Þessi grein birtist fyrir meira en mánuði.

Þögnin á hafsbotni

Sex sinn­um fleiri voru drep­in með þýska far­þega­skip­inu Wil­helm Gustloff í janú­ar 1945 en fór­ust með Tit­anic. Eft­ir á var þó flest­um kapps­mál að þegja þessi mann­dráp í hel.

Þögnin á hafsbotni
Wilhelm Gustloff Á þilfari Wilhelm Gustloff var krökkt af fólki þegar tundurskeytin frá S-13 hittu skipið. Nú eru 9.000 lík horfin og þögnin ríkir á þilfarinu.

Níu þúsund og fimm hundruð manns börðust um á örlitlu svæði í sjónum. Þrjú tundurskeyti frá sovéska kafbátnum S-13 höfðu sprengt sér leið inn í skrokk hins 25.000 tonna farþegaskips Wilhelm Gustloffs.

Þetta var í lok febrúar 1945. Ég hef sagt frá aðdraganda þess í undanförnum tveim flækjusögum — frá Alexander Marinesko, skipstjóra S-13, sem yrði vafalítið dreginn fyrir herrétt þegar í land kæmi – frá Hannibals-áætlun þýskra yfirvalda sem var ætlað að flytja sem mest af þýskum hermönnum frá Eystrasaltslöndunum og Póllandi til Þýskalands svo þeir gætu haldið áfram baráttunni gegn óaflátanlegri sókn Rauða hersins þaðan.

Ískaldur vetrarsjór

Það var ekki helsta takmark Hannibals að frelsa óbreytta borgara á flótta undan hermdarverkum og hefndarþorsta sovésku hermannanna en fjöldinn allur beinlínis tróð sér um borð í skipin sem lögðu upp á síðustu stundu frá Gotenhafen (Gdynia) og um borð í Wilhelm Gustloff var raunar stór meirihluti þeirra þúsunda sem skipið flutti venjulegt fólk.

Þar á meðal þúsundir barna.

En eftir að Wilhelm Gustloff hafði marað í hálfu kafi í 40 mínútur sökk skipið og þúsundirnar svömluðu um í ísköldum vetrarsjónum og næturmyrkri 30 kílómetra norður af strönd Pomeraníu sem nú tilheyrir Póllandi.

Frá Grænlandssundi til Eystrasalts

En svo hélt fólkið sem barðist um í sjónum að það hefði dottið í lukkupottinn.

Risastór skuggi kom siglandi utan úr myrkrinu í austri, þýska beitiskipið Admiral Hipper. Fyrstu stríðsárin hafði þýska útvarpið iðulega sagt fréttir af þessu knáa og öfluga skipi sem jafnaðist á við Wilhelm Gustloff að lengd.

Það hafði tekið þátt í innrás Þýskalands í Noreg og í desember 1940 laumaðist skipið suður með Vestfjörðum út á Atlantshaf þar sem það leitaðist við að sökkva flutningaskipum sem fluttu Bretum nauðsynlegar vistir frá Ameríku. Í desember tveim árum seinna var Admiral Hipper svo kominn í Barentshaf og réðist að skipalest sem flutti Rauða hernum hergögn og vistir frá vestrænum bandamönnum.

Herskip heldur heim

Eftir það hafði beitiskipið legið að mestu í höfn í Gotenhafen og drabbast niður og í janúar 1945 var stærstur hluti áhafnarinnar settur í að grafa skotgrafir gegn aðsteðjandi sókn Rauða hersins. Þá var ákveðið að flytja skipið til viðgerða í Þýskalandi og 1.500 flóttamenn tróðu sér um borð þótt skipið væri ekki hluti af Hannibals-áætluninni.

Hipper lagði úr höfn skömmu á eftir Wilhelm Gustloff og var nú þarna kominn í kjörstöðu til þess að bjarga þúsundum skipbrotsmanna sem börðust um í sjónum. Hávær gleðióp kváðu við í sjónum þegar Hipper nálgaðist en þau breyttust jafnharðan í örvæntingarfull neyðarhróp og reiðiöskur þegar skipstjóri beitiskipsins, Hans Henigst, neitaði að gefa skipun um að stöðva siglingu sína til að bjarga fólki.

Var honum þó fullljóst hvað gerst hafði og að hann gæti bjargað þúsundum mannslífa.

Það var samt óþægilegt ef Rauði flotinn færi að hreykja sér beinlínis af því að hafa drepið þúsundir óbreyttra borgara

Forkastanleg ákvörðun  eða skiljanleg?

Frá mannúðarsjónarmiði var ákvörðun Henigsts forkastanleg en frá sjónarmiði skipstjóra á stóru herskipi var hún bæði skiljanleg og í raun sjálfsögð. Henigst mátti vita að kafbáturinn sem sökkt hafði Wilhelm Gustloff væri enn á sveimi í nágrenninu og með því að stöðva lagði hann beitiskipið sitt og alla þar um borð í gríðarlega hættu.

Henigst sigldi því hjá en svolítil huggun harmi gegn var að hann fyrirskipaði fylgdarskipi sínu, stórum tundurskeytabát að nafni T36, að verða eftir og bjarga eins mörgum skipbrotsmönnum og hægt væri. Svo fór að 536 manns var bjargað um borð í T36. Þó nokkrum var einnig bjargað um borð í tundurskeytabátinn Löwe.

En sjórinn luktist um allt að níu þúsund manns, réttláta sem rangláta, konur, börn, gamalmenni, hermenn sem húsmæður. Sögurnar sem varðveist hafa af drukknandi deyjandi fólki, þær eru ægilegar.

En örvæntingarópin hljóðnuðu að lokum þegar skipið sökk til botns á ekki nema 44 metra dýpi. Sjálft var skipið rúmir 200 metrar að lengd.

Öðru farþegaskipi sökkt

Það var ekki að ófyrirsynju að Henigst óttaðist árás. Marinesko var enn á svæðinu í kafbáti sínum S-13 og hefði vitaskuld ráðist að Admiral Hipper ef hann hefði fengið tækifæri til. Hann var kominn með „blod paa tanden“ eins og Danir segja. Það sýndi hann þann 9. febrúar þegar annað þýskt farþegaskip sem tók þátt í Hannibals-áætluninni kom fyrir sjónpípu hans.

Það var ekkert smá skip, frekar en Wilhelm Gustloff: General von Stauben, 15.000 tonna skip og um borð um 5.500 manns – þar af helmingurinn særðir hermenn. Marinesko skaut tveim tundurskeytum með nokkurra sekúndna millibili og hittu bæði mark sitt. Þetta var á mjög svipuðum slóðum og þar sem Wilhelm Gustloff sökk en þó töluvert nær landi.

Gamall tundurskeytabátur í fylgd með Steuben bjargaði um 300 manns úr sökkvandi skipinu og nálæg skip björguðu öðrum eins fjölda úr sjónum en talið er að allt að 4.500 hafi farist. Tölur um manntjón eru þó mjög á reiki, ekki síður en varðandi Gustloff.

Ægilegt manntjón

Marinesko og áhöfn hans hafði því valdið dauða hátt í 15.000 manns á tíu dögum. Langflest voru óbreyttir borgarar.

Þessi tvö stóru skip dugðu til þess að Alexander Marinesko var sá kafbátamaður í Rauða flotanum sem náði mestum árangri í stríðinu í tonnum talið. Og árangurinn dugði líka til þess að yfirvöldin hættu við að leiða hann fyrir herrétt vegna „liðhlaups“ með sænsku stúlkunni kátu sem sagði frá í grein á þessum vettvangi fyrir hálfum mánuði.

Hins vegar var eins lítið gert úr afrekum skipstjórans og kostur var. Þegar S-13 kom til hafnar var engin móttökuathöfn eins og hefð var fyrir eftir vel heppnaðan leiðangur. Marinesko fékk heiðursmerki Rauða fánans en hefði í raun mátt búast við töluvert fínni orðu.

Marinesko lækkaður í tign

Þegar stríðinu var lokið var hann lækkaður í tign og réttur og sléttur sjóliðsforingi á ný, enda sögðu aðmírálar Rauða flotans hiklaust að hann væri ekki „efni í sósíalíska hetju“.

Marinesko var þó áfram í flotanum en drykkjuskapur hans jókst og bera fór á fleiri kvillum. Afreksverki hans var lítt eða ekki haldið á lofti í áratugi eftir stríðið og voru fyrir því ýmsar ástæður.

Sovétmenn (og þeirra vestrænu bandamenn) vildu forðast að vekja samúð með Þjóðverjum yfir hinu gríðarlega mannfalli meðal óbreyttra borgara og sér í lagi ekki beina athyglinni um of að flótta Þjóðverja frá Prússlandi og Eystrasaltslöndunum undir lok stríðsins.

Marinesko hafði vissulega sýnt færni og hæfni við að „ná“ Wilhelm Gustloff en það var samt óþægilegt ef Rauði flotinn færi að hreykja sér beinlínis af því að hafa drepið þúsundir óbreyttra borgara.

Samviskuspurningar

Marinesko sjálfur glímdi við samviskuspurningar vegna þess arna en sagði ævinlega þegar Gustloff kom til tals að hann hefði einfaldlega ekki haft um neitt að velja annað en senda tundurskeyti sín af stað. Það hafði verið skylda hans sem stríðsmanns að sökkva hverju skipi óvinarins sem hann komst í færi við og hann hafi heldur ekki vitað hverjir væru um borð í Wilhelm Gustloff.

Vissulega hafi hann reiknað með því að þar væru svo og svo margir saklausir óbreyttir borgarar og þess vegna konur og börn, en þar gætu líka hafa verið þúsundir hermanna sem biðu þess eins að halda áfram baráttu sinni gegn Rauða hernum þegar til Þýskalands kæmi.

Og svo ef í harðbakkann sló, þá mátti grípa til þeirra óbilandi raka til að friða hugann að hinir „saklausu óbreyttu borgarar“ Þýskalands höfðu ekki beinlínis kvartað þegar þýskir hermenn frömdu ægileg hermdarverk á saklausum óbreyttum borgurum Sovétríkjanna eftir innrásina 1941.

Hetja Sovétríkjanna eftir 45 ár

Eftir því sem árið liðu mildaðist viðhorf yfirmanna Rauða flotans í garð hinnar óþægilegu kafbátahetju sinnar. Árið 1960 var hann aftur hækkaður upp í tign kafteins og 1963 fór loks fram móttökuathöfnin sem sleppt hafði verið á útmánuðum 1945 þegar S-13 kom til hafnar í Leníngrad eftir að hafa sökkt Wilhelm Gustloff og General von Stauben.

En þá var Marinesko dauðvona úr krabbameini og lést fáeinum mánuðum síðar.

Það var svo einn af duttlungum tilverunnar að eitt af hinum síðari verkum Mikhaíls Gorbatsjov, síðasta leiðtoga Sovétríkjanna, að veita Alexander Marinesko fulla uppreisn æru að honum látnum með því að sæma hann nafnbótinni „hetju Sovétríkjanna“ árið 1990.

Kjósa
31
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Skráðu þig inn til að skrifa athugasemd eða kjósa.
Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir. Hægt er að láta vita af athugasemdum með því að smella á Tilkynna.
Tengdar greinar

Flækjusagan

Mest lesið

Sér erfiðleika foreldra og hugsar: „Þetta vil ég ekki“
5
Úttekt

Sér erf­ið­leika for­eldra og hugs­ar: „Þetta vil ég ekki“

Ing­unn Lára Kristjáns­dótt­ir er rúm­lega þrí­tug og hef­ur aldrei fund­ið löng­un til barneigna. Hún tel­ur að inn í það spili ónóg­ur stuðn­ing­ur við barna­fjöl­skyld­ur í ís­lensku sam­fé­lagi. Aðjunkt í fé­lags­fræði seg­ir ástæð­urn­ar fyr­ir fallandi fæð­ing­ar­tíðni gríð­ar­lega flókn­ar en að kerf­ið hafi að hluta brugð­ist fjöl­skyld­um, ekki síst mæðr­um.
Verðbólga hækkar meira en væntingar gerðu ráð fyrir
8
FréttirEfnahagsmál

Verð­bólga hækk­ar meira en vænt­ing­ar gerðu ráð fyr­ir

Vísi­tala neyslu­verðs hækk­aði um 0,46% frá því í júní. Ár­s­verð­bólga mæl­ist nú 6,3 pró­sent en var kom­in nið­ur í 5,8 pró­sent síð­asta mán­uði. Það er meiri hækk­un en spár við­skipta­bank­anna gerðu ráð fyr­ir. Auk­in verð­bólga þýð­ir að minni lík­ur eru á því að stýri­vaxta­hækk­an­ir muni eiga sér stað á þessu ári eins og von­ast var til.

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Uppskera íslenskra kartaflna skemmdist á 48 tímum: „Aldrei séð annað eins“
1
FréttirNeytendamál

Upp­skera ís­lenskra kart­aflna skemmd­ist á 48 tím­um: „Aldrei séð ann­að eins“

Heit­ar um­ræð­ur sköp­uð­ust á Face­book í gær eft­ir að Ingi­björg Sól­rún Gísla­dótt­ir greindi frá því að heill poki af nýj­um kart­öfl­um hefði reynst skemmd­ur. Gunn­laug­ur Karls­son, for­stjóri Sölu­fé­lags garð­yrkju­manna, seg­ist aldrei hafa séð ann­að eins. Upp­sker­an hafi skemmst á tveim­ur sól­ar­hring­um.
Öskraði í sturtu því hún mátti ekki hitta dóttur sína
2
Viðtal

Öskr­aði í sturtu því hún mátti ekki hitta dótt­ur sína

Guð­laug Elísa­bet Ólafs­dótt­ir, kúa­bóndi og leik­kona, er orð­in goði. Nýi goð­inn hef­ur upp­lif­að gleði og sorg­ir og varð líf­ið hel­víti lík­ast þeg­ar hún fékk ekki að um­gang­ast barn­unga dótt­ur sína, sem frændi henn­ar og mað­ur hans höfðu ætt­leitt. Stúlk­an vildi fyr­ir nokkr­um ár­um hitta móð­ur sína og eru sam­skipt­in við feð­urna góð í dag en lær­dóm­ur­inn var mik­ill: „Ég hef trú á að það hjálpi mér við að um­gang­ast fólk í djúpu og miklu sorg­ar­ferli.“
„Enginn sem tekur við af mér“
5
Viðtal

„Eng­inn sem tek­ur við af mér“

Það er barn­ing­ur fyr­ir marga að vera sjálf­stætt for­eldri á ein­um tekj­um. En hver er stað­an ef for­eldr­ið er al­far­ið eitt með barn­ið? Hvað ef barn­ið glím­ir við sér­tæk­ar grein­ing­ar? Alma Hrönn Hrann­ar­dótt­ir og Diljá Ámunda­dótt­ir Zoëga eru báð­ar ein­ar á vakt­inni, alltaf. Mæð­urn­ar hafa glímt við heilsu­brest vegna álags, með­vit­að­ar um að ef eitt­hvað kem­ur fyr­ir þær er eng­inn sem tek­ur við af þeim.

Mest lesið í mánuðinum

Uppskera íslenskra kartaflna skemmdist á 48 tímum: „Aldrei séð annað eins“
1
FréttirNeytendamál

Upp­skera ís­lenskra kart­aflna skemmd­ist á 48 tím­um: „Aldrei séð ann­að eins“

Heit­ar um­ræð­ur sköp­uð­ust á Face­book í gær eft­ir að Ingi­björg Sól­rún Gísla­dótt­ir greindi frá því að heill poki af nýj­um kart­öfl­um hefði reynst skemmd­ur. Gunn­laug­ur Karls­son, for­stjóri Sölu­fé­lags garð­yrkju­manna, seg­ist aldrei hafa séð ann­að eins. Upp­sker­an hafi skemmst á tveim­ur sól­ar­hring­um.
Þau sem hafa hagnast ævintýralega á Þorpinu
2
FréttirHúsnæðismál

Þau sem hafa hagn­ast æv­in­týra­lega á Þorp­inu

Ár­ið 2021 keypti hóp­ur fjár­festa í gegn­um eign­ar­halds­fé­lag­ið Þorp­ið 6 ehf. lóð­ir og bygg­ing­ar­rétt­indi á Ár­túns­höfða í Reykja­vík fyr­ir 7,4 millj­arða króna. Fyrr á þessu ári voru lóða­rétt­ind­in seld fyr­ir ell­efu millj­arða króna án þess að nokk­uð hafi ver­ið byggt á svæð­inu. Við­skipt­in sýna vel hvernig fjár­fest­ar geta hagn­ast æv­in­týra­lega með því að kaupa og selja lóð­ir og bygg­ing­ar­rétt­indi á til­tölu­lega skömm­um tíma.
Greiddu 17 milljónir fyrir skýrslu um stöðu drengja
4
Fréttir

Greiddu 17 millj­ón­ir fyr­ir skýrslu um stöðu drengja

Skýrsla um stöðu drengja í skóla­kerf­inu sem unn­in var að beiðni mennta- og barna­mála­ráð­herra og há­skóla-, iðn­að­ar- og ný­sköp­un­ar­ráð­herra kostaði sam­an­lagt um 13,7 millj­ón­ir króna auk virð­is­auka­skatts og hljóð­ar heild­ar­upp­hæð­in því upp á rúm­ar 17 millj­ón­ir. Tryggvi Hjalta­son, grein­andi hjá CCP, er eini höf­und­ur skýrsl­unn­ar. Í sam­tali við Heim­ild­ina seg­ist hann hafa unn­ið að skýrsl­unni sam­hliða öðr­um störf­um en vinn­an tók um eitt og hálft ár.
Hulduheildsali flytur inn hundruð tonna af kjöti
5
RannsóknSamkeppnisundanþága í Landbúnaði

Huldu­heild­sali flyt­ur inn hundruð tonna af kjöti

Ris­ar á ís­lensk­um kjöt­mark­aði, sem fengu í vor um­deild­ar und­an­þág­ur frá sam­keppn­is­lög­um til þess að verj­ast sam­keppni að ut­an, verða á þessu ári um­fangs­mest­ir í kjöt­inn­flutn­ingi og því keppi­naut­ar sjálfs sín. „Von­brigði,“ seg­ir formað­ur at­vinnu­vega­nefnd­ar. Um­fangs­mik­il heild­sala á hundruð­um tonna af inn­fluttu kjöti virð­ist fyrst og síð­ast leiktjald fyr­ir öfl­ug­asta hags­muna­afl­ið gegn inn­flutn­ingi land­bún­að­ar­vara.
Öskraði í sturtu því hún mátti ekki hitta dóttur sína
6
Viðtal

Öskr­aði í sturtu því hún mátti ekki hitta dótt­ur sína

Guð­laug Elísa­bet Ólafs­dótt­ir, kúa­bóndi og leik­kona, er orð­in goði. Nýi goð­inn hef­ur upp­lif­að gleði og sorg­ir og varð líf­ið hel­víti lík­ast þeg­ar hún fékk ekki að um­gang­ast barn­unga dótt­ur sína, sem frændi henn­ar og mað­ur hans höfðu ætt­leitt. Stúlk­an vildi fyr­ir nokkr­um ár­um hitta móð­ur sína og eru sam­skipt­in við feð­urna góð í dag en lær­dóm­ur­inn var mik­ill: „Ég hef trú á að það hjálpi mér við að um­gang­ast fólk í djúpu og miklu sorg­ar­ferli.“
„Ég var bara niðurlægð“
9
Viðtal

„Ég var bara nið­ur­lægð“

Séra Agnes M. Sig­urð­ar­dótt­ir, bisk­up Ís­lands, vill skila skömm­inni til kirkju­þings þar sem hún upp­lifði nið­ur­læg­ingu eft­ir að óvissa varð uppi um lög­mæti embætt­is­gjörða henn­ar. Hún seg­ir að kirkju­þing hafi átt að greiða úr mál­inu og eyða óvissu um stöðu henn­ar. Agnes tel­ur að karl­kyns bisk­up hefði aldrei þurft að þola slíka fram­komu af hálfu kirkju­þings en hún er fyrsta kon­an sem er kjör­in bisk­up.
Þurftu að kalla fólk niður af fjalli til að færa bílana
10
Fréttir

Þurftu að kalla fólk nið­ur af fjalli til að færa bíl­ana

Daní­el Freyr Jóns­son, svæð­is­sér­fræð­ing­ur í nátt­úru­vernd­art­eymi, seg­ir stans­laus­ar tepp­ur hafa ver­ið á bíla­stæð­um við Land­manna­laug­ar áð­ur en far­ið var að inn­heimta bíla­stæða­gjöld á álags­tím­um í sum­ar. Kalla hafi þurft bíl­stjóra nið­ur af fjöll­um til að færa bíl­ana til að greiða leið fyr­ir rút­um. Nýja fyr­ir­komu­lag­ið hafi hlot­ið góð við­brögð hjá gest­um.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár

Loka auglýsingu