Þessi grein birtist upphaflega í Stundinni fyrir meira en 6 árum.

Landvernd gefur út harðorða yfirlýsingu og vitnar í orð Guðmundar Inga áður en hann varð ráðherra

Al­þingi mis­beitti valdi sínu með því að grípa fram fyr­ir laga­legt ferli sem tryggja á um­hverf­is­vernd, að mati stjórn­ar Land­vernd­ar. vitn­að er í orð Guð­mund­ar Ingi Guð­brands­son­ar um­hverf­is­ráð­herra, sem áð­ur var fram­kvæmda­stjóri Land­vernd­ar, um að at­hæf­ið sé „ólíð­andi í lýð­ræð­is­þjóð­fé­lagi“.

Landvernd gefur út harðorða yfirlýsingu og vitnar í orð Guðmundar Inga áður en hann varð ráðherra
Laxeldi Tvö fyrirtæki í laxeldi fengu bráðabirgðaleyfi til allt að tíu mánaða í lögunum.

Stjórn Landverndar sendi frá sér harðorða ályktun varðandi löggjöf ríkisstjórnarinnar um laxeldi sem tryggir rekstrarleyfi óháð niðurstöðu úrskurðarnefndar umhverfis- og auðlindamála. Stjórnin vitnar í fyrrverandi framkvæmdastjóra Landverndar, Guðmund Inga Guðbrandsson, sem er nú umhverfisráðherra, en hann  sagði sambærilegt inngrip í umhverfisvernd „með öllu ólíðandi í lýðræðisþjóðfélagi“ fyrir tveimur árum.

Lagabreytinguna kallar stjórn Landverndar misbeitingu valds þar sem hagsmunir tveggja fyrirtækja eru í húfi og er það gert án nokkurrar umræðu eða möguleika til umsagna. 

Bakgrunnur málsins er að kvöldið 9. október samþykkti Alþingi lög sem gera ráðherra heimilt að veita fyrirtækjum í laxeldi bráðabirgðaleyfi til allt að tíu mánaða. Tvö fyrirtæki í laxeldi, Arctic Sea Farm og Fjarðalax, höfðu þá fimmtudaginn áður verið svipt starfsleyfi sínu af úrskurðarnefnd umhverfis- og auðlindamála, á þeim grundvelli að umhverfismatsskýrsla fyrirtækjanna hefði verið ófullnægjandi, enda hafi engir aðrir kostir en laxeldi í opnum kvíum verið til skoðunar.

Lögin brjóti á bága við Árósarsamninginn sem er meðal annars grundvöllur þess að óháða úrskurðarnefnd umhverfis- og auðlindaráðs varð til. Samningurinn tryggir „rétt almennings til þátttöku í undirbúningi ákvarðana og skyldu ríkja til að tryggja almenningi réttláta málsmeðferð í málum sem varða umhverfið“.

Lögin fengu, eins og áður var sagt, enga umræðu né voru möguleikar til umsagna á þeim.

Í ályktuninni telur stjórnin að ef málalok verða að lögin fá að standa er komið fordæmi sem löggjafi geti nýtt til þess að snúa við úrskurðum óháðra úrskurðanefnda ef þrýstingur hagsmuna  annarra er nógu mikill.

Í frásögn Matvælastofnunar um niðurfellingu leyfis til laxeldis segir að úrskurðarnefndin hefði talið „verulega ágalla“ á umhverfismatinu sem laxeldisfyrirtækin létu gera á eigin framkvæmd. „Nefndin taldi að svo hafi ekki verið þar sem tefla hefði þurft fram fleiri en einum valkosti við mat á umhverfisáhrifum, enda sé nauðsynlegt að fá fram samanburð umhverfisáhrifa fleiri kosta sem lögbundin krafa er gerð um, allt í þeim tilgangi að leyfisveitandi geti tekið upplýsta afstöðu að rannsökuðu máli til þess að meta hvort eða með hvaða hætti hægt sé að leyfa framkvæmd þannig að skilyrði laga séu uppfyllt. Þar sem ekki hafi verið sýnt fram á í mati á umhverfisáhrifum að enginn annar mögulegur framkvæmdakostur hafi getað komið til greina verði að telja það verulegan ágalla á matinu að engum öðrum kosti hafi verið lýst, að öðru leyti en því að vísað væri til þess að núllkostur hefði engin áhrif í för með sér.“

Yfirlýsing stjórnar Landverndar:

Með öllu ólíðandi í lýðræðisþjóðfélagi

Úrskurðanefnd umhverfis- og auðlindamála var sett á í kjölfar innleiðingar Árósasamningsins.  Hún á að tryggja almenningi og samtökum þeirra skýlausan kærurétt í málefnum umhverfisins. Nefndin er sjálfstæð og óháð stjórnvöldum og kæruleiðin kemur í stað dómstólaleiðar skv. Árósasamningnum. Annmarkar á umhverfismati framkvæmdaraðila eru fyrst kæranlegir við útgáfu leyfa.

Nýjasta útspil ríkisstjórnar Íslands og Alþingis að breyta lögum í kjölfar niðurstöðu úrskurðanefndarinnar er klár misbeiting valds. Lögum er breytt vegna hagsmuna tveggja fyrirtækja í miklum flýti án nokkurrar umræðu eða möguleika til umsagna. Með þeim gjörningi eru tvær stoðir Árósarsamningsins brotnar: réttur almennings til þátttöku í undirbúningi ákvarðana og skylda ríkja til að tryggja almenningi réttláta málsmeðferð í málum sem varða umhverfið. 

Takmarkaðir möguleikar umhverfisverndarsamtaka til þess að tryggja að farið sé að lögum í málefnum umhverfisins hafa verið að engu gerðir í þessu máli. Verði þetta málalok er ljóst að fordæmi er komið sem löggjafinn getur nýtt sér í framtíðinni til að snúa við úrskurðum hinnar óháðu úrskurðarnefndar, sé þrýstingur annarra hagsmuna nógu mikill.

Á 100 afmæli fullveldisins er kominn tími til þess að Íslendingar taki náttúru- og umhverfisvernd alvarlega. Ein mesta ábyrgð fullvalda ríkja er að viðhalda og vernda eigin náttúru og auðlindir til þess að komandi kynslóðir geti notið ávaxta þeirra eins og þær sem nú ráða. Lágmark er að bera virðingu fyrir  þeim lögum og reglum sem þó eru við lýði.  

Það er við hæfi að enda þessa yfirlýsingu á tilvitnun í þáverandi framkvæmdastjóra Landverndar og Umhverfisráðherra núverandi ríkisstjórnar varðandi hliðstætt mál frá 2016: „Það sem að forsætisráðherra boðaði í gær, er í rauninni að fikta í löggjöfinni eftir á þannig að niðurstaða þessa óháða úrskurðaraðila sé líklegri til að henta málstað ríkisstjórnarinnar. Þetta er náttúrulega að okkar mati, með öllu ólíðandi í lýðræðisþjóðfélagi“.

Stjórn Landverndar: Rósbjörg Jónsdóttir, formaður, Guðmundur Björnsson, Helga Ögmundsdóttir, Hugrún Geirsdóttir, Lovísa Ásbjörnsdóttir, Margrét Auðunsdóttir, Páll Ásgeir Ásgeirsson, Pétur Halldórsson, Snorri Baldursson, Þórhildur Fjóla Kristjánsdóttir.

Kjósa
0
Hvernig finnst þér þessi grein? Skráðu þig inn til að kjósa.

Athugasemdir

Allar athugasemdir eru ábyrgð á þeirra sem þær skrifa. Heimildin áskilur sér rétt til að fjarlægja ærumeiðandi og óviðeigandi athugasemdir.

Mest lesið

Mest lesið

Mest lesið í vikunni

Hann var búinn að öskra á hjálp
2
Viðtal

Hann var bú­inn að öskra á hjálp

Hjalti Snær Árna­son hvarf laug­ar­dag­inn 22. mars. For­eldr­ar hans lásu fyrst um það í frétt­um að hans væri leit­að í sjón­um, fyr­ir það héldu þau að hann væri bara í göngu­túr. En hann hafði lið­ið sál­ar­kval­ir, það vissu þau. Móð­ir Hjalta, Gerð­ur Ósk Hjalta­dótt­ir, lýs­ir því hvernig ein­hverf­ur son­ur henn­ar gekk á veggi allt sitt líf, og hvernig hann veikt­ist svo mik­ið and­lega að þau voru byrj­uð að syrgja hann löngu áð­ur en hann var dá­inn.

Mest lesið í mánuðinum

Hann var búinn að öskra á hjálp
3
Viðtal

Hann var bú­inn að öskra á hjálp

Hjalti Snær Árna­son hvarf laug­ar­dag­inn 22. mars. For­eldr­ar hans lásu fyrst um það í frétt­um að hans væri leit­að í sjón­um, fyr­ir það héldu þau að hann væri bara í göngu­túr. En hann hafði lið­ið sál­ar­kval­ir, það vissu þau. Móð­ir Hjalta, Gerð­ur Ósk Hjalta­dótt­ir, lýs­ir því hvernig ein­hverf­ur son­ur henn­ar gekk á veggi allt sitt líf, og hvernig hann veikt­ist svo mik­ið and­lega að þau voru byrj­uð að syrgja hann löngu áð­ur en hann var dá­inn.
Forsprakki útifundar játaði fjárdrátt á leikskólanum Klettaborg
4
Fréttir

Forsprakki úti­fund­ar ját­aði fjár­drátt á leik­skól­an­um Kletta­borg

Sig­fús Að­al­steins­son, stofn­andi hóps­ins Ís­land - þvert á flokka, sem stend­ur fyr­ir úti­fund­um um hæl­is­leit­end­ur, ját­aði á sig fjár­drátt frá leik­skól­an­um Kletta­borg þeg­ar hann var for­stöðu­mað­ur þar. Hann vill ekki dæma hvort brot af því tagi séu nógu al­var­leg til að inn­flytj­end­ur sem gerð­ust sek­ir um þau ætti að senda úr landi.
Fjölskyldurnar sem eiga fiskana í sjónum
6
GreiningSjávarútvegsskýrslan

Fjöl­skyld­urn­ar sem eiga fisk­ana í sjón­um

Inn­an við tíu fjöl­skyld­ur eiga og stýra stærstu sjáv­ar­út­vegs­fyr­ir­tækj­um lands­ins. Þau fyr­ir­tæki sem skráð hafa ver­ið á mark­að eru enn und­ir stjórn, og að uppi­stöðu í eigu, þeirra ein­stak­linga sem fengu gjafa­kvóta. Fjár­fest­ing­ar eig­enda út­gerð­anna í öðr­um og óskyld­um grein­um nema tug­um millj­arða og teygja sig í maj­ónes­fram­leiðslu, skyndi­bitastaði, trampólín­garða og inn­flutn­ing á bleyj­um og síga­rett­um.

Mest lesið í mánuðinum

Nýtt efni

Mest lesið undanfarið ár