaginn 5. maí nk. lyki því 337 ára sögu þessa helgidags yrði frumvarpið að lögum. 

Hart tekist á í þinginu

28. febrúar var komið að atkvæðagreiðslu í þinginu. Umræður stóðu í rúma fjóra tíma áður en atkvæði voru greidd. Umræður er kannski ekki rétta lýsingin því andstæðingar frumvarpsins voru einir um að stíga í pontuna, hvorki ráðherrar né aðrir úr stjórnarflokkunum tóku til máls. 

Þegar til atkvæðagreiðslunnar kom studdu 95 þingmenn frumvarpið en 68 voru á móti. 16 voru fjarverandi eða greiddu ekki atkvæði, en samtals eru þingmenn 179. Stjórnarandstæðingar voru ekki af baki dottnir og reyndu að beita sérákvæði í stjórnarskránni. Það ákvæði gerir ráð fyrir að hægt sé að senda samþykkt lagafrumvarp í þjóðaratkvæðagreiðslu. Til þess þarf stuðning 60 þingmanna. Ekki reyndist nægur stuðningur við þessa tillögu meðal þingmanna og þar með lögðu stjórnarandstæðingar árar í bát.

ÚrslitinAlls 95 þingmenn studdu frumvarpið en 68 voru á móti. 16 voru fjarverandi eða greiddu ekki atkvæði, en samtals eru þingmenn 179.

Rétt er að nefna að Færeyjar og Grænland eru undanþegin lögunum, þar verður store bededag áfram við lýði.

Kannski ekki öll sagan sögð, alls staðar

Eins og nefnt var framar í þessum pistli var yfirgnæfandi hluti almennings andsnúinn því að leggja store bededag af. Í sumum bæjarfélögum hafði meirihluti bæjarfulltrúa lýst sig andsnúna ákvörðun ríkisstjórnarinnar. 

Þótt einungis séu örfáir dagar síðan frumvarpið var samþykkt í þinginu eru þegar farnar að heyrast raddir um að viðhalda store bededag sem frídegi, þótt hann verði ekki helgidagur. Eitt þeirra sveitarfélaga þar sem stuðningur er við slíkt fyrirkomulag meðal meirihluta borgarstjórnar er Kaupmannahöfn. Þá gæti komið upp sú staða að þeir sem starfa hjá borginni verði í fríi þennan dag, en starfsmenn ríkisfyrirtækja verði að mæta til vinnu.   

Kjósa
9
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Selja aðgang að bílastæðum við Laugardalshöll á 5.990 krónur
2
Fréttir

Selja að­gang að bíla­stæð­um við Laug­ar­dals­höll á 5.990 krón­ur

Bíla­stæð­in næst Laug­ar­dals­höll­inni verða frá­tek­in fyr­ir þau sem eru til­bú­in að borga hátt í 6 þús­und krón­ur fyr­ir að leggja bíl­um sín­um þar á með­an tón­leik­arn­ir Jóla­gest­ir Björg­vins fara fram á laug­ar­dags­kvöld. Hluti stæð­anna sem Sena sel­ur að­gang að standa á landi Reykja­vík­ur­borg­ar við Engja­veg, ut­an lóð­ar­marka Laug­ar­dals­hall­ar­inn­ar.
Morðingi hylltur sem alþýðuhetja:  „Viðbrögðin líkjast uppreisn“
3
Greining

Morð­ingi hyllt­ur sem al­þýðu­hetja: „Við­brögð­in líkj­ast upp­reisn“

Við­brögð al­menn­ings við svip­legu morði á for­stjóra eins stærsta sjúkra­trygg­inga­fé­lags Banda­ríkj­anna hafa kom­ið mörg­um á óvart og hrund­ið af stað mik­illi um­ræðu þar í landi. Sveinn Máni Jó­hann­es­son, nýdoktor í sagn­fræði við Há­skóla Ís­lands, seg­ir árás­ina tala inn í djúp­stæða gremju sem marg­ir Banda­ríkja­menn finna til gagn­vart heil­brigðis­kerf­inu og vinnu­brögð­um einka­rek­inna sjúkra­trygg­inga­fé­laga. Óljóst er hins veg­ar hverju þessi um­ræða muni skila.
Erfitt ár fyrir sitjandi ríkisstjórnarflokka
6
Fréttir

Erfitt ár fyr­ir sitj­andi rík­is­stjórn­ar­flokka

Eft­ir al­þing­is­kosn­ing­arn­ar bætt­ist Ís­land við á held­ur lang­an lista ríkja þar sem rík­is­stjórn­ar­flokk­ar biðu af­hroð í kosn­ing­um á einu stærsta kosn­inga­ári í manna minn­um. Sér­fræð­ing­ar og álits­gjaf­ar hafa að und­an­förnu velt vöng­um yf­ir þess­ari þró­un og telja sum­ir verð­bólgu og óánægju með efna­hags­mál í kjöl­far heims­far­ald­urs­ins hafa hrund­ið af stað þess­ari al­þjóð­legu þró­un. Stjórn­mála­fræð­ing­ur sem Heim­ild­in tók tali seg­ir ný­liðn­ar kosn­ing­ar ekki skera sig úr í sögu­legu sam­hengi.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Við erum ekkert „trailer trash“
1
VettvangurHjólhýsabyggðin

Við er­um ekk­ert „trailer trash“

Lilja Kar­en varð ólétt eft­ir gla­sa­frjóvg­un þeg­ar hún bjó á tjald­svæð­inu í Laug­ar­daln­um og á dög­un­um fagn­aði dótt­ir henn­ar árs af­mæli. Af­mæl­is­veisl­an var hald­in í hjól­hýsi litlu fjöl­skyld­unn­ar á Sæv­ar­höfða, þar sem þær mæðg­ur búa ásamt hinni mömm­unni, Frið­meyju Helgu. „Okk­ar til­finn­ing er að það hafi ver­ið leit­að að ljót­asta staðn­um fyr­ir okk­ur,“ seg­ir Frið­mey, og á þar við svæð­ið sem Reykja­vík­ur­borg fann fyr­ir hjól­hýsa­byggð­ina.
Innsæi Karenar öskraði: „Það er eitthvað að“
2
ViðtalMóðursýkiskastið

Inn­sæi Kar­en­ar öskr­aði: „Það er eitt­hvað að“

Þeg­ar Kar­en Ösp Frið­riks­dótt­ir lá sár­kval­in á kvenna­deild Land­spít­ala ár­ið 2019 var hún sök­uð um verkjalyfjafíkn. Hún hafði þá ver­ið verkj­uð síð­an hún var níu ára. Geð­lækn­ir leiddi að því lík­um að verk­ir henn­ar tengd­ust gervióléttu. Tveim­ur ár­um síð­ar fékk hún loks stað­fest­ingu á því að hún væri með lík­am­leg­an sjúk­dóm. Hún von­ar að heil­brigðis­kerf­ið og sam­fé­lag­ið læri af henn­ar sögu.
„Þetta er eins og að búa í einbýlishúsi“
5
VettvangurHjólhýsabyggðin

„Þetta er eins og að búa í ein­býl­is­húsi“

Berg­þóra Páls­dótt­ir, Bebba, hef­ur un­un af því að fá gesti til sín í hjól­hýs­ið og finnst þetta svo­lít­ið eins og að búa í ein­býl­is­húsi. Barna­börn­in koma líka í heim­sókn en þau geta ekki far­ið út að leika sér í hjól­hýsa­byggð­inni í Sæv­ar­höfð­an­um: „Þau skilja ekki af hverju við vor­um rek­in úr Laug­ar­daln­um og sett á þenn­an ógeðs­lega stað.“
„Ég kalla þetta svítuna“
6
VettvangurHjólhýsabyggðin

„Ég kalla þetta svít­una“

Vil­berg Guð­munds­son hef­ur bú­ið í hús­bíl í níu ár. Hann og þá­ver­andi kon­an hans ákváðu þá að selja íbúð­ina sína og keyptu hús­bíl á Flórída. Þau skildu síð­ar og hann er að fóta sig á nýj­an hátt. Vil­berg er einn þeirra sem býr í hjól­hýsa­byggð­inni við Sæv­ar­höfða. „Ég skil ekki af hverju við mátt­um ekki vera áfram í Laug­ar­daln­um,“ seg­ir hann.

Mest lesið í mánuðinum

Við erum ekkert „trailer trash“
1
VettvangurHjólhýsabyggðin

Við er­um ekk­ert „trailer trash“

Lilja Kar­en varð ólétt eft­ir gla­sa­frjóvg­un þeg­ar hún bjó á tjald­svæð­inu í Laug­ar­daln­um og á dög­un­um fagn­aði dótt­ir henn­ar árs af­mæli. Af­mæl­is­veisl­an var hald­in í hjól­hýsi litlu fjöl­skyld­unn­ar á Sæv­ar­höfða, þar sem þær mæðg­ur búa ásamt hinni mömm­unni, Frið­meyju Helgu. „Okk­ar til­finn­ing er að það hafi ver­ið leit­að að ljót­asta staðn­um fyr­ir okk­ur,“ seg­ir Frið­mey, og á þar við svæð­ið sem Reykja­vík­ur­borg fann fyr­ir hjól­hýsa­byggð­ina.
„Við mætum í vinnuna til þess að sigra“
2
Á vettvangi

„Við mæt­um í vinn­una til þess að sigra“

Kona sem sit­ur á bið­stofu með fleira fólki er að grein­ast með heila­æxli og það þarf að til­kynna henni það. En það er eng­inn stað­ur sem hægt er að fara með hana á, til að ræða við hana í næði. Í ann­an stað er rætt við að­stand­end­ur frammi, fyr­ir fram­an sjálfsal­ann en þá fer neyð­ar­bjall­an af stað og hama­gang­ur­inn er mik­ill þeg­ar starfs­fólk­ið hleyp­ur af stað. Í fjóra mán­uði hef­ur blaða­mað­ur ver­ið á vett­vangi bráða­mót­tök­unn­ar á Land­spít­al­an­um og fylgst með starf­inu þar.
Tilnefnd sem framúrskarandi ungur Íslendingur en verður send úr landi
4
Fréttir

Til­nefnd sem framúrsk­ar­andi ung­ur Ís­lend­ing­ur en verð­ur send úr landi

Til stend­ur að hin sýr­lenska Rima Charaf Eddine Nasr verði send úr landi. Hún var á dög­un­um ein af tíu sem til­nefnd voru til verð­laun­anna Framúrsk­ar­andi ung­ur Ís­lend­ing­ur í ár. Til­nefn­ing­una fékk hún fyr­ir sjálf­boða­liða­störf sem hún hef­ur unn­ið með börn­um. Hér á hún for­eldra og systkini en ein­ung­is á að vísa Rimu og syst­ur henn­ar úr landi.
Ný ógn við haförninn rís á Íslandi
6
Vindorkumál

Ný ógn við haförn­inn rís á Ís­landi

Hafern­ir falla blóð­ug­ir og vængja­laus­ir til jarð­ar í vindorku­ver­um Nor­egs sem mörg hver voru reist í og við bú­svæði þeirra og helstu flug­leið­ir. Hætt­an var þekkt áð­ur en ver­in risu og nú súpa Norð­menn seyð­ið af því. Sag­an gæti end­ur­tek­ið sig á Ís­landi því mörg þeirra fjöru­tíu vindorku­vera sem áform­að er að reisa hér yrðu á slóð­um hafarna. Þess­ara stór­vöxnu rán­fugla sem ómæld vinna hef­ur far­ið í að vernda í heila öld.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár