Í fréttatilkynningu sem fjármála- og efnahagsráðuneytið birti 6. janúar sagði að útlit væri fyrir að kaupmáttur ráðstöfunartekna á mann, áður en tekið er tillit til vaxtagjalda, myndi aukast nokkuð á árinu og að kaupmáttarrýrnun undanfarinna missera yrði meira eða minna endurheimt. Það myndi gerast vegna þeirra launahækkana sem samið var um við þorra stéttarfélaga á almennum vinnumarkaði á síðustu misserum. Upplýsingarnar byggðu á greiningu ráðuneytisins.
Um töluverð tíðindi er að ræða, enda kaupmáttur rýrnað undanfarið. Raunar gerðist það í fyrra í fyrsta sinn síðan í lok árs 2012 og byrjun árs 2013 að kaupmáttur ráðstöfunartekna dróst saman tvo ársfjórðunga í röð. Á þriðja ársfjórðungi dróst hann saman um 6,1 prósent, sem er mesti samdráttur sem hefur mælst á þremur mánuðum frá lokum árs 2010.
Ráðstöfunartekjur eru þeir peningar sem standa eftir þegar búið er að draga skatta og önnur gjöld frá launum viðkomandi og kaupmáttur þeirra lýsir því hvað hver getur keypt fyrir þær tekjur. Þegar kaupmátturinn dregst saman þá getur viðkomandi keypt minna fyrir krónurnar sem hann hefur til ráðstöfunar í hverjum mánuði.
Ekki tekið tillit til vaxtagjalda
Heimildin óskaði eftir að fá greiningu ráðuneytisins afhenta. Í henni kemur fram að útlit sé fyrir að kaupmáttur ráðstöfunartekna á mann aukist um þrjú prósent á árinu 2023 þrátt fyrir að spár um sex til sjö prósent verðbólgu. Áætla megi að meðaleinstaklingurinn á vinnumarkaði verði með um 870 þúsund krónur í mánaðarlaun 2023, en þar er miðað við miðgildi heildarlauna fullvinnandi einstaklinga. Ráðstöfunartekjur meðaleinstaklings á vinnumarkaði verði um 590 þúsund krónur á mánuði.
Sérstaklega er tilgreint í greiningunni að þar sé ekki „tekið tillit til vaxtagjalda, en áhrifa vaxtahækkana á heimilin mun gæta af vaxandi þunga á árinu.“
Miklar stýrivaxtahækkanir hafa hækkað vaxtagjöld heimila griðarlega á undanförnum mánuðum, en vextirnir hafa farið úr 0,75 prósent í maí í fyrra í sex prósent nú. Á sama tíma hefur verðbólga vaxið í 9,6 prósent og saman hafa þessir kraftar leitt af sér miklar hækkanir á húsnæðiskostnaði og verðlagi. Fyrir vikið hefur greiðslubyrði heimila, það sem þau þurfa að greiða í fastan kostnað í hverjum mánuði, stóraukist.
Ofan á þessa stöðu hefur íbúðaverð á höfuðborgarsvæðinu, þar sem flestir landsmenn búa, hækkað um 50 prósent frá byrjun árs 2020. Raunar er það þannig að íbúðaverð hefur hækkað meira á Íslandi en í öllum hinum löndum Evrópu, alls 30 talsins, sem Eurostat, hagstofa Evrópusambandsins, mælir slíka hækkun hjá. Í nýlega birtri samantekt hennar kom fram að frá árinu 2010 til loka þriðja ársfjórðungs seinasta árs var hækkunin á Íslandi um 213 prósent. Frá 2015 til septemberloka í fyrra nam hækkunin 122 prósent hér á landi. Þessar hækkanir eru langt umfram launahækkanir. Vísitala launa hækkaði til að mynda á síðastnefnda tímabilinu um 74 prósent.
Þeir sem komu inn á íbúðamarkaðinn á þessum tíma þurftu að taka mun hærri lán en áður. Hærri lán þýða hærri afborganir. Afborganir sem þarf að standa skil á með krónum sem duga sífellt skemur.
Stökkbreytt greiðslubyrði vegna vaxtakostnaðar
Mörg heimili tóku óverðtryggð lán á breytilegum vöxtum á þeim tíma sem vextir Seðlabankans voru lágir. Um fjórðungur allra íbúðalána eru nú óverðtryggð og á breytilegum vöxtum. Tíu vaxtahækkanir í röð hafa stökkbreytt greiðslubyrði þess hóps og hann tekur á sig þessar hækkanir af fullum þunga.
Í síðustu mánaðarskýrslu Húsnæðis- og mannvirkjastofnunar (HMS) kemur fram að greiðslubyrði óverðtryggðra lána sé nú 63.600 krónur fyrir hverjar tíu milljónir króna sem teknar eru að láni. Það þýðir að fyrir þann sem er með 50 milljón króna lán er greiðslubyrðin á mánuði 318.000 krónur. Í maí í fyrra, þegar stýrivextir voru í sögulegu lágmarki, var greiðslubyrði af láni upp á sömu upphæð 188.500 krónur. Hún hefur því hækkað um 129.500 krónur á einu og hálfu ári, eða um 69 prósent. Það er aukin greiðslubyrði upp á rúmlega 1,5 milljónir króna á ári. Ef horft er styttra aftur í tímann, til maí 2022, hefur greiðslubyrðin af ofangreindu láni hækkað um 89.500 krónur á mánuði, eða um 39 prósent.
Ofan á þetta eru 4.451 heimila með óverðtryggð lán á föstum vöxtum sem koma til endurskoðunar næsta árið. Fjöldi heimila lýkur líka fastvaxtatímabili sínu á árinu 2024 en alls koma 340 milljarðar króna í óverðtryggðum íbúðalánum til vaxtaendurskoðunar á þessum tveimur árum. Á árinu 2025 koma svo lán upp á 250 milljarða króna í viðbót til endurskoðunar, en þorri þeirra lána eru óverðtryggð.
Því er ljóst að stór hluti heimila í landinu annað hvort býr við verulega aukinn húsnæðiskostnað eða sér fram á verulega aukningu.
Þessi kostnaður er ekki reiknaður með þegar fjármála- og efnahagsráðuneytið reiknar út kaupmátt ráðstöfunartekna.
Hætt við efnahagslegum óstöðugleika
Í greiningunni segir að niðurstaða þegar gerðra kjarasamninga feli í sér meiri launahækkanir en samkvæmt síðustu grunnspá Seðlabankans. Það gæti leitt til um 0,5 prósent meiri verðbólgu í ár en samkvæmt grunnspánni, sem jafnframt lá til grundvallar síðustu vaxtaákvörðun. Ef verðbólga verður meiri en spár gera ráð fyrir, þá aukast líkurnar á því að Seðlabankinn hækki vexti enn frekar, enda beitir hann því tóli til að slá á verðbólgu. Gerist það mun vaxtakostnaður heimila aukast.
Fjármála- og efnahagsráðuneytið varar við því í greiningunni að efnahagslegur óstöðugleiki gæti aukist þegar líða tekur á árið. Það muni gerast ef launhækkanirnar dragi enn úr trúverðugleika peningastefnunnar og vaxtamunur við útlönd eykst verulega. „Skilvirkasta leið stjórnvalda til að við vinna gegn þeirri þróun væri að auka aðhald opinberra fjármála, eða a.m.k. að fjármálaáætlun í voru lýsi trúverðugri og nokkuð framhlaðinni áætlun um minnkandi hallarekstur og lækkandi skuldir.“
Tilfærslutekjur heimilanna frá ríkinu, þar með taldar bætur almannatrygginga, húsnæðis- og barnabætur, hækka um sex prósent á hvern íbúa samkvæmt lokaáætlun fjárlaga, að því er segir í greiningunni. Þær standa þar með í stað á raunvirði miðað við verðbólguspá. Með öðrum orðum fá þeir sem þær þiggja nákvæmlega jafn mikið fyrir peninginn í ár og þeir fengu í fyrra jafnvel þótt bæturnar hafi hækkað í krónum talið.
Í greiningunni er tekið dæmi að einstæðum barnlausum öryrkja, sem fær nú 366 þúsund krónur í örorkubætur á mánuði. Það er 25 prósent meira en fyrir áramót, eða sjö prósent hærri bætur, en allt að sjö prósent verðbólga étur þá hækkun upp. Þá á eftir að taka tillit til vaxtakostnaðar. Eftir skatt er einstæði, barnlausi öryrkinn með 311 þúsund krónur í ráðstöfunartekjur á mánuði.
Athugasemdir