Þessi grein birtist fyrir rúmlega 12 mánuðum.

Paradís er víða og hvergi

Mið­að við þessa bók er Abdulrazak Gurnah sann­ar­lega verð­ug­ur Nó­bels­verð­launa­hafi. Mergj­uð saga um Afr­íku sem við þekkj­um flest alltof lít­ið, Afr­íku fyr­ir hvíta mann­inn, sögð af mik­illi sagnagleði.

Paradís er víða  og hvergi
Bók

Para­dís

Höfundur Abdulrazak Gurnah Þýðandi: Helga Soffía Einarsdóttir
Angústúra
331 blaðsíða
Niðurstaða:

Mergjuð saga um Afríku sem við þekkjum flest alltof lítið, Afríku fyrir hvíta manninn, sögð af mikilli sagnagleði. Persónugalleríð er eftirminnilegt og sögusviðið birtist manni ljóslifandi í huganum við lesturinn.

Gefðu umsögn

Margir höfðu á orði að Abdulrazak Gurnah væri einn óvæntasti Nóbelsverðlaunahafi síðari ára fyrir rúmum tveimur árum, en honum er ágætlega lýst í kynningartexta Paradísar (og enn nákvæmar í prýðilegum eftirmála þýðanda): Hann „fæddist árið 1948 á eyjunni Zanzibar, sem síðar varð sjálfstjórnarhérað í Tansaníu. Faðir hans og frændi voru kaupmenn frá Jemen, af arabískum uppruna, og Abdulrazak flúði heimalandið í kjölfar Zanzibar-byltingarinnar þegar arabískum stjórnvöldum var steypt af stóli. Hann fékk hæli í Englandi árið 1968, lagði stund á bókmenntir en hóf samhliða skriftir vegna þess að hann fann fyrir heimþrá. Hann notar skriftirnar sem tæki til að skilja og skrá hlutskipti flóttamannsins, rótleysið, margklofna sjálfsmyndina og einmanaleikann sem því getur fylgt.“

Þessir hlutir marka sannarlega Paradís, en í bókinni sýnir hann okkur enn fremur þá Afríku sem var til staðar löngu fyrir komu Evrópubúa, Afríku þar sem Arabar og Indverjar voru stundum í hlutverki nýlenduherra en líka stundum í hlutverki förumanna í Afríku sem var þá þegar afskaplega fjölþjóðleg, þótt hún væri ekki enn þá orðin hvít að ráði. Allavega ekki þarna, á þeim slóðum sem nú er Tansanía. Hvíti maðurinn er rétt að byrja að sölsa undir sig þennan hluta álfunnar, hann vofir yfir, en bókin lýsir þó miklu frekar hinstu andvörpum þessarar veraldar áður en hvíti maðurinn mætir. Þótt hann sé mættur, hann er bara ekki orðinn alltumlykjandi enn þá.

„Hann notar skriftirnar sem tæki til að skilja og skrá hlutskipti flóttamannsins, rótleysið, margklofna sjálfsmyndina og einmanaleikann sem því getur fylgt.“

Og miðað við þessa bók er Gurnah sannarlega verðugur Nóbelsverðlaunahafi. Lesendur Salman Rushdie kannast kannski við frásagnarstílinn, því texti Rushdie er oft eins og endurtekin heljarstökk þar sem honum tekst einhvern veginn ítrekað að lenda á löppunum. Það er vissulega meiri ró yfir texta Gurnah, en þó miklu meiri hasar en hjá dæmigerðum hvítum Evrópuhöfundum. Hér birtist okkur litríkt persónugallerí, allt séð með augum öreigans Yusuf, sem er tólf ára í upphafi sögu en þroskast yfir í stálpaðan og lífsreyndan ungling í gegnum bókina.

Uppáhaldspersónan mín var svo bifvélavirkinn Kalasinga, sem nær í raun tvisvar að kjarna bókina ágætlega. Gott dæmi er þessi setning: „Það býr þarna mzungu,“ sagði Kalasinga og prumpaði ánægjulega og blygðunarlaust.“ Þarna birtist okkur karnívalísk gleði bókarinnar sem og áreynslulausar sletturnar úr afrískum, indverskum og arabískum málum. Það er orðaskrá í lok bókar, en oftast dugar þó samhengið til að maður átti sig á merkingunni. 

Hann útskýrir líka titil bókarinnar ágætlega. „Ég verð í Paradís að ríða öllu sem hreyfist, Allahwallah, á meðan eyðimerkurguðinn þinn pyntar þig fyrir allar þínar syndir,“ svaraði Kalasinga hress í bragði.“ Þessi paradís er nefnilega groddaleg og grimm og trúarbrögðin, í fleirtölu, er hversdagslegur hluti manna sem blóta samt og syndga eins og enginn sé morgundagurinn. Þá er líka skemmtileg pæling að láta helsta speking sögunnar vera bifvélavirkja, á þessum árum rétt fyrir fyrri heimsstyrjöld þegar bílar voru enn þá ansi nýmóðins uppfinning, sérstaklega við rætur fjallsins mikla (sem maður reiknar með að sé Kilimanjaro, þótt það sé ekki tekið fram).

Yusuf finnur þó hvergi paradís. Hann er hnepptur í þrældóm í upphafi bókar, tekinn upp í skuldir föðurins, og þvælist því bara með straumi sögunnar, viljalaus, en kemst þó furðu langt að virðist á óvenjulegri fegurð og ágætum gáfum. Hann er í raun Forrest Gump sögunnar, mun klárari en Forrest vissulega, en dæmdur til að berast með straumi sögunnar, og hann áttar sig á þessum harmi sínum:

„Þær dæmdu hann allar fyrir að vanrækja sjálfan sig. Atburðir höfðu rekið dagana áfram og hann hafði haldið sér á floti og einblínt á næstu sjónarrönd, kosið fáfræði í stað vonlausrar vitneskju um hvað ætti fyrir honum að liggja. Honum datt ekkert í hug sem hann gæti gert til að losa sig úr fjötrum þess lífs sem hann lifði.“

Enda ófrjáls, eins og birtist best í sögunni um aldraða þrælinn sem var boðið frelsi en kaus þess í stað að halda áfram að sinna garði meistara síns; í hans útgáfu sögunnar er það hans frelsi, hann telur sjálfum sér trú um að hann væri nú þegar frjáls að sinna garðinum af ástríðu. En um leið veit hann líka að án meistarans bíður hans bara gatan.

„Veistu hvers vegna þeir eru svona sterkir? Vegna þess að þeir hafa hámað í sig heiminn öldum saman.“
Úr Paradís

Um leið á þessi lýsing Yusuf merkilega vel við okkur frjálsa nútímamenn, okkur sem getum samt alveg orðið föst í vinnu eða sambandi eða í átthagafjötrum vegna skulda, fátæktar eða skuldbindinga, við sem skynjum alveg stundum ófrelsi þrælsins í eigin helsi, þótt við séum margfalt frjálsari.

Eða eins og hann orðar það síðar meir: „Við stritum, hættum öllu, búum langt frá fólkinu okkar ... og erum samt sem áður bláfátækir og hræddir eins og mýs.“

Okkur birtist hér kapítalismi, vinnuþrælkun og órétti sem var til staðar löngu áður en Evrópubúar tóku álfuna yfir. Þeir koma vissulega við sögu, eru auðvitað löngu búnir að taka yfir önnur svæði í Afríku og eru hægt og rólega að auka ítök sín á þessu svæði. „Veistu hvers vegna þeir eru svona sterkir? Vegna þess að þeir hafa hámað í sig heiminn öldum saman. Röflið í þér á ekki eftir að stoppa þá,“ segir á einum stað, og oft er þeim líkt við ára og djöfla. En kaupmaðurinn og þrælahaldarinn Aziz sér þó að þeir eru ekki svo ólíkir honum sjálfum. „Þeir eru hér af sömu ástæðu og þú og ég.“

Með öðrum orðum; þeir eru nú þegar staddir í meingallaðri paradís. En sú paradís á bara eftir að versna.

Kjósa
12
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.

Mest lesið

Tugir sjúklinga dvöldu á bráðamóttökunni lengur en í 100 klukkustundir
2
HlaðvarpÁ vettvangi

Tug­ir sjúk­linga dvöldu á bráða­mót­tök­unni leng­ur en í 100 klukku­stund­ir

Vegna pláss­leys­is á legu­deild­um Land­spít­al­ans er bráða­mót­tak­an oft yf­ir­full og því þurftu 69 sjúk­ling­ar að dvelja á bráða­mót­tök­unni leng­ur en í 100 klukku­stund­ir í sept­em­ber og októ­ber. Þetta kem­ur fram í þáttar­öð­inni Á vett­vangi sem Jó­hann­es Kr. Kristjáns­son vinn­ur fyr­ir Heim­ild­ina. Í fjóra mán­uði hef­ur hann ver­ið á vett­vangi bráða­mótt­tök­unn­ar og þar öðl­ast ein­staka inn­sýni í starf­sem­ina, þar sem líf og heilsa fólks er und­ir.
Mataræði er vanræktur þáttur í svefnvanda
3
Viðtal

Mataræði er van­rækt­ur þátt­ur í svefn­vanda

Góð­ur svefn er seint of­met­inn en vanda­mál tengd svefni eru al­geng á Vest­ur­lönd­um. Tal­ið er að um 30 pró­sent Ís­lend­inga sofi of lít­ið og fái ekki end­ur­nær­andi svefn. Ónóg­ur svefn hef­ur áhrif á dag­legt líf fólks og lífs­gæði. Svefn er flók­ið fyr­ir­bæri og margt sem get­ur haft áhrif á gæði hans, má þar nefna lík­am­lega og and­lega sjúk­dóma, breyt­inga­skeið, álag, kvíða, skort á hreyf­ingu og áhrif sam­fé­lags­miðla á svefn­gæði. Áhrif nær­ing­ar og neyslu ákveð­inna fæðu­teg­unda á svefn hafa hins veg­ar ekki vak­ið at­hygli þar til ný­lega.
Glamúrvæðing áfengis í íslensku raunveruleikasjónvarpi: „Freyðivínið alltaf við höndina“
6
Viðtal

Glamúr­væð­ing áfeng­is í ís­lensku raun­veru­leika­sjón­varpi: „Freyði­vín­ið alltaf við hönd­ina“

Guð­björg Hild­ur Kol­beins byrj­aði að horfa á raun­veru­leika­þætt­ina Æði og LXS eins og hverja aðra af­þrey­ingu en blöskr­aði áfeng­isneysla í þátt­un­um. Hún setti upp gler­augu fjöl­miðla­fræð­ings­ins og úr varð rann­sókn sem sýn­ir að þætt­irn­ir geta hugs­an­lega haft skað­leg áhrif á við­horf ung­menna til áfeng­isneyslu enda neysl­an sett í sam­hengi við hið ljúfa líf og lúx­us hjá ungu og fal­legu fólki.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

„Hann sagðist ekki geta meir“
1
Viðtal

„Hann sagð­ist ekki geta meir“

„Ég gat ekki bjarg­að barna­barn­inu mínu. En ef það verð­ur til þess að ég geti kannski bjarg­að ein­hverj­um, þó ekki nema einu barni, þá vil ég segja sögu okk­ar,“ seg­ir Þór­hild­ur Helga Þor­leifs­dótt­ir kennslu­ráð­gjafi. Son­ar­son­ur henn­ar, Pat­rek­ur Jó­hann Kjart­ans­son Eberl, fannst lát­inn mið­viku­dag­inn 12. maí 2021, að­eins fimmtán ára gam­all. Hann hafði svipt sig lífi.
Síðasta tilraun Ingu Sæland
3
ViðtalFormannaviðtöl

Síð­asta til­raun Ingu Sæ­land

Flokk­ur fólks­ins var stofn­að­ur til að út­rýma fá­tækt á Ís­landi, sem Inga Sæ­land, formað­ur flokks­ins, þekk­ir af eig­in raun. Hún boð­ar nýtt hús­næð­is­kerfi með fyr­ir­sjá­an­leika og nið­ur­skurð í öllu því sem heita að­gerð­ir gegn lofts­lags­breyt­ing­um. Græn­asta land í heimi eigi að nota pen­ing­ana í heil­brigðis­kerfi og aðra inn­viði sem standi á brauð­fót­um.
Svanhildur Hólm með áberandi minnsta reynslu af utanríkismálum
5
Fréttir

Svan­hild­ur Hólm með áber­andi minnsta reynslu af ut­an­rík­is­mál­um

Ljóst er að Svan­hild­ur Hólm, sendi­herra í Banda­ríkj­un­um, sker sig úr hópi koll­ega sinna frá Norð­ur­lönd­un­um hvað varð­ar tak­mark­aða reynslu á vett­vangi ut­an­rík­is­mála. Stjórn­skip­un­ar- og eft­ir­lits­nefnd bíð­ur enn svara frá ut­an­rík­is­ráðu­neyt­inu um vinnu­brögð ráð­herra við skip­un á sendi­herr­um í Banda­ríkj­un­um og Ítal­íu.

Mest lesið í mánuðinum

Leyniupptaka lýsir vinargreiða og hrossakaupum Bjarna og Jóns
1
Afhjúpun

Leyniupp­taka lýs­ir vin­ar­greiða og hrossa­kaup­um Bjarna og Jóns

Son­ur og við­skipta­fé­lagi Jóns Gunn­ars­son­ar þing­manns full­yrð­ir í upp­tök­um sem tekn­ar voru af manni sem sagð­ist vera fjár­fest­ir að Jón hafi sam­þykkt beiðni Bjarna Bene­dikts­son­ar um að þiggja sæti á lista gegn því að Jón kom­ist í að­stöðu til veita veiði­leyfi til Hvals hf. Það verði arf­leifð Jóns að tryggja Kristjáni Lofts­syni nán­um vini sín­um leyf­ið. Það sé hins veg­ar eitt­hvað sem eigi að fara leynt.
„Hann sagðist ekki geta meir“
3
Viðtal

„Hann sagð­ist ekki geta meir“

„Ég gat ekki bjarg­að barna­barn­inu mínu. En ef það verð­ur til þess að ég geti kannski bjarg­að ein­hverj­um, þó ekki nema einu barni, þá vil ég segja sögu okk­ar,“ seg­ir Þór­hild­ur Helga Þor­leifs­dótt­ir kennslu­ráð­gjafi. Son­ar­son­ur henn­ar, Pat­rek­ur Jó­hann Kjart­ans­son Eberl, fannst lát­inn mið­viku­dag­inn 12. maí 2021, að­eins fimmtán ára gam­all. Hann hafði svipt sig lífi.
Grunaði að það ætti að reka hana
4
Viðtal

Grun­aði að það ætti að reka hana

Vig­dís Häsler var rek­in úr starfi fram­kvæmda­stjóra Bænda­sam­tak­anna eft­ir að nýr formað­ur tók þar við fyrr á ár­inu. Hún seg­ir kosn­inga­vél Fram­sókn­ar­flokks­ins hafa ver­ið gang­setta til að koma hon­um að. Vig­dís ræð­ir brottrekst­ur­inn og rasísk um­mæli sem formað­ur Fram­sókn­ar­flokks­ins hafði um hana. Orð­in hafi átt að smætta og brjóta hana nið­ur. Hún seg­ist aldrei munu líta Sig­urð Inga Jó­hanns­son sömu aug­um eft­ir það.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár