Sjálfstæðisflokkurinn fékk 15,8 milljónir króna í styrki frá sjávarútvegsfyrirtækjum á árinu 2021, sem var kosningaár. Alls fékk flokkurinn 32,2 milljónir króna í styrki frá lögaðilum á því ári og því kom um helmingur allra styrkjanna frá fyrirtækjum með tengsl við sjávarútveg. Fjárframlög lögaðila til flokksins í heild nánast tvöfölduðust milli áranna 2020 og 2021.
Framsóknarflokkurinn fékk alls um 6,7 milljónir króna frá fyrirtækjum í sjávarútvegi á árinu 2021. Alls fékk flokkurinn 19,9 milljónir króna í styrki frá lögaðilum á kosningaárinu og því voru styrkir frá sjávarútvegsfyrirtækjum rúmlega þriðjungur allra styrkja hans. Framsókn bætti vel í styrkjasöfnun á árinu 2021, en þá safnaði flokkurinn styrkjum frá lögaðilum fyrir 17 milljónum krónum meira en hann hafði gert á árinu 2020, þegar fyrirtæki gáfu Framsóknarflokknum 2,9 milljónir króna. Af þeirri upphæð kom næstum 90 prósent frá fyrirtækjum í sjávarútvegi.
Vinstri græn þáðu enga styrki frá lögaðilum á árinu 2020. Það breyttist á árinu 2021 þegar flokkurinn fékk alls um átta milljónir króna í slíka styrki. Þar af komu 4,8 milljónir króna frá sjávarútvegsfyrirtækjum.
Samtals styrktu fyrirtæki tengd sjávarútvegi því stjórnarflokkana þrjá um 27,4 milljónir króna í aðdraganda síðustu kosninga. Það voru 46 prósent allra styrkja sem þeir fengu frá lögaðilum á árinu 2021. Um er að ræða útgerðarfyrirtæki, vinnslur, fyrirtæki sem starfa í fiskeldi og eignarhaldsfélög í eigu stórra eigenda útgerðarfyrirtækja.
Þetta má lesa út úr ársreikningum flokkanna þriggja sem birtir hafa verið á vef Ríkisendurskoðunar.
Á meðal þeirra sem gáfu stjórnarflokkunum fé á árinu 2021 voru flestar stærstu útgerðir landsins. Brim, Kaupfélag Skagfirðinga, Þorbjörn, Vinnslustöðin, Síldarvinnslan, Loðnuvinnslan, Skinney-Þinganes og Hvalur gáfu til að mynda fjármuni til allra stjórnarflokkanna þriggja. Auk þess gáfu stór fiskeldisfyrirtæki til bæði Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks.
152 prósenta aukning
Í núgildandi lögum mega lögaðilar gefa 550 þúsund krónur á ári til stjórnmálasamtaka og 400 þúsund krónur á ári til einstakra frambjóðenda. Fjölmörg fyrirtæki í sjávarútvegi veittu stjórnarflokkunum hámarksstyrk og sum þeirra greiddu jafnvel umfram það, en þá fór hluti styrksins til kjördæmaráða eða einstakra félaga sem starfa innan flokkanna.
Styrkir frá sjávarútvegsfyrirtækjum til stjórnarflokkanna hafa stökkbreyst frá árinu 2018, árinu eftir kosningarnar þar sem þeir fyrst mynduðu ríkisstjórn. Það ár er notað til viðmiðunar þar sem kosningarnar 2017 bar brátt að og styrkir fyrirtækja til flokka voru mun lægri á því ári en árið 2018. Viðmælendur Heimildarinnar innan stjórnmálaflokka á þeim tíma sögðu að árið 2018 hafi að einhverju leyti verið nýtt til að safna styrkjum eftir á til að rétta við erfiða fjárhagsstöðu vegna tíðra kosninga árin á undan.
Það ár fengu ríkisstjórnarflokkarnir þrír alls um ellefu milljónir króna í styrki frá lögaðilum í sjávarútvegi. Alls fengu Sjálfstæðisflokkur, Framsóknarflokkur og Vinstri græn 35,1 milljón króna frá lögaðilum það ár og því kom tæpur þriðjungur frá aðilum í sjávarútvegi. Hlutfall þeirra á meðal styrkjenda flokkanna þriggja hefur því aukist umtalsvert, auk þess sem upphæðin sem sjávarútvegsfyrirtækin hafa látið renna til þeirra hefur aukist um 152 prósent í krónum talið. Vert er að taka fram að hámarksframlag lögaðila var hækkað í millitíðinni úr 400 þúsund krónum í 550 þúsund krónur.
Tveir andstöðuflokkar þáðu fjármuni frá útvegi
Það þáðu fleiri fjármuni frá sjávarútvegsfyrirtækjum fyrir síðustu kosningar en ríkisstjórnarflokkarnir. Miðflokkurinn fékk til að mynda 3,5 milljónir króna frá slíkum á árinu 2020, en 59 prósent allra styrkja frá lögaðilum komu frá fyrirtækjum í sjávarútvegi. Árið áður, 2020, hafði Miðflokkurinn samtals fengið 1,3 milljónir króna í styrki frá fyrirtækjum. Þar komu 81 prósent allra framlaga úr vasa frá aðilum úr sjávarútvegi. Á meðal þeirra sem gáfu Miðflokknum fjármuni fyrir síðustu kosningar voru Síldarvinnslan, Kaupfélag Skagfirðinga, Skinney- Þinganes, Vísir, Þorbjörn, Loðnuvinnslan og Hvalur.
Miðflokkurinn setti ekki fram neina stefnu í aðdraganda kosninga um breytingar á fiskveiðistjórnunarkerfinu. Ekkert var minnst á sjávarútveg, fiskveiðistjórnunarkerfi eða gjaldtöku vegna nýtingu auðlindarinnar í stjórnmálaályktun flokksins sem samþykkt var á Landsþingi hans í ágúst 2021.
Eitt helsta baráttumál Viðreisnar hefur hins vegar verið að innleiða breytingar í sjávarútvegi, meðal annars með það augnamiði að auka hlutdeild almennings í þeim hagnaði sem nýting þjóðarauðlindarinnar skilar. Flokkurinn þáði enga styrki frá sjávarútvegsfyrirtækjum á árinu 2020, og raunar var heildarupphæð styrkja frá lögaðilum sem hann safnaði á því ári einungis 1,8 milljónir króna. Viðreisn sexfaldaði þá upphæð á síðasta kosningaári og safnaði 10,8 milljónum króna frá fyrirtækjum. Þar af komu 650 þúsund krónur samtals frá þremur sjávarútvegsfyrirtækjum: Brimi, Hlé (sem er í eigu eins eigenda Nesskipa) og Samherja Ísland.
Þegar tekið er tillit til þessara upphæða liggur fyrir að ríkisstjórnarflokkarnir þáðu 87 prósent af öllum þeim fjármunum sem sjávarútvegsfyrirtæki létu renna til stjórnmálaflokka á síðasta ári.
Fjórir flokkar þáðu ekkert
Fjórir flokkar sem voru í framboði til þings fyrir síðustu kosningar þáðu enga fjármuni frá sjávarútvegsfyrirtækjum. Þar er um að ræða Samfylkinguna, Flokk fólksins, Pírata og Sósíalistaflokk Íslands.
Þingflokkur Pírata lagði raunar fram frumvarp í fyrrahaust sem fól í sér að lögaðilar mættu ekki styrkja stjórnmálasamtök eða stjórnmálafólk með beinum hætti. Sömuleiðis vildi þingflokkurinn að allir afslættir lögaðila af vörum og þjónustu og veittir eru af markaðsverði yrðu sérgreindir í reikningum.
Í greinargerð sem fylgdi frumvarpinu sagði að núverandi löggjöf stuðli að ójafnræði borgaranna þegar komi að styrkjum til stjórnmálasamtaka. Tilgangur með hámarksfjárhæðum sé sá að enginn einn aðili geti í krafti fjárhagsstöðu sinnar styrkt stjórnmálasamtök um það háar fjárhæðir að hætta skapist á spillingu. „Hætt er við að stjórnmálasamtök eða stjórnmálafólk freistist til að gæta frekar hagsmuna styrktaraðila umfram hagsmuni almennings þegar svo stendur á. Því er mikilvægt að borgararnir njóti jafnræðis þegar kemur að styrkveitingum.“
Þeir einstaklingar sem eigi fyrirtæki geti sem stendur ekki aðeins styrkt stjórnmálasamtök persónulega heldur einnig í krafti fyrirtækja sinna. „Þetta fyrirkomulag er ólíðandi í lýðræðissamfélagi og fer í raun þvert á markmið laganna um að tryggja gagnsæi, jafnræði og að berjast gegn spillingu. Því er lagt til í frumvarpi þessu að fella brott heimild lögaðila til að styrkja stjórnmálasamtök og stjórnmálafólk með beinum hætti.“
Í greinargerðinni er einnig bent á að fyrirtæki geti styrkt stjórnmálasamtök óbeint. „Það er ekki óalgengt að fyrirtæki gefi jafnvel þjónustu sína eða veiti meiri afslátt en gengur og gerist gagnvart öðrum viðskiptavinum. Því er nauðsynlegt að það sé greint frá því á gagnsæjan hátt til þess að aðrir viðskiptavinir geti notið sömu kjara.“
Mælt var fyrir frumvarpinu 17. nóvember á síðasta ári og málið gekk svo til stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar þar sem það bíður afgreiðslu.
Athugasemdir