Þessi grein birtist fyrir rúmlega 12 mánuðum.

Umhverfismat Sundabrautar hafið – Framkvæmdir hefjist 2026

Hún hef­ur ver­ið á teikni­borð­inu í hálfa öld og nú, reynd­ar í ann­að sinn, er mat á um­hverf­isáhrif­um Sunda­braut­ar milli Sæ­braut­ar og Kjal­ar­ness haf­ið. Brýr, göng, mis­læg gatna­mót, laxa­ganga, út­sýni og gaml­ir, gas­los­andi sorp­haug­ar eru með­al þess sem skoða á of­an í kjöl­inn.

Umhverfismat Sundabrautar hafið – Framkvæmdir hefjist 2026
Framkvæmdasvæðið Framkvæmdasvæðið sem Sundabraut myndi fara um er allt í eigu Reykjavíkurborgar. Sundabraut myndi liggja frá Sæbraut og upp á Kjalarnes. Mynd: Vegagerðin

Segja má að hugmyndin að Sundabraut hafi fyrst verið sett fram árið 1975 og núna, tæplega hálfri öld síðar, hefur rykið verið dustað rækilega af áformum sem hafa í alla þessa áratugi oftsinnis komið til umræðu. Ef áætlanir ganga eftir munu framkvæmdir við þessa margumtöluðu braut, sem yrði ein stærsta framkvæmd Íslandssögunnar, hefjast þegar árið 2026 og vera lokið fimm árum síðar, árið 2031. Þá gæti fólk og farartæki farið að streyma yfir (eða undir) sundin blá, ýmist í stokkum, mögulega göngum eða á brúm og þá um eða yfir eyjar, voga og firði. Og í þessari atrennu að Sundabraut er stefnt að því að byggja hana í einum áfanga.

Þetta er meðal þess sem fram kemur í matsáætlun Sundabrautar frá Sæbraut upp á Kjalarnes sem Vegagerðin í samvinnu við Reykjavíkurborg hefur lagt fram til kynningar hjá Skipulagsstofnun. Matsáætlun er upphafsskref umhverfismats framkvæmda sem stofnanir, almenningur og aðrir hagsmunaaðilar geta tekið þátt í með athugasemdum og umsögnum.

Brú eða göng?Tillögur að legu Sundabrúar annars vegar og Sundaganga hins vegar.

Tilgangur framkvæmdanna er rakinn ítarlega í matsáætluninni og m.a. sagður sá að bæta samgöngur fyrir alla ferðamáta á norðurhluta höfuðborgarsvæðisins, auka skilvirkni umferðar á svæðinu, dreifing umferðar á fleiri leiðir og fjölgun flóttaleiða út úr borginni. Í umhverfismatsferlinu á að meta áhrif á loftslag, hafstrauma, náttúruminjar og verndarsvæði, dýralíf og á ásýnd og landslag, svo dæmi séu tekin.

Kolefnisspor Sundabrautar hefur þegar verið reiknað, segir í matsáætluninni, en verður ekki útgefið fyrr en á síðari stigum ferlisins.

Smá sagnfræði

Árið 1975 var Klettsvíkurbrú svokölluð sett fram í tillögu að aðalskipulagi Reykjavíkur. Sú tillaga átti eftir að taka töluverðum breytingum og hin svonefnda Sundabraut var ekki sett á aðalskipulag fyrr en 1981. Áratug síðar var hún tekin í tölu þjóðvega og hófst undirbúningur hennar fyrir alvöru árið 1995.

Árið 2004 féll úrskurður Skipulagsstofnunar um umhverfismatsskýrslu fyrsta áfanga brautarinnar og féllst stofnunin á alla kosti sem lagðir voru fram. Hins vegar voru þá komnar fram athugasemdir við að jarðgöng hefðu ekki verið tekin til mats. Vinna við slíkt mat hófst en skýrsla þar um var aldrei lögð fram til Skipulagsstofnunar og ekki heldur umhverfismatsskýrsla 2. áfanga framkvæmdarinnar. Vegna ástands í efnahagsmálum eftir hrun og óeiningar um leiðarval sem þá var orðin augljós lá frekari vinna við Sundabraut niðri um nokkurt skeið.

Þráðurinn var tekinn upp að nýju árið 2018 með vinnu starfshóps á vegum samgönguráðherra og Samtaka sveitarfélaga á höfuðborgarsvæðinu. Hópurinn skilaði skýrslu sinni árið 2021 þar sem lega Sundabrautar var rýnd og þeir tveir valkostir við þverun Kleppsvíkur sem taldir eru koma til greina teknir til umfjöllunar; annars vegar Sundabrú, sem myndi tengjast Sæbraut til móts við Holtaveg, og hins vegar Sundagöng. Jafnframt var það niðurstaða hópsins að Sundabrú væri um 14 milljörðum króna ódýrari kostur en Sundagöng. Göng hefðu hins vegar minni sjónræn áhrif og brúarframkvæmdir aukin áhrif á hafnarstarfsemi á framkvæmdatíma.

Göng eða brú um Kleppsvík?

Nú er vinna við frumdrög Sundabrautar hafin að nýju sem og undirbúningur framkvæmda, sem meðal annars felst í umhverfismati. Í skýrslu um matsáætlun, sem nú liggur frammi til kynningar, eru settir fram tveir valkostir fyrir þverun Kleppsvíkur: Sundagöng (jarðgöng undir höfnina og Kleppsvík) og Sundabrú (yfir höfnina og Kleppsvík). Þá eru settir fram þrír valkostir fyrir legu í Gufunesi og tveir fyrir legu brúar um Kollafjörð.

Leiðin langaSundabraut myndi liggja frá Sæbraut til Kjalarness.

 Ólíkt því sem áður var er nú fyrirhugað að Sundabraut verði framkvæmd í einum áfanga í stað tveggja en við mat á umhverfisáhrifum verður svæðinu skipt í fjóra hluta:

Hluti I: Sæbraut – Gufunes.

• Hluti II: Gufunes – Geldinganes.

• Hluti III: Geldinganes – Álfsnes.

• Hluti IV: Álfsnes – Kjalarnes.

Ef Sundabrú yrði fyrir valinu myndi hún liggja frá gatnamótum Sæbrautar og Holtavegar og fara á samfelldri brú yfir hafnarsvæðið og Kleppsvík og lenda á fyllingu út af Gufuneshöfða. Sundagöng myndu hins vegar tengjast við Sæbraut á tveimur stöðum; til vesturs vestan við Dalbraut og hins vegar til suðurs milli Holtavegar og Kleppsmýrarvegar.

Þrír valkostir koma til greina fyrir legu Sundabrautar í Gufunesi en þaðan færi hún svo austan við nýju byggðina í Gufunesi og að Eiðsvík. Gert er ráð fyrir að Geldinganesið verði þverað í beinni línu við austurhluta nessins.

 

Frá Geldinganesi lægi Sundabraut að mestu á fyllingum yfir Leiruvog, en gert er ráð fyrir tveimur um 80 metra löngum brúm í voginum. Leiruvogur er grunnur og þar eru stór leirusvæði, fjölbreyttur strandgróður og mikið fuglalíf. Í voginn renna Leirvogsá, Kaldakvísl, Varmá og Úlfarsá. Meta á mögulegar breytingar á seltu og straumum í Leiruvogi með tilkomu framkvæmdanna, og hugsanleg áhrif þess á lífríki. Auk þess verður metið hvort rask á framkvæmdatíma geti haft áhrif á sjógöngufiska.

Frá Leiruvogi færi brautin yfir Gunnunes og þaðan áfram yfir Álfsnes.

Tveir valkostir eru til skoðunar fyrir þverun Kollafjarðar. Á svokallaðri innri leið myndi Sundabraut þvera Kollafjörð vestan Helguskers og tengjast Vesturlandsvegi vestan Leiðhamra. Ytri leiðin myndi þvera fjörðinn um 200 metrum utar.

Innan áhrifasvæðis fyrirhugaðrar Sundabrautar eru svæði sem njóta verndar. Má þar nefna Gufuneshöfða, vesturhorn Laugarness og eyjar á Kollafirði. Þá myndi brautin liggja í nálægð við önnur friðlýst svæði s.s. Blikastaðakró og Elliðavog. Á svæðinu er einnig að finna fornminjar og eru margar þeirra friðlýstar m.a. á Gufunesi, Geldinganesi og Álfsnesi.

Í umhverfismatsskýrslu verða áhrif framkvæmdarinnar á ásýnd og landslag einnig metin. Vinna á líkanmyndir af Sundabraut til að bera saman sjónræn áhrif mismunandi valkosta. Leitast verður við, segir í matsáætluninni, að sýna einkennandi útsýni frá fjölförnum stöðum, íbúabyggð og stöðum sem þykja mikilvægir með tilliti til útivistar og útsýnis.

Á samgönguáætlun

Sundabraut er innan samþykktrar þingsályktunartillögu um samgönguáætlun til ársins 2034. Í tillögunni er ekki gerð grein fyrir kostnaði framkvæmdarinnar heldur er bent á að unnið sé að því að fjármagna Sundabraut í samstarfi við einkaaðila.

Almenningur og aðrir hagsmunaaðilar sem og stofnanir hafa nú um fjórar vikur til að skila athugasemdum við matsáætlunina til Skipulagsstofnunar.

Kjósa
9
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir (2)

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
  • SÍF
    Sveinn í Felli skrifaði
    Það er líka svolítið skrýtið að aldrei skuli vera skoðað að taka Sundabrautina í land á Geirsnefinu; fara utan í Gufuneshöfðanum, þvera Grafarvog utarlega og tengja umferðina inn í slaufurnar við Elliðaárnar. Alltsvo hugsa þetta sem framhald af Reykjanesbrautinni og sleppa þessari rándýru þverun Elliðavogs.
    0
  • Guðjón Jensson skrifaði
    Við þetta má bæta að við fyrstu hugmyndirnar um þessa Sundabraut var fullyrt að ekki síðar en um 2006 myndi þessi leið verða ekin. Nú hefur ekki verið lagður svo mikið sem einn metri af henni.
    Í millitíðinni var lagt ofurkapp á að breikka og tvöfalda Vesturlandsveginn. Það þótti hagkvæmara en hefur valdið því að Mosfellsbærinn er nánast skipt niður í tvo helminga fyrir vikið. Þetta var einnig afardýr framkvæmd sem enn hefur verið að föndra við.
    Nú má reikna með töluverðri andstöðu um Sundabrautina m.a. þeirra sem njóta sjávarútsýnis í Staðarhverfi og vestast í Mosfellsbæ. Einnig þarf að huga vel að lífríki Leirvogs sem er mjög viðkvæmt þar sem fuglalíf er mikið og þar halda selir við. Hvaða áhrif hefur þessi framkvæmd á fiska en þarna eiga bæði laxar og kolar leið um?
    Vonandi verður ekkert fúsk við undirbúning og framkvæmd þessa viðamikla verkefnis og ekki endurtekin mistök eins og gerð voru í Kolgrafarfirði á norðanverðu Snæfellsnesi hérna um árið.
    0
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

„Þú verður bráðum besti engill í heimi“
4
Fréttir

„Þú verð­ur bráð­um besti eng­ill í heimi“

„Það er ekk­ert rétt­læti í því að við sé­um hér í dag,“ sagði Guðni Már Harð­ar­son prest­ur við jarð­ar­för Bryn­dís­ar Klöru Birg­is­dótt­ur í Hall­gríms­kirkju í dag. Óbæri­leg fórn Bryn­dís­ar, „skal, og verð­ur að bjarga manns­líf­um,“ skrif­uðu for­eldr­ar henn­ar í yf­ir­lýs­ingu eft­ir and­lát henn­ar. Prest­arn­ir sem jarð­sungu Bryn­dísi köll­uðu jafn­framt eft­ir að­gerð­um til þess að auka ör­yggi í sam­fé­lag­inu.
Sérfræðingar senda út neyðarkall: Hafa aldrei farið nær mörkunum
6
GreiningLoftslagsvá

Sér­fræð­ing­ar senda út neyð­arkall: Hafa aldrei far­ið nær mörk­un­um

Á sama tíma og hita­met voru sleg­in víða í sum­ar og vís­inda­fólk tal­aði um for­dæma­lausa hita af völd­um hlýn­un­ar jarð­ar voru gul­ar og app­el­sínu­gul­ar við­v­arn­ir í gildi á Ís­landi, með­al ann­ars vegna snjó­komu. Veð­ur­stofa Ís­lands tel­ur „vel mögu­legt“ að vegna hugs­an­legr­ar trufl­un­ar á varma­flutn­ingi inn á hluta af Norð­ur-Atlants­hafi kólni hér á með­an hitn­ar víð­ast hvar ann­ars stað­ar.
Með minnisblað í vinnslu um mögulega kólnun Íslands
9
ViðtalLoftslagsvá

Með minn­is­blað í vinnslu um mögu­lega kóln­un Ís­lands

Guð­laug­ur Þór Þórð­ar­son, ráð­herra lofts­lags­mála, tel­ur nýja að­gerða­áætl­un í lofts­lags­mál­um miklu betri grunn fyr­ir ákvarð­ana­töku en áð­ur hafi kom­ið fram. Hann tel­ur raun­hæft að Ís­land standi við skuld­bind­ing­ar sín­ar um sam­drátt fram til árs­ins 2030, en horf­ir til þess að svo­kall­að­ur ETS-sveigj­an­leiki verði áfram nýtt­ur í því skyni að draga úr kröf­um um sam­drátt í sam­fé­lags­los­un.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

„Konan með brosandi augun“ sem á ekki neitt þrátt fyrir þrotlausa vinnu
1
ViðtalInnflytjendurnir í framlínunni

„Kon­an með bros­andi aug­un“ sem á ekki neitt þrátt fyr­ir þrot­lausa vinnu

Þó Olga Leons­dótt­ir, starfs­mað­ur á hjúkr­un­ar­heim­il­inu Skjóli, sé orð­in 67 ára göm­ul og hafi í tæp 20 ár séð um fólk við enda lífs­ins get­ur hún ekki hætt að vinna. Hún hef­ur ein­fald­lega ekki efni á því. Olga kom hing­að til lands úr sárri fá­tækt fall­inna fyrr­ver­andi Sov­ét­ríkja með dótt­ur­syni sín­um og seg­ir að út­lit sé fyr­ir að hún endi líf­ið eins og hún hóf það: Alls­laus. Hún er hluti af sís­tækk­andi hópi er­lendra starfs­manna á hjúkr­un­ar­heim­il­um lands­ins.
Ríkið lagði beingreiðslur beint inn á KS
2
Viðskipti

Rík­ið lagði bein­greiðsl­ur beint inn á KS

Þrátt fyr­ir að lög hafi í tæp þrjá­tíu ár kveð­ið skýrt á um að bein­greiðsl­ur til bænda skuli ein­ung­is greidd­ar bænd­um var það fyrst fyr­ir ári sem rík­ið hætti að leggja þær inn á þriðja að­ila. Kaup­fé­lag Skag­firð­inga fékk í mörg­um til­fell­um slík­ar greiðsl­ur lagð­ar inn á sinn reikn­ing. KS lán­aði bónda á fimmta tug millj­óna króna fyr­ir kvóta­kaup­um í fyrra, vaxta­laust og óverð­tryggt.
Ragnhildur Helgadóttir
4
Pistill

Ragnhildur Helgadóttir

„Þú átt ekki að vera hér“

Ragn­hild­ur Helga­dótt­ir, blaða­mað­ur Heim­ild­ar­inn­ar, var mætt á Al­þingi í dag til að fylgj­ast með þing­setn­ing­unni, af­ar há­tíð­leg­um at­burði þar sem marg­ar og strang­ar regl­ur gilda, eins og raun­ar al­mennt í þing­hús­inu. Þing­mað­ur Við­reisn­ar vatt sér að Ragn­hildi og sagði að hún minnti á mann­fræð­ing þarna með stíla­bók­ina sína, en það var al­deil­is nóg sem hægt var að punkta nið­ur. Golli nýtti hins veg­ar mynda­vél­ina sína til að fanga stemn­ing­una.
„Hann vildi ekki fá þjónustu frá mér vegna þess að ég væri útlendingur“
5
ViðtalInnflytjendurnir í framlínunni

„Hann vildi ekki fá þjón­ustu frá mér vegna þess að ég væri út­lend­ing­ur“

Wend­ill Viejo, hjúkr­un­ar­fræð­ing­ur á Land­spít­ala, seg­ir að gera megi bet­ur í því að taka á for­dóm­um gegn er­lendu heil­brigð­is­starfs­fólki. Wend­ill fór í ís­lensku­nám um leið og hann kom til lands­ins og fann sjálf­ur fyr­ir meiri for­dóm­um þeg­ar hann tal­aði minni ís­lensku. Hann starfar nú með fólki á erf­ið­ustu augna­blik­um lífs­ins á gjör­gæslu­deild Land­spít­ala.
„Ekki Sjálfstæðisflokkinn“ svara Sjálfstæðismenn til áratuga
8
Allt af létta

„Ekki Sjálf­stæð­is­flokk­inn“ svara Sjálf­stæð­is­menn til ára­tuga

„Ef það væru kosn­ing­ar á morg­un, hvern mynd­irðu kjósa?“ spyr Ás­geir Bolli Krist­ins­son menn reglu­lega sem hafa kos­ið Sjálf­stæð­is­flokk­inn í ára­tugi – jafn­vel hálfa öld. „Ekki Sjálf­stæð­is­flokk­inn“ er svar­ið. „Mið­flokk­inn“ fylg­ir gjarn­an í kjöl­far­ið. Bolli ákvað að grípa til sinna ráða til þess að smala óánægju­fylg­inu „heim“ en tel­ur hæp­ið að Val­höll verði við beiðni hans um svo­kall­að­an DD-lista.

Mest lesið í mánuðinum

Óli Þórðar græddi pening en tapaði heilsunni
5
FréttirHátekjulistinn 2024

Óli Þórð­ar græddi pen­ing en tap­aði heils­unni

„Já ég seldi und­an mér vöru­bíl­inn og er hrein­lega ekki að gera neitt,“ seg­ir Ólaf­ur Þórð­ar­son, knatt­spyrnugoð­sögn og vöru­bif­reið­ar­stjóri á Skag­an­um. Óli dúkk­aði nokk­uð óvænt upp á há­tekju­lista árs­ins eft­ir að fjöl­skyldu­fyr­ir­tæk­ið var selt. Hann gæti virst sest­ur í helg­an stein. Það er hann þó ekki, í það minnsta ekki ótil­neydd­ur.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár